30 พ.ย. 2021 เวลา 02:03 • ประวัติศาสตร์
รายได้ของ “พระราชวงศ์อังกฤษ”
“ราชวงศ์อังกฤษ (British Royal Family)” เป็นหนึ่งในราชวงศ์ที่โด่งดังที่สุดในโลก
และเรื่องราวที่หลายคนสนใจเกี่ยวกับราชวงศ์อังกฤษ ก็คือเรื่องราวของ “การเงิน” หรือรายได้ของราชวงศ์
เราลองมาดูข้อมูลกันครับ
1
ตั้งแต่อดีต องค์พระประมุขแห่งอังกฤษได้ครอบครองที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงหลายแห่ง แต่ในปีค.ศ.1760 (พ.ศ.2303) “สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร (George III)” ก็ได้โอนย้ายที่ดินและอสังหาริมทรัพย์เหล่านั้นไปสู่รัฐบาล
2
สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร (George III)
จากนั้น รัฐบาลก็ได้ตอบแทนพระราชวงศ์ โดยตั้งแต่ปีค.ศ.2011 (พ.ศ.2554) รัฐบาลก็ได้ถวายเงินปีให้แก่องค์ราชินี หรือก็คือ “เงินปีส่วนพระมหากษัตริย์ (Sovereign Grant)”
2
และจากข้อมูลในปีค.ศ.2019 (พ.ศ.2562) พบว่ารัฐบาลได้ถวายเงินปีซึ่งคิดเป็นเงินไทยได้ประมาณ 3,150 ล้านบาท
เงินปีหลักพักล้านบาทนี้อาจจะฟังดูมหาศาลสำหรับคนทั่วไป หากแต่สำหรับพระราชวงศ์ ก็อาจจะจำเป็นที่จะต้องวางแผนการใช้เงินให้ดี
3
เงินปีที่รัฐบาลถวายนี้จะถูกนำไปใช้เป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ ของพระราชวงศ์ ซึ่งก็ไม่ใช่เงินจำนวนน้อยๆ โดยค่าใช้จ่ายต่างๆ ก็มีทั้งเงินเดือนของข้าราชบริพารและผู้ที่ถวายงานทุกคน รวมทั้งค่าเดินทางต่างๆ เป็นต้น
4
สำหรับค่าใช้จ่ายที่สูงเป็นลำดับต้นๆ นั้น ก็ได้แก่การซ่อมแซมสถานที่ต่างๆ เช่น พระราชวังและปราสาทต่างๆ ที่มีอายุเก่าแก่หลายร้อยปี และค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมดูแลนั้น ก็ไม่ใช่เงินน้อยๆ
2
การจะดูแลสถานที่สำคัญต่างๆ เหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นพระราชวังบักกิ้งแฮม (Buckingham Palace) หรือพระราชวังวินด์เซอร์ (Windsor Castle) ล้วนแต่ใช้เงินมหาศาล และเงินปีที่รัฐบาลถวายให้ก็ใช่ว่าจะเพียงพอ
ด้วยความที่ค่าดูแลและซ่อมแซมนั้นมหาศาล ทำให้บางปี เช่นในปีค.ศ.2017 (พ.ศ.2560) สภาต้องเพิ่มเงินปีให้เป็นกว่า 14,400 ล้านบาทเพื่อให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมพระราชวังบักกิ้งแฮม
พระราชวังบักกิ้งแฮม (Buckingham Palace)
อีกแหล่งรายได้ของสมาชิกราชวงศ์ ก็คือ “ดัชชีแห่งคอร์นวอลล์ (Duchy of Cornwall)” ซึ่งเป็นแหล่งรายได้สำคัญขององค์รัชทายาท
สำหรับคำว่า “ดัชชี (Duchy)” แต่เดิมหมายถึง "อาณาเขตที่อยู่ภายใต้อำนาจการปกครองของขุนนางชั้นสูงของอังกฤษ" ซึ่งก็คือ “ดยุก (Duke)” แต่ปัจจุบันจะมีความหมายเฉพาะทรัพย์สินที่เคยมีอยู่ในอาณาเขตดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ สิทธิและสัมปทานต่างๆ รวมถึงเงินทุนบางส่วน ไม่ใช่ผืนดินทั้งหมดอีกต่อไป
3
สำหรับดัชชีแห่งคอร์นวอลล์ของ “เจ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ (Charles, Prince of Wales)” ปัจจุบันมีทรัพย์สินในมือรวมกันราว 4.01 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ทางตอนใต้ของอังกฤษ และมีบางส่วนในเวลส์ รวมถึงมีเงินลงทุนในบริษัทต่างๆ
1
เจ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ (Charles, Prince of Wales)
ในปัจจุบัน ดัชชีนี้ทำเงินให้เจ้าชายชาร์ลส์ราวๆ 840 ล้านบาทต่อปี
นอกจากเจ้าชายชาร์ลส์แล้ว พระโอรสทั้งสอง ซึ่งก็คือ “เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ (Prince William, Duke of Cambridge)” และ “เจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซกซ์ (Prince Harry, Duke of Sussex)” ก็ได้รับส่วนแบ่งในเงินเหล่านั้นด้วย
และนอกเหนือจากเงินที่ได้ “ไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์ (Diana, Princess of Wales)” พระมารดาผู้ล่วงลับของเจ้าชายทั้งสอง ยังทิ้งทรัสต์เป็นมูลค่ากว่า 360 ล้านบาทให้พระโอรสทั้งสอง
เจ้าหญิงไดอานาและพระโอรสทั้งสอง
อีกหนึ่งแหล่งรายได้ ก็คือ “ดัชชีแห่งแลงคาสเตอร์ (Duchy of Lancaster)” ซึ่งก็คืออสังหาริมทรัพย์จำนวนมาก ทั้งชุมชนสำคัญ สิ่งก่อสร้างทางประวัติศาสตร์ และที่ดินทางเกษตรกรรมในหลายบริเวณ และทำเงินให้ “สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร (Elizabeth II)” พระประมุของค์ปัจจุบันของสหราชอาณาจักร ราวๆ 750 ล้านบาท
นอกจากนั้น พระองค์ยังมีอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ อีก ทั้งในสก็อตแลนด์และอังกฤษ
สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร (Elizabeth II)
สำหรับเรื่องที่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบ ก็คือสมาชิกพระราชวงศ์ที่อาวุโส ไม่ได้รับอนุญาตให้หารายได้จากการทำงาน
อาจจะฟังดูแปลก แต่สาเหตุก็เนื่องจากพระราชวงศ์อาวุโสทรงมีพระราชกิจในแต่ละปีมากมายอยู่แล้ว เช่น เฉพาะเจ้าชายชาร์ลส์พระองค์เดียว ในปีค.ศ.2019 (พ.ศ.2562) พระองค์ก็มีพระราชกิจกว่า 521 งาน ทำให้ไม่มีเวลาทำงานหารายได้เช่นคนทั่วไป
แต่สำหรับพระราชวงศ์ที่อาจจะยังไม่อาวุโสมาก ก็มีการทำงานหาเงินเช่นกัน
เจ้าชายวิลเลียมทรงฝึกเป็นนักบินค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย มีรายได้ปีละประมาณ 2.1 ล้านบาท ก่อนที่ในปีค.ศ.2017 (พ.ศ.2560) พระองค์จะทรงทำหน้าที่เป็นนักบินสำหรับเครื่องบินพยาบาลที่รับผู้ป่วยหรือบาดเจ็บ และทรงมอบเงินรายได้ทั้งหมดให้แก่การกุศล
ทางด้านเจ้าชายแฮร์รี พระองค์ทรงได้รับการฝึกทหารในปีค.ศ.2005 (พ.ศ.2548) และทรงปฏิบัติภารกิจในอัฟกานิสถาน
ส่วนรายได้นั้น พระองค์มีรายได้จากการทรงงานในกองทัพปีละประมาณ 1.5 ล้านบาท
ส่วนสมาชิกพระราชวงศ์อื่นๆ ซึ่งไม่ได้รับเงินปีนั้น ก็ได้ทรงงานในแต่ละด้านเช่นกัน
“เจ้าหญิงเบียทริซ (Princess Beatrice)” และ “เจ้าหญิงยูเชนี (Princess Eugenie)” ซึ่งก็เป็นพระราชนัดดาในพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 เช่นเดียวกับเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รี ก็ทรงงานตามทางถนัดของแต่ละพระองค์เช่นกัน
เจ้าหญิงเบียทริซได้ทรงงานทางด้านการเงินและคอนซัลต์ โดยพระองค์เคยทรงงานให้บริษัทเอกชนหลายแห่ง และทรงสนับสนุนงานการกุศลต่างๆ
เจ้าหญิงเบียทริซ (Princess Beatrice)
ทางด้านเจ้าหญิงยูเชนี พระองค์ทรงงานทางด้านศิลปะ โดยเริ่มต้นทรงงานในสำนักงานประมูลศิลปะออนไลน์ ก่อนจะได้รับตำแหน่งผู้อำนวยการในศูนย์ศิลปะแห่งหนึ่งในลอนดอน
เจ้าหญิงยูเชนี (Princess Eugenie)
นี่ก็เป็นเรื่องราวคร่าวๆ ของรายได้ของพระราชวงศ์อังกฤษ ซึ่งประชาชนอังกฤษและหลายๆ ประเทศก็สนใจเช่นกัน
โฆษณา