29 พ.ย. 2021 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #กัปตันผู้พ่ายแพ้ ? ]
แฮร์รี่ แม็กไกวร์ อาจเป็นหนึ่งในนักเตะแมนฯยูไนเต็ดที่วิตกกังวลมากสุดกับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของสโมสร
แม้ ราล์ฟ รังนิค ยังไม่ได้เซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการ รวมถึงการทำหน้าที่อาจต้องดีเลย์ออกไปจากที่คาดไว้ เพราะมีปัญหาเรื่องวีซ่าเดินทางเข้าประเทศเล็กน้อย แต่ดูเหมือนว่า อนาคตของ แม็กไกวร์ โดนใครต่อใครหลายคนตัดสินไปแล้ว
เขาไม่ได้สวมปลอกแขนกัปตันทีมลงนำเพื่อนๆทำศึกกับเชลซีในเกมลีกเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เนื่องจากติดโทษแบน จากการโดนสองใบเหลืองเกมพ่ายวัตฟอร์ดยับเยินหมดสภาพ
มันเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ แม็กไกวร์ ต้องเผชิญหน้ากับมรสุมชีวิตหนักหน่วงมากๆ ทั้งฟอร์มการเล่นอันย่ำแย่ เสียงวิจารณ์ด้านลบเรื่องความเป็นผู้นำ ไม่นับโดนกูรูอย่าง รอย คีน ตำหนิเสียงดังผ่านสื่อเกี่ยวกับท่าดีใจตอนโขกทำประตูให้ทีมชาติอังกฤษอีก
แม้จะมีบางคนอย่าง กาเบรียล อักบอนลาฮอร์ และ จอห์น เทอร์รี่ 2 อดีตนักเตะแสดงความเห็นแบบยืนเคียงข้าง แต่ดูเหมือนว่าไม่ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นสักเท่าไรนัก
เพราะแฟนบอลแมนฯยูไนเต็ดไม่น้อยก็ไม่ได้ชื่นชอบหรือประทับใจ แม็กไกวร์ สักเท่าไรนัก ค่าตัวมาแสนแพงแต่พอถึงเวลาจริงๆไม่อาจพึ่งพาได้อย่างที่หวัง
สโมสรยอมเสียเงินค่าตัวกว่า 80 ล้านปอนด์ เป็นสถิติกองหลังแพงสุดในโลก แต่จนแล้วจนรอดเรายังไม่ได้เห็นความคุ้มค่าตรงนั้นเลยสักนิด
ซีซั่นที่แล้วส่อแววจะพัฒนาขึ้นมา มีส่วนสำคัญผลักดันให้ปีศาจแดงจบรองแชมป์ แต่พอรูดม่านฤดูกาลใหม่ ฝันร้ายมาเยือนอีกจนได้ โดยเฉพาะในช่วงที่ต้องแบกรับภาระเมื่อไม่มี ราฟาแอล วาราน คอยประคอง
จริงๆช่วงซัมเมอร์ปีที่แล้ว แม็กไกวร์ ต้องเจอปัญหาส่วนตัว ตอนไปพักผ่อนที่เกาะมีโคนอส ในประเทศกรีซ แล้วเกิดมีเรื่องวิวาท จนลามไปถึงโดนตั้งข้อกล่าวหา ทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจและขัดขืนการจับกุม
สีหน้าของเขาตอนเปิดใจผ่านทาง BBC ถึงเหตุการณ์ดังกล่าว แสดงถึงความหวาดกลัว ราวกับว่าผ่านช่วงเวลาที่เลวร้ายมาจริง เป็นฝ่ายถูกกระทำ แล้วยังโดนตัดสินว่ามีความผิดอีก
1
มันน่าจะมีผลกระทบต่อสภาพจิตใจอย่างหนัก คงต้องใช้เวลาเยียวยาไม่น้อย แม็กไกวร์ ก็ยังฝ่ามาได้อย่างน่าพอใจ จนมีเสียงชื่นชมและคาดว่าคงยกระดับก้าวมาเป็นผู้นำอย่างเต็มตัว
2
สุดท้ายก็วนลูปอย่างที่เราเห็นกัน แม็กไกวร์ ก้าวผ่านไม่ได้จริงๆ
ในอีกด้านหนึ่ง โอเล่ กุนนาร์ โซลชา อดีตผู้จัดการทีม ก็เจอกับคำถามด้วยว่า ทำไมต้องตะบี้ตะบันส่งกัปตันทีมลงเล่นตลอดด้วย แทบไม่ไห้พักเลย
แล้วก็มักอ้างว่านักเตะยังไหวพร้อมลงเล่น ทั้งที่กุนซือต่างหากที่ควรตัดสินใจเอง เห็นกันอยู่ว่ากรำศึกอย่างต่อเนื่อง แทบไม่ได้พักเลยทั้งในสโมสรและทีมชาติ
ขนาดเกมอุ่นเครื่องช่วงที่ฤดูกาลเริ่มต้นใหม่ๆที่เจอเบิร์นลี่ย์ ยังอุตส่าห์เข็นลง เล่นเอาแฟนบอลงงงัน ยังต้องส่งลงเล่นอีกหรือไง
ในขณะเดียวกันเกมที่บุกคิง เพาเวอร์แล้วเจอเลสเตอร์บอมบ์เละเทะ 4-2 แม็กไกวร์ เล่นได้แย่มาก กลายเป็นจุดอ่อนให้คู่ต่อสู้ทะลวงอย่างง่ายดาย โดนโจมตีทีไรออกอาการตลอดเวลา
หลายคนสงสัยว่าในเมื่อก่อนเกมไม่กี่ชั่วโมงมีข่าวในทำนองเซ็นเตอร์แบ็กรายนี้ต้องเช็กฟิต เพิ่งลงซ้อมสนามหญ้าจริงเพียงแค่ 24 ชั่วโมงหรือในวันศุกร์ ดูแล้วเต็มที่ได้เป็นตัวสำรองก็น่าจะโอเคแล้ว
แต่พอทุกคนเห็นไลน์อัพถึงกับแปลกใจ ไม่คาดคิดว่ากัปตันทีมแมนฯยูไนเต็ดจะผ่านความฟิตหรือแม้จริงแล้วมีการปิดข่าวไว้ เหมือนสับขาหลอกให้ฝั่งเลสเตอร์ตายใจกันแน่
อย่างไรก็ตามพอ แม็กไกวร์ ลงไปเล่นแล้ว ได้เห็นฟอร์มแบบเต็มตาม หลายคนถึงกับส่ายหน้าเลย นี่มันไม่มีสภาพที่จะเป็น 11 คนแรก แม้กระทั่งสำรองยังลำบากเลยด้วยซ้ำ
2
เขาช้ามากๆ กว่าจะกลับตัวแต่ละครั้ง อีกทั้งยังชอบครองบอลไว้กับตัวนานเกิน เคยชินการพาขึ้นมาเอง หวังจะเชื่อมกับแผงมิดฟิลด์ ซึ่งวิธีแบบนั้นกลายเป็นจุดอ่อนให้โดนเล่นงานเสมอ
แต่จนแล้วจนรอดเห็นอยู่หลายครั้ง ก็ยังไม่มีการปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่าเดิม ผิดแบบซ้ำซาก มันทำให้แฟนบอลเสียอารมณ์มาก
หลังสังเวยความปราชัยและเลสเตอร์ส่องไป 4 คนที่ไม่พอใจอย่างมากคือ เอริก ไบยี่ ซึ่งมีข่าวว่าโอกาสตกถึงแน่ๆ สำหรับการได้เล่นเป็นตัวจริง เรียกว่าเตรียมพร้อมถูมือรออย่างเต็มที่
พอมาเจออย่างนี้เข้า ก็เลยมีข่าวเดินไปถาม โซลชา ทำไมถึงเอาคนที่ไม่ฟิตลงเล่น สุดท้ายทีมก็พังพาบ แล้วทำไมถึงไว้วางใจลูกทีมคนอื่น
น่าสนใจว่าหาก ไบยี่ ถามแบบนั้นจริง แล้วบอสจะตอบว่าอย่างไร แก้ตัวแบบไหนก็ฟังลำบากอยู่ดี
1
แม็กไกวร์ ควรจะรีบดึงตัวเองกลับคืนมา ยิ่งในช่วงเวลาไม่มี วาราน ซึ่งได้รับคำชมว่าเป็นหัวใจแนวรับ กัปตันทีมนี่แหล่ะควรจะแสดงให้เห็นความสำคัญ
แต่ตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง หลังจากเล่นดีกับทีมชาติอังกฤษ แล้วโดนถล่มเรื่องท่าดีใจสไลด์เข่าเอามืออุดหูอย่างไม่สำนึก ก็มาทรุดอีกเมื่อเจอวัตฟอร์ด ทั้งที่โมเมนตัมกำลังกลับมา หลังจากตีตื้นไล่มา 1-2
1
ไปทะเล่อทะล่าเลี้ยงบอลเข้าทาง ทอม เคลฟเวอร์ลี่ย์ แล้วช้าอืดอาดจนทำฟาวล์เสียใบเหลืองที่สอง ชนิดไม่ต้องอุทธรณ์อะไรทั้งสิ้น
เมื่อเสียเปรียบตัวผู้เล่น นั่นจึงกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ ก่อนจะพลาดโดนอีก 2 ประตูและทำให้เจ้านายที่เคารพนับถืออย่าง โซลชา โดนไล่ออก
เคสของ แม็กไกวร์ ถ้าจะหาคนผิดก็ตัวเขาเองส่วนหนึ่ง ในขณะเดียวกัน โซลชา ที่โหมใช้งานก็ต้องรับไปเช่นเดียวกัน
บอสรับผิดชอบไปเรียบร้อย เหลือเพียงแค่กัปตันทีมนั่นเอง
แฟนบอลแมนฯยูไนเต็ดไม่น้อยอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งกัปตันทีม ความไว้วางใจในตัว แฮร์รี่ แม็กไกวร์ เริ่มลดลงเรื่อยๆ จนแทบไม่มีเหลืออีกต่อไป
ไม่ใช่แค่ผลงานแย่ ไร้มาตรฐานอย่างสิ้นเชิงเท่านั้น แต่คุณสมบัติความเป็นผู้นำ ซึ่งควรปลุกเร้ากระตุ้นหรือสั่งการเพื่อนร่วมทีม ก็แทบไม่เคยมีให้เห็น ภาษากายคล้ายผู้แพ้อย่างแท้จริง
ชื่อของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ผู้มาใหม่หรือ บรูโน่ แฟร์นันด์ส ที่พร้อมปกป้องทีมและเพื่อนถูกนำเสนอขึ้นมา
ไม่มีใครรู้ว่า ราล์ฟ รังนิค คิดอย่างไรบ้างกับเรื่องกัปตันทีม มีแผนไว้แล้วว่าต้องเปลี่ยน , ขอคุยกับ แม็กไกวร์ ก่อนแล้วค่อยตัดสินหรือยังจะให้โอกาสแก้ตัว
1
ถ้าเป็นเคสหลังจริง แม็กไกวร์ ยังพอมีเวลาเหลือให้แก้ตัว แต่ถ้าไม่ใช่อย่างว่า บางทีอนาคตที่เคยสดใส แสงสว่างข้างหน้าคงริบหรี่เต็มทน
แทบไม่มีใครมั่นใจได้เลย ภายใต้การทำงานร่วมกับเจ้านายคนใหม่ เกิดคำถามขึ้นมากมาย เกี่ยวกับตัวผู้เล่นและแท็คติก
และถ้า แม็กไกวร์ ยังไม่ดีขึ้นไปกว่าเดิมหรือทำได้อย่างที่คาดหวัง ไม่ควรโทษใครอีกแล้ว นอกจากตัวเองเท่านั้น
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา