29 พ.ย. 2021 เวลา 02:09 • ประวัติศาสตร์
“เอ็ดเวิร์ด จอห์น สมิท (Edward John Smith)” กัปตันเรือ “ไททานิก (Titanic)” เขาตายไปพร้อมกับเรือจริงหรือ?
“ไททานิก (Titanic)” เป็นหนึ่งในเรือที่โด่งดังที่สุดในโลก และมีเรื่องราวหลายแง่มุมให้รับรู้และศึกษา
หากใครที่เคยอ่านและชมภาพยนตร์เรื่องราวของไททานิก คงทราบดีว่า “เอ็ดเวิร์ด จอห์น สมิท (Edward John Smith)” กัปตันเรือไททานิก ได้ทำหน้าที่จนนาทีสุดท้าย และจมไปพร้อมกับไททานิก
2
แต่ในเวลาต่อมา ก็มีการตั้งคำถามว่าเขาตายไปกับเรือจริงหรือ?
ในเวลา 23:40 น. ของวันที่ 14 เมษายน ค.ศ.1912 (พ.ศ.2455) ได้มีพยานพบเห็นกัปตันสมิทกำลังวุ่นกับการติดต่อวิทยุ หลังจากได้รับแจ้งเรื่องภูเขาน้ำแข็ง
2
หลายคนเชื่อว่าเขาตายในห้องพักของตน โดยจมลงไปพร้อมกับเรือ
แต่ก็เช่นเดียวกับเหยื่อไททานิกหลายราย นั่นคือไม่มีการพบร่างของกัปตันสมิทเลย
ภายหลังจากการพูดคุยกับหลายฝ่ายบนเรือ กัปตันสมิทก็ตระหนักว่าไททานิกต้องจมแน่นอน และเรือชูชีพบนไททานิกก็มีไม่เพียงพอที่จะช่วยผู้โดยสารทุกคน
อันที่จริง เรือชูชีพทั้งหมดสามารถจุคนได้เพียงประมาณ 1,178 คนเท่านั้น หรือแค่ประมาณครึ่งหนึ่งของผู้โดยสารทั้งหมด
กัปตันสมิทตัดสินใจที่จะแจ้งผู้โดยสารถึงชะตากรรมของเรือ และบอกให้ทุกคนตรงไปยังเรือชูชีพภายใน 90 นาที ซึ่งนั่นคือเวลาที่เหลืออยู่ก่อนที่เรือจะจม โดยกัปตันสมิทได้แจ้งเรื่องนี้ต่อผู้โดยสารเมื่อเวลาประมาณ 12:05 น.
กัปตันสมิทสั่งให้ปล่อยเรือชูชีพ และในเวลา 12:45 น. กัปตันสมิทก็พยายามจะติดต่อกับเรือที่อยู่ใกล้ที่สุด นั่นคือ “อาร์เอ็มเอส คาร์เพเทีย (RMS Carpathia)” เพื่อขอความช่วยเหลือ หากแต่ก็ไม่สำเร็จ
1
ในเวลานั้น มีเรืออีกลำอยู่ใกล้กับไททานิกมากกว่าคาร์เพเทีย และกัปตันสมิทก็พยายามที่จะส่งสัญญาณให้เรือลำนั้นทราบว่าไททานิกกำลังแย่ หากแต่เรือดังกล่าวก็ไม่รับทราบ และลอยห่างออกไป
อาร์เอ็มเอส คาร์เพเทีย (RMS Carpathia)
เมื่อทราบว่าตนคงไม่สามารถทำอะไรได้อีกแล้ว ในเวลา 2:00 น. กัปตันสมิทจึงสั่งให้เจ้าหน้าที่วิทยุหยุดทำงาน และหาทางเอาชีวิตรอด
สำหรับชะตากรรมของกัปตันสมิทต่อจากนั้น ก็ยังคงเป็นปริศนา
มีพยานอ้างว่าเห็นเขากระโดดออกจากไททานิก ก่อนจะถูกดูดลงไปใต้น้ำพร้อมกับเรือ บ้างก็เชื่อว่าเขาน่าจะฆ่าตัวตายในห้องพักก่อนที่เรือจะจม
นอกจากนั้น ยังมีผู้กล่าวอ้างว่าเขาได้ช่วยเหลือเด็กทารกที่กำลังจะจมน้ำ และพาไปยังเรือชูชีพที่อยู่ใกล้ที่สุด และบอกกับผู้โดยสารว่า
“ผมจะตามเรือลงไป”
และได้ว่ายน้ำออกไปจากเรือชูชีพ
แต่นอกเหนือจากนั้น ยังมีการกล่าวอ้างว่า “อันที่จริงแล้ว กัปตันสมิทยังไม่ตาย”
ภายหลังจากเหตุการณ์ไททานิก “ปีเตอร์ ไปรอัล (Peter Pryal)” หนึ่งในเจ้าหน้าที่บนเรือที่รู้จักและเคยร่วมงานกับกัปตันสมิท ได้อ้างว่าตนได้พบกับกัปตันสมิทที่บัลติมอร์ และไม่ใช่เพียงครั้งเดียว แต่ถึงสองครั้ง
1
อีกไม่กี่วันต่อมา ไปรอัลได้พบกับกัปตันสมิทอีกครั้งที่จุดเดิมกับครั้งก่อน และเขาก็ได้พูดคุยกับกัปตันสมิทเล็กน้อย
เหตุการณ์การอับปางของเรือไททานิก ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,500 คน และหนังสือพิมพ์ต่างก็ยกย่องกัปตันสมิทเป็นฮีโร่ ผู้ช่วยชีวิตผู้โดยสารจำนวนมาก และยอมตายไปกับเรือของตนอย่างกล้าหาญ
1
แต่กัปตันสมิทตายจริงหรือรอด ก็ยังคงเป็นที่ถกเถียงและเป็นปริศนาจนถึงทุกวันนี้
แล้วคุณล่ะครับ คิดว่ายังไง?
โฆษณา