30 พ.ย. 2021 เวลา 11:40 • การศึกษา
รู้ไว้ใช่ว่า ตอนนี้หลายๆ ประเทศมี 'Cicerone' ตำแหน่งที่รับประกันความรอบรู้เรื่องเบียร์อยู่มากมาย แล้ว Cicerone คือใคร? เลื่อนลงไปอ่านข้างล่างได้เลย👇🏼
Ray Daniels ผู้ก่อตั้งหลักสูตร Cicerone
เข้าบาร์ไปด้วยความมั่นใจ แต่ดันไปยืนงงอยู่หน้าเมนูเพราะไม่รู้จะเลือกเบียร์แบบไหนมาดื่มสำหรับค่ำคืนนี้ดี บอกเลยว่าเรื่องนี้มีคนช่วย เพราะมันมีอาชีพผู้เชียวชาญเรื่องเบียร์อยู่ด้วยนะ
Cicerone (ซิเซอโรน) เป็นชื่อเรียกผู้รอบรู้เรื่องเบียร์โดยเฉพาะ จะมีหน้าที่คล้ายๆ กับ Wine Sommelier คือสอบถามความต้องการหรือความชอบของคนดื่ม นำมาคัดเลือก และเสนอสไตล์เบียร์ที่เหมาะสมให้กับนักดื่มแต่ละคน, เป็นโค้ชคอยแนะนำตัวเบียร์ การดื่มเบียร์ รวมไปถึงช่วยออกแบบอาหารบนโต๊ะว่าเมนูไหนจะช่วยชูรสเบียร์ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก
คนที่จะเรียกตัวเองว่า Cicerone ไม่ใช่ว่าเป็นใครก็ได้นะ ทุกคนจะต้องไปเข้าคอร์สเรียน ทำข้อสอบจนได้ Certificate มาก่อนเพื่อเป็นการรับรองว่ามีความรู้และความสามารถมากพอที่จะให้คำแนะนำที่ถูกต้องแก่คนอื่นๆ ได้ ซึ่งตำแหน่งนี้ก็มีการสอบไต่ระดับตั้งแต่ Certified Beer Server, Certified Cicerone, Advanced Cicerone และระดับสูงสุด Master Cicerone
ถ้าใครสนใจเรื่องราวเพิ่มเติมหรืออยากลองสมัครเข้าไปเป็น Cicerone ดูบ้าง ก็สามารถเข้าไปที่ https://www.cicerone.org/us-en สร้างแอคเคาต์ เข้าคอร์สเรียน แล้วทำข้อสอบส่งทางออนไลน์ได้ง่ายๆ เลย (แต่ข้อสอบไม่ง่ายด้วยนะครับขอบอก)
แต่ถ้าใครไม่มีเวลาไปลงคอร์สเรียน ทาง Fullmoon Brewworks เองก็ได้จัด Beer Mentoring โดยดึงเนื้อหาบางส่วนจากโปรแกรม Cicerone มาแนะนำเทคนิคการดื่มและการเลือกเบียร์อยู่หลายครั้ง ซึ่งทาง Head Brewer ของเรา คุณเอ็ม-สุกิจ ก็จะเป็นคนช่วยแนะนำความรู้ให้ทุกคนอย่างทั่วถึงเลยทีเดียว
ป.ล. ตรงนี้ก็ขอแปะเป็นประชาสัมพันธ์ไว้หน่อยละกัน ว่าหลังจากนี้พวกเรามีแพลนจะจัดอีเวนต์ Beer Mentoring เปิดให้คนทั่วไปมีโอกาสมาพูดคุยกันอย่างน้อยเดือนละครั้งเลย ถ้าใครสนใจอยากเข้าร่วมก็ขอเรียนเชิญนะครับ
โฆษณา