7 ธ.ค. 2021 เวลา 13:00 • สุขภาพ
ฟันผุมากมาย จะเริ่มรักษายังไงดี
โรคฟันผุยิ่งเป็นก็ยิ่งลุกลามหลายซี่
จารการตอบคำถามสมาชิกใหม่กลุ่มคุยเรื่องฟัน 29พฤศจิกายน 2564
#ฟันผุมากมีวิธีแก้ไหม?
#ฟันผุเต็มไปหมดจะเริ่มยังไงดี
#รักษาแล้วไม่อยากกลับเป็นอีก
💁คนที่ฟันผุมากแสดงว่ามีปัจจัยส่งเสริมให้เกิดฟันผุหลายอย่าง
👉🏻ทั้ง #ปัจจัยเฉพาะตัวที่ยากจะเปลี่ยน อย่างเช่น ส่วนประกอบของน้ำลาย ปริมาณการไหลชะล้างของน้ำลาย ชนิดของกลุ่มเชื้อจุลินทรีย์ประจำถิ่นในช่องปาก ความแข็งแรงของฟันแต่ละคน
👉🏻และ #ปัจจัยก่อโรคที่มาจากพฤติกรรม เช่น ความสามารถในการทำความสะอาดกำจัดคราบจุลินทรีย์ของคนไข้และความถี่ในการทำความสะอาด ลักษณะอาหารที่ทาน และความถี่ที่ทาน
🚩ซึ่งความดีงามของโรคฟันผุคือ แค่ปัจจัยก่อโรคเพียงอย่างเดียวไม่ครบ ก็สามารถป้องกันโรคได้แล้ว!!
👉เพื่อการ #เลิกมีฟันผุเพิ่มในอนาคต หมอจึงเลือกปรับที่ปัจจัยที่แก้ได้ ก็คือให้เราปรับเปลี่ยนที่พฤติกรรมนั่นเองค่ะ
👉อีกส่วนคือ #การซ่อมผลของโรคที่เกิดขึ้นไปแล้ว อันนั้นก็ต้องให้หมอช่วยรักษาไปด้วย ในระหว่างทางสู่การเลิกฟันผุอย่างยั่งยืนค่ะ
💁จะเคลียร์ฟันผุให้หมด แล้วหยุดโรคไม่ให้เป็นซ้ำไปซ้ำมา
✅แนะนำทำ4ขั้นตอน ดังนี้
🎯1. #ไปตรวจฟัน....#ทั้งปาก
ย้ำ!!ต้องตรวจทั้งปากค่ะ ถ้าคุณหมอแนะนำให้เอกซเรย์ตรวจก็เอกซเรย์เลยค่ะ เพราะมันจะมีฟันผุที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าด้วยหมอต้องใช้ฟิล์มช่วย
🎯2. #รักษาซี่ที่เร่งด่วนก่อนตามที่คุณหมอแนะนำ เช่นอาจจะผุลึกแล้ว หรือว่าเป็นฟันผุจากฟันคุดต้องรีบเอาฟันคุดออกก่อน อะไรอย่างนี้เป็นต้น
🎯3.#ทยอยรักษาฟันทั้งหมด ซึ่งอาจไม่ใช่การอุดฟันผุอย่างเดียว เช่น หมอมักจะต้องขอให้ขูดหินปูนเพื่อทำความสะอาดทั้งหมดก่อนด้วย เพื่อจะได้ ลดเชื้อโรคโดยรวม เห็นทุกตำแหน่งชัดเจน และทำให้เหงือกหายอักเสบ เวลาอุดฟันจะอุดได้ง่ายไม่มีน้ำเหลืองเหงือก หรือเลือดออกมารบกวนเวลาหมอทำงานค่ะ
👉ขั้นตอนนี้ ขอให้เคลียร์ให้หมด อาจต้องไปหลายครั้งทำหลายอย่าง หากมีโรคอยู่มาก แต่ต้องทำ เพราะหมอจะเคลียร์การติดเชื้อออกจากช่องปากให้มากที่สุดค่ะ
👉หมดขั้นตอนนี้ แหล่งของแบคทีเรียทั้งที่ก่อโรคเหงือกและฟันผุในช่องปากจะลดลงอย่างมาก
👉 เนื้อฟันที่ขรุขระจากการผุทำให้เราแปรงฟันยาก เมื่อเราอุดเสร็จในขั้นตอนนี้ก็จะทำให้เราแปรงฟันสะอาดได้ง่ายขึ้นด้วยค่ะ
🎯4.#ขอการประเมินผลจากคุณหมอและคิวนัดต่อไป
เมื่อรักษาหมดทั้งปากแล้ว
💥ขั้นตอนนี้สำคัญสุดๆต่อความยั่งยืนในการควบคุมโรคของเราเอง หากเราไม่ทำขั้นตอนที่ 4 เราจะไม่สามารถปรับปรุงความสามารถ ในการดูแลช่องปากตัวเองได้ และจะกลับมาผุหรือเป็นโรคเดิมซ้ำซ้อนอีก ขั้นตอนที่ 4 นี้สำคัญมากๆเลยนะคะ มาดูกันว่าต้องทำอะไรบ้าง
ขั้นตอนที่4นี้ คือการขอคำแนะนำจากคุณหมอค่ะว่า..
✅แจ้งเราหน่อยว่า #ตรงไหนที่เรายังทำความสะอาดได้ไม่ดี เราจะได้ไปปิดจุดอ่อนของตัวเอง และเกิดการพัฒนาทักษะการทำความสะอาดให้ดีขึ้นค่ะ
✅ ขอคุณหมอแนะนำว่า #เราควรใช้อุปกรณ์ดูแลช่องปากอะไรบ้างในเคสของเรา เพราะสภาพช่องปากของแต่ละคนไม่เหมือนกัน อาจต้องการอุปกรณ์ที่แตกต่างกันค่ะ
✅ ขอให้คุณหมอช่วยประเมินว่า #ครั้งหน้าที่ควรมาพบคุณหมอควรมาพบภายในกี่เดือน ข้อนี้เพราะความหนักหน่วงของโรคและความสามารถในการดูแลช่องปากของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกันค่ะ จึงมีความถี่ที่ควรมาพบหมอไม่ได้ทุก6เดือนเหมือนกันซะทุกคน ถ้าเกิดว่าเราอาการหนักคุณหมออาจจะนัดมาถี่หน่อยนะคะ😅
🏥และหลังจากนี้ทุกรอบที่มาพบหมอฟัน ให้ทำวน4ข้อนี้ไปเรื่อยๆ จึงจะสามารถช่วยดูแลคนที่มีปัญหาช่องปาก จากโรคพฤติกรรมได้ทั้งโรคเหงือกและโรคฟันผุให้กลับกลายเป็นคนดูแลสุขภาพช่องปากที่ดีได้อย่างยั่งยืนได้ค่ะ😊
หมอเคยพูดเนื้อหาสำคัญอันนี้เอาไว้แล้ว
หากใครสะดวกฟังเป็นคลิปหมอแปะลิงก์ไว้ให้ตรงนี้นะคะ
🎯🎯🎯ปล:สำหรับการรักษามากมาย เราควรเตรียมการเรื่องค่าใช้จ่ายไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ หมอแนะนำให้เราเช็คสิทธิ์ทันตกรรมของตัวเองแล้วดูว่า จะใช้ช่วยเราในเรื่องอะไรได้บ้างนะคะ จะได้วางแผนค่าใช้จ่ายได้สบายใจขึ้นค่ะ
💁 แนะนำอ่านข้อมูลวิธีการเช็คสิทธิ์และ ข้อมูลการใช้สิทธิ์ทันตกรรมผ่านบทความนี้ค่ะ
💰💰💰29 สิงหาคม 2564 ทำฟัน เท่าไหร่คะหมอ แจ้งสิทธิ์ทำฟันแบบต่างๆเช่น บัตรทอง(สปสช.) ประกันสังคม
❤หมอเจและหมอนิด ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่เริ่มต้นดูแลสุขภาพช่องปากให้ได้ผลดีอย่างยั่งยืนนะคะ😊
#คุยกันวันละหลายๆซี่😁
#หมอฟันลงจอ
โฆษณา