29 พ.ย. 2021 เวลา 10:44 • หนังสือ
เรื่อง เศรษฐี ตึกแถว
ป่อง ชีวิตในวัยเด็กนั้นแสนลำบาก เรียนหนังสือจบแค่เพียงป.4 อาหารการกินก็ไม่ค่อยดี พ่อแม่มีลูกเยอะ ทำให้ป๋องนั้น ได้มีโอกาสเรียนน้อย ต้องทำงานรับจ้างมาตลอด มีโอกาสต้องไปขนข้าวสาร จึงมีทักษะในการขนข้าของหนัก ทำให้เขามีพละกำลังแข็งแรง สามารถขนข้าวได้ถุงใหญ่ๆ กระสอบใหญ่ๆ เดินขึ้นลงได้อย่างสบาย
เขาจึงมั่นใจว่าตนเองนั้น สามารถไปทำงานในกรุงเทพฯได้อย่างสบาย เมื่อป๋องโตเต็มวัย มีเงินเก็บจำนวนหนึ่ง จากการขนข้าวสาร ได้นำเงินส่วนนึง ใช้เป็นค่าเดินทาง ค่าาเช่าห้องอยู่ ณ กรุงเทพฯ เพื่อรับจ้างทำงานต่างๆ ต้องรับจ้าง หาบของ ช่วยงานในตลาด ก่อนในขั้นต้น เพื่อให้ได้ค่าแรงนั้น เอามาใช้จ่ายเป็นค่าห้องและค่าอาหาร
ไม่นานนัก ป๋องก็ได้สังเกตเห็น รถส่งคนงาน มาซื้ออาหารที่ตลาด ป่องเห็นหัวหน้าคนงานขับรถส่งคนงานด้วย จึงขอเข้าไปสมัครงาน อยากไปช่วยทำงานก่อสร้าง หัวหน้าคนงานเห็นหน่วยก้านของป่องดูร่างกายกำยำแข็งแรง น่าจะแบกปูน แบกเสาได้อย่างสบาย จึงรับป่องขึ้นรถไปด้วย ป๋องนั้น ไม่ปฏิเสธและพร้อมเดินทางไปร่วมทำงานก่อสร้างกับกลุ่มคนงานในทันที
ป๋องได้รับชุดแจกใหม่และ เริ่มทำงาน กับบริษัทรับเหมาก่อสร้างนั้น ได้เป็นคนงานแบกปูน ฉาบปูน มัดลวด ทำแบบ เสาก่อสร้าง ต้องช่วยทำทุกอย่าง ขนน้ำ ขนทราย ได้เงินค่าแรงวันละ 300 บาท แต่ป๋องก็อดทนของตั้งใจทำงาน เงินที่ได้ป่องนั้นเอาไปฝากธนาคารเป็นบัญชีเงินฝากประจำ เพราะ ป๋องเขารู้ดีว่าตนเองนั้นเป็นคนไม่มีการศึกษา และ ไม่มี ที่พึ่งใดก็เลยเอาบัตรประชาชนไปขอเปิดบัญชีแล้วฝากธนาคารรายวัน
ป่องต้องทำงานกับบริษัทรับเหมาก่อสร้างเป็นจำนวน 10 ปี ด้วยความตั้งใจ ป่องจึงรู้งาน ทุกอย่างในเรื่องของการก่อสร้างรู้แบบรู้ปูนรู้หินรู้ทรายรู้จักการกะขนาดจำนวน จำนวนสิ่งของมากมายต่างๆ รู้ว่าคนงานต้องจ้างแบบไหน ทำแบบไหนใช้เวลากี่วัน ทำให้ป๋องมีความรู้ความสามารถมาก ป่องนั้นเก็บเงินทองมาอย่างสม่ำเสมอ
ทำให้ธนาคารนั้นรู้อย่างแน่ชัดว่าป๋องสามารถทำงานได้เงินจริง ป๋องเก็บเงินได้จำนวนหนึ่งเพียงพอที่จะกลับมาเยี่ยมพ่อแม่และป๋องก็นำเงินทองซื้อข้าวของกลับมาฝากพ่อแม่ ในการกลับมาบ้านครั้งนี้ ได้กินข้าวกับพ่อแม่ได้เล่าให้เพื่อนๆ ฟังว่าป่องไปทำงานในกรุงเทพฯทำงานด้านก่อสร้าง
พ่อเล่าให้ฟังว่าเพื่อนของพ่อต้องการสร้างบ้าน เขาเก็บเงินได้มาจำนวน 150,000 บาทแต่เขาไปขอจ้างช่างก่อสร้างให้ทำบ้านเขาคิดถึง 300,000 บาท เพื่อนของพ่อจึงไม่สามารถสร้างบ้านได้ อยากให้ป๋องช่วยทำบ้านให้เพื่อนพ่อจะได้ไหม แบบบ้านก็เอาเป็นแค่แบบชั้นเดียวนั่นแหละ
แต่แบบบ้านต้องเป็นปูนมีห้องน้ำ ห้องนอนและมีห้องพักผ่อนให้สามารถอยู่ได้อย่างสบายก็พอ ป๋องบอกว่า ป่องน่าจะพอทำได้ เดี๋ยวปองจะเอาแบบบ้านมาให้ดูว่าถูกใจไหม แบบบ้านในฝันที่จะสร้างให้พ่อแม่ของป่องนำให้ดู ถ้าโอเคแล้ว ป่องก็วางแผนสร้างนำเงินไปซื้อของและอุปกรณ์ น่าจะพอทำได้
แต่ป๋องบอกว่า ให้เพื่อนพ่อหาลูกมือมาช่วยป่องทำสัก 2 คน ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ป๋องมั่นใจว่าตนเองต้องทำได้ ป่อง ตัดสินใจโทรไปบอกที่ทำงานเดิมที่เป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้างว่า เขาขอลาออกจะไม่กลับ ไปทำงานที่กรุงเทพฯแล้ว เขาจะทำงานที่บ้านเกิดของเขานี่แหละ ป่องรับเงินจากเพื่อนพ่อมาและเอาแบบที่เขาติดตัวมานำไปให้ดู ว่าเป็นแบบบ้านที่เขาตั้งใจว่าอยากจะทำให้พ่อแต่เงินเก็บนั้นยังไม่พอ จึงนำมาทำให้เพื่อนพ่อก่อน
ป่องจะลองทำดู ป๋องตั้งใจทำมาก แม้ว่าจะเป็นบ้านของเพื่อนพ่อ ซึ่งไม่ใช่เป็นบ้านของตนเอง เขาก็ต้องตั้งใจทำอย่างดี ลองคิดแล้วกำไรอาจจะได้น้อยมาก แต่ผมก็จะตั้งใจทำให้ดีของซื้อของมา 130,000 บาท รับรองค่อยๆ สร้างจนบ้านนั้นสำเร็จลุล่วงเป็นอย่างดี เพื่อนพ่อประทับใจมากที่ทำบ้านได้สำเร็จ ป่อง ได้เงินกำไร 20,000 บาท เป็นเงินตั้งต้นชีวิต และเอาเงินนี้ไปฝากธนาคาร
หลังจากนั้น คำพูดปากต่อปากจากเพื่อนพ่อ ได้ไปบอกคนนู้นคนนี้มาสร้างบ้านกับป่อง ทำให้ป่องนั้น สามารถทำบ้านแบบเดียวกับเพื่อนพ่อ ในครั้งนี้ไปได้อีกถึง 9 หลัง ป่องจึงมีความสามารถและมีทีมในการช่วยกันสร้างบ้าน ป่องเป็นที่น่าเชื่อถือสามารถ สร้างบ้านได้สำเร็จจริงๆ หลังจากนั้นป่องได้เห็นพื้นที่ ว่างเปล่าของพ่อแม่
ซึ่งคิดว่า ถ้านำเอามาทำเป็นตึกแถว แล้วแบ่งขายน่าจะดี มองเห็นว่าถ้าทำตึกแถวซัก 10 ห้อง ให้พ่ออยู่ห้องแรกและขายอีก 9 ห้อง ถ้าทำสำเร็จป่องก็น่าจะมีเงินทุน ไปสร้างตึกแถวในอีกหลายๆ ที่ได้ ครั้งนี้ต้องใช้เงินทุนมากพอคิดว่าต้องใช้เงินหลายแสน หรือถึงหลายล้านบาท
ป่องเนื่องจากเป็นคนที่มีวินัยทางการเงินดี ฝากเงินประจำกับธนาคาร และมีการฝากอย่างต่อเนื่อง เงินที่ป๋องมีก็จึงเพียงพอ ป่องเก็บเงินในธนาคารได้ถึง 400,000 บาท ในการกู้ กู้เงินจำนวน 5 ล้านบาท เพื่อมาขอสร้างตึกแถวจำนวน 10 ห้อง ในครั้งนี้ แม้ว่าจะเป็นเงินที่เยอะ
แต่ป๋องคิดแล้วว่า เขาจะสามารถทำได้สำเร็จเพราะป๋องทำเอง ได้เกือบหมดทุกขั้นตอนแล้ว ต้องจ้างคนและตั้งอุปกรณ์ต่างๆ เสริมที่ไม่สามารถทำเองได้ ยเช่นเช่าอุปกรณ์ตอกเสาเข็ม และเครื่องผสมปูนบางส่วน ที่ป่องยังไม่มี โครงสร้างตึกแถว 2 ชั้น 10 ห้องได้สำเร็จในราคา 4 ล้านบาท แต่สามารถนำขายได้ห้องละ 1 ล้าน 5 แสนบาท
จึงทำให้ป่องมีกำไรเป็นจำนวนมากหลังจากนั้นต้องเอาเงินจากกำไรตึกแถวไปคืนธนาคารทั้งหมด เพื่อใช้หนี้ และเอาเงินส่วนที่เหลือ นั้นไปใช้ซื้อที่ดินและปลูกตึกแถว แปลงต่อไป ตึกแถวของป่องมีคุณภาพดี และป่องเลือกที่ดินนำมาปลูกมีความสะดวก เป็นที่ถูกใจลูกค้า ทำให้สร้างยังไม่ทันเสร็จก็มีคนแย่งกันซื้อจนหมดก่อนสร้างเสร็จทุกครั้ง ที่ดินติดถนนดีๆ ต้องทำได้สำเร็จ
เมื่อลองทำตึกแถวอย่างนี้เป็นจำนวนมาก โครงการต่อเนื่องของป๋อง สามารถนำพาชีวิตป่อง จากคนยากจนที่ต้องทำงานลำบาก หาเช้ากินค่ำ ด้วยความซื่อสัตย์ ขยันอดทน รู้จักอดออม ทำให้ป่องผลิกชีวิตกลายเป็นเศรษฐีเงินล้านจากการสร้างตึกแถวขาย
ปัจจุบัน ป่องมีเงิน 10 ล้านและสร้างบ้านอย่างดี ให้พ่อแม่อยู่ ตึกแถวของป่อง แต่ละตึกก็ขายไม่แพง คนจนก็สามารถซื้ออยู่ได้ คนรวยก็ซื้อได้ ตึกแถวของป่อง นั้นล้วนอยู่ในทำเลที่ดี มีที่จอดรถ ด้านหลังทำอย่างดีสะดวกสบายสามารถปลูกต้นไม้ได้ ลูกค้ามีความสุขกันทุกคน ได้ใช้ชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ
ป๋องมีเงิน มีทอง และอยู่กับครอบครัว ได้เป็นหลักช่วยเหลือครอบครัว และดูแลพ่อแม่ มีเงินเพียงพอ ที่จะเลี้ยงครอบครัวและดูแลลูกๆ อย่างมีความสุข ป่องมีหัวใจเป็นเศรษฐีและร่ำรวยมั่นคง จากความอดทน และความกล้าลงมือทำ ทุกอย่างจึงสำเร็จได้ตามที่ตั้งใจในที่สุด เรื่องเล่านี้ก็จบลง
เศรษฐี ตึกแถว
โฆษณา