7 ธ.ค. 2021 เวลา 12:33 • คริปโทเคอร์เรนซี
🥷🏼 อาชญากรรมในคริปโต รู้ไว้จะได้ไม่โดนหลอก!
📛 Rug Pull
คือการที่นักพัฒนาคริปโตได้ละทิ้งโครงการและหนีไปกับเงินทุนของนักลงทุน ซึ่งจะพบบ่อยใน Decentralized Cryptocurrency Exchange เพราะแพลตฟอร์มประเภทนี้เปิดรับผู้ใช้ทุกคนและไม่ต้องทำการตรวจสอบ ซึ่งทำให้ง่ายที่เหล่าแฮกเกอร์จะใช้เป็นช่องทางหลอกนักลงทุนให้มาลงทุน
2
📛 Fake ICO
ICO หรือ Initial Coin Offering คือการระดมทุนที่ทุกคนที่มีอินเตอร์เน็ตสามารถลงทุนได้ ซึ่ง Fake ICO มักจะมาในรูปแบบของการหลอกให้ลงทุนและหนีหายไป โดยบริษัทขนาดเล็กหรือสตาร์ทอัพที่ให้นักลงทุนมาร่วมระดมทุนไม่ได้มีเป้าหมายอะไรจริง ๆ เหรียญประเภทที่ให้ระดมทุนก็ไม่ได้มีประโยชน์อะไรเลย
2
📛 NFT Scam
กระแส NFT กำลังมาแรงสุด ๆ ในช่วงนี้ แต่การลงทุน NFT เราต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนเช่นกัน ซึ่งการแฮก NFT เกิดขึ้นได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น Replica Store การสร้างเว็บไซต์ปลอมที่หน้าตาเหมือนเว็บทางการ แล้วหลอกผู้ใช้งานล็อกอิน จากนั้นก็ดึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ รวมไปถึงข้อมูลบัตรเครดิตด้วย หรือ Brand Impersonation
1
📛 Dark Exchange
แพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนคริปโตเคอร์เรนซีบางแพลตฟอร์มอาจสร้างมาให้ดูน่าเชื่อถือเพียงเพื่อจะขโมยเงินจากนักลงทุน การนำเงินไปลงทุนในแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนเราควรพิจารณาอย่างถี่ถ้วน สำหรับ Dark Exchange เมื่อลงทุนไปแล้ว โดยส่วนใหญ่จะไม่สามารถถอนเงินออกมาได้ การถอนเงินนั้นอาจมีเงื่อนไขมากมายเกินจำเป็น เช่น ต้องลงทุนเพิ่มเป็นจำนวนมากถึงจะสามารถถอนเงินที่เหลือออกมาได้ เป็นต้น
👉🏻 อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่นี่
โฆษณา