29 พ.ย. 2021 เวลา 00:52 • ความคิดเห็น
จะสังเกตุเห็นว่าความกลัว ก่อกําเนิดมาจากตัวตนหรืออัตตาของมนุษย์ทั้งสิ้น มนุษย์เราคิดว่าเรามีตัวตนที่เที่ยงแท้ถาวรดํารงค์อยู่ เราเป็นอะไรบางอย่าง เช่น เป็นพ่อ เป็นแม่ เป็นนายก เป็นหมอ เป็นวิศวกร เป็นครู เป็นนักบวช เป็นอะไรหลายๆอย่าง เมื่ออัตตาดํารงค์อยู่ในความคิดมนุษย์ ความกลัวก็เลยเกิดขึ้นมาเพื่อที่จะรักษาตัวตนไว้ให้ยั่งยืนสืบไป เช่น กลัวตาย กลัวสูญเสีย กลัวว่าเขาไม่รัก กลัวไม่มีเงินใช้ กลัวผี กลัวความมืด เหล่านี้เกี่ยวข้องกับตัวเรา ตัวเขาทั้งสิ้น
ความกลัวสูงสุดก็คือสิ่งที่เราหวงแหนสูงสุดในจิตใต้สํานึกของเรา นั่นคือความตาย เพราะตัวนี้คือตัวตนสูงสุดที่เราจะต้องรักษาเอาไว้และเราคิดว่ามันเที่ยงแท้แน่นอน คือคิดว่าเราคงยังไม่ตายหรอก เราคงอยู่อีกนาน แต่จิตใต้สํานักมันบอกว่าซักวันเราต้องตาย นั่นคือความขัดแย้งที่ก่อกําเนิดความกลัวขึ้นมา
เหล่านี้ ทางพุทธเรามีกฏไตรลักษณ์ อธิบายเรื่องนี้นั่นคือ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา หรือกฎของการมีอยู่ หรือไม่มีอยู่จริง ( เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป ) นั่นคือ สรรพสิ่งในโลกล้วนไม่มีตัวตนดํารงค์อยู่จริง ไม่อยู่เฉยๆ มีการแปรเปลี่ยนสภาพตลอดเวลา ( ทุกข์ขัง) และไม่สามารถสั่งการหรือควบคุมได้
โฆษณา