29 พ.ย. 2021 เวลา 23:46 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Nov 30, 2021
ตลาดลงได้ก็เด้งได้ ปัญหามาตรฐานของรายย่อยคือการแยกการ “เด้งกลับ” ให้ออกจากการ “กลับตัว” ของดัชนีไม่ได้ การเล่นเด้งในวันนี้ไม่ใช่ว่าจะเหมาะกับลูกเพจทุกคนนะครับ สำหรับใครที่ไปเที่ยวสวนสนุกแล้วไม่กล้าขึ้นรถไฟเหาะตีลังกา 7 รอบแต่ชอบไปนั่งม้าหมุน บุคคลเหล่านี้จงหลีกเลี่ยงการโดดเข้าไปเล่นในวันนี้ครับ
การเด้งกลับเมื่อวานตอนเช้า แม้ว่าจะเป็นไปตามที่คาดแต่ก็เป็นไปด้วยความเปราะบางเพราะการขึ้นเป็นการขึ้นไปเพื่อเคลียร์สัญญาณบางอย่างทาง Technical เท่านั้น พอถึงก็หมดแรงและรายใหญ่ก็พร้อมใจออกของให้กับรายย่อยที่ยังมีเงินเหลือ กรณีช่วงหุ้นเริ่มกลับตัวไปเป็นขาลงแบบนี้ ในช่วงต้นของการลงเฮียเห็นรายย่อยฮึกเหิมทุกรอบเลยครับ ประโยค Classic คือ “ลงมาถึงจุด X เหอะ จะขายบ้านขายรถมาซื้อให้หมดตัวเลย” ผลคือส่วนใหญ่ตอนนี้นั่ง BTS ไปทำงานพร้อมกับเช่าห้องอยู่แถวบางใหญ่นะครับ
กรณีของ OMICRON เฮียว่ามันต้องรอความชัดเจนไปอีกซักพัก(อย่างเร็วก็อาทิตย์หน้า) แต่ระหว่างนี้ก็จะมีข่าวต่างๆออกมาให้เราได้ตีความเยอะแยะ ส่วนตัวเฮียมีพูดใน YouTube ค่อนข้างเยอะแล้วว่ากรณีนี้เป็นเรื่องปกตินะครับที่เกิดขึ้นได้ในการเกิดโรคระบาด เฮียตัดประเด็นการระบาดที่แรงจนทำให้โลกเรากลับไปเป๋อีกรอบนึงออกไปเพราะตอนนี้เรารู้จักเจ้า COVID มาพอสมควรแล้ว แม้ว่าจะเกิดการกลายพันธุ์เฮียคิดว่าบริษัทยาก็น่าจะสามารถปรับวัคซีนให้รับมือได้ภายในเวลาไม่กี่เดือน
เฮียมองว่าการเอาประเด็น OMICRON มาเล่นแบบนี้เป็นเพียงการเริ่มต้นของการลงรอบใหม่เท่านั้นเอง จุดสังเกตง่ายที่สุดคือหลังจากที่เรื่อง OMICRON คลายกังวลไปแล้ว หาก SET ไม่สามารถกลับมายืนแถว 1,650 ได้ แบบนี้ก็เท่ากับว่า SET เราลงเพราะปัจจัยอื่นแผงอยู่ด้วย แล้วจะมีเรื่องอะไรที่ทำให้สยามประเทศอันรุ่งเรืองของเราลงได้ล่ะ เราฟังข่าวทุกวันก็ว่าทุกอย่างกำลังดีขึ้น แบบนี้หรั่งมันโง่แล้วก็ไม่รู้เรื่องใช่ไหมที่ขายออกไปแล้วเกือบ 7 แสนล้าน เรื่องเหล่านี้เฮียอยากให้เราเปิดใจแล้วมองดูถึงสภาพความเป็นจริงว่าช่วงที่ผ่านมาในขณะที่เราสู้กับตัวเองอยู่ ประเทศอื่นๆที่จัดเป็นคู่แข่งของเราไปถึงไหนแล้ว
มูลค่าของ SET ที่เต็มมูลค่าแล้วนั่นก็เรื่องนึง แต่สิ่งที่เฮียมองแล้วคิดไม่ออกคือโครงสร้างทางเศรษฐกิจของไทยจะไปต่อทางไหน เราจะโตต่ออีก 10 ปีข้างหน้าด้วยเศรษฐกิจแบบเก่าอย่างนี้จริงๆเหรอ เราจะไม่ขยับตัวเข้าสู่เศรษฐกิจโลกใหม่เลยหรือ เราจะยังขังตัวเองในกรอบเดิมๆแล้วคาดหวังว่า SET จะไป 1,700-1,800 หรือ 2,500 จุดด้วยจุดแข็งเดิมที่เราใช้มา 30 ปีเหรอ คิดแบบนี้แล้วก็เหนื่อยแทนนักลงทุนชาวไทยนะครับ
ในขณะที่ตลาดหุ้นทั่วโลกกำลังเติบโตด้วยหุ้น Tech และหลายๆบริษัทกำลังมองว่า Crypto currency เป็นสินค้าเก็งกำไรที่จะก้าวขึ้นมาแทนทองคำ หรือประเทศกำลังพัฒนาหลายๆแห่งก็กำลังเพลิดเพลินกับข้อได้เปรียบด้านแรงงานที่อายุน้อย ราคาถูกแบบที่ไทยเคยได้เปรียบมาเมื่อ 30 ปีที่แล้ว เฮียก็ไม่เห็นว่าอุตสาหกรรมบ้านเราปรับตัวยังไงกับการลดลงของแรงงานวัยหนุ่มสาว และการนำ Technology มาเพื่อเปลี่ยนธุรกิจให้เข้ากับการแข่งขันยุคปัจจุบันก็เป็นไปอย่างเชื่องช้าและทำได้แค่ในบริษัทขนาดใหญ่เท่านั้น
สรุปนะครับ การที่ SET ลงมาครั้งนี้ เฮียมองว่า SET เริ่มหมดเสน่ห์ในสายตานักลงทุนขนาดใหญ่(มานานแล้ว) แต่เมื่อเจอวิกฤตก็ทำให้มูลค่าของ SET ดูจูงใจในระยะสั้น ประกอบกับตลาดหุ้นทั่วโลกมีการ rally ขึ้นมาหลัง COVID ตลาดบ้านเราก็เล่นกันขึ้นมาตามภาพรวมที่กำลังคึกคัก ตอนนี้ฝุ่นกำลังเริ่มจางและทุกประเทศกำลังมองไปข้างหน้าว่าหลังจากนี้เงินจะถูกจัดสรรอย่างไร ไปลง Crypto ไหม หรือเงินควรจะไปอยู่ที่ประเทศพัฒนาแล้วที่ใช้ Tech เป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจ หรือควรจะให้ความสนใจกับประเทศที่มีการเติบโตสูงๆ เมื่อพิจารณาทุกอย่างแล้วประเทศที่มีวัฒนธรรมอันดีแบบเราจึงตกขบวนที่จะเปลี่ยนแปลงให้ทันไปตามโลกที่ไม่หยุดหมุนไป
วันนี้เฮียคาดหวังว่าจะเห็นการดีดกลับเป็นเรื่องเป็นราวนะครับ ปัญหานึงคือการดีดกลับอาจจะไม่เปิดช่องให้รายย่อยเล่นง่ายๆ ในกรณีที่ SET เปิดโดดเพื่อสกัดไม่ให้รายย่อยทั่วไปเล่นง่าย แบบนี้เฮียว่าการซื้อตามตอนเปิดโดดน่าจะเสียเปรียบ การดีดกลับเฮียมองเป้าเราไว้แถว 1,610 นะครับ(ถ้าไม่ถึงอย่างน้อยยืน 1,600 จุดให้ได้ก่อน) ส่วนในช่วงนี้เฮียว่าการขึ้นทดสอบและปิดเหนือ 1,620 ตามที่ให้ไว้ใน YouTube ก็น่าจะเป็นเรื่องยากพอๆกับให้รถเมล์ไทยจอดตรงป้าย ดังนั้นเราควรเล่นด้วยความระมัดระวังและขยับเป้าตามความเป็นจริงเป็นจุดๆไป
จากกราฟที่เฮียแนบมาให้ เฮียมองว่าแนวต้านแถว 1,617 จุดเป็นแนวที่โหดใช้ได้เลยนะครับ ดังนั้นเป้าหมายแรกหาก SET จะกลับมาสร้างความมั่นใจให้รายย่อยมั่นใจคือต้องยืน 1,617-1,620 ให้ได้ หากทำไม่ได้แล้วเฮียว่า SET ยังมี downside ในการลงต่อ โดยเฮียมองว่าปีนี้น่าจะไม่หลุด 1,550(+/- นิดหน่อย) โดยในระดับ week ก็ไม่น่าหลุด 1,530 โดยเฮียมีอธิบายรายละเอียดในรายการ “คิดถึงหุ้น❤️คิดถึงเฮียใช้” ทาง YouTube อย่างละเอียดแล้วนะครับ
หุ้นที่น่าเล่นในวันนี้ เฮียคิดว่าการดีดกลับจะนำโดยแบงค์ม่วง แบงค์เขียว และสนามบินที่ลงมาแรงเกินไปในระยะสั้น ส่วนหุ้นโรงพยาบาลที่เฮียแนะนำไปในรายการ YouTube ก็ยังดีนะครับ เมื่อวานเฮียเล่นไป 3 รอบ วนไปวนมาก็เก็บได้เกิน 20% อยู่ ใครที่ยังไม่ได้ฟังแผนการเทรดหุ้นรายตัวก็สามารถเข้าไปฟังในรายการ “คิดถึงหุ้น❤️คิดถึงเฮียใช้” ได้นะครับ เฮียจะแปะลิงค์ไว้ให้เหมือนดิม
ลิงค์เข้ารายการ “คิดถึงหุ้น❤️คิดถึงเฮียใช้” นะครับ: https://youtu.be/yd7XnjHdlMM
ภาพรวมใหญ่ของ SET เฮียมีการพูดไว้ในรายการ YouTube หลายอาทิตย์แล้วครับ ส่วนระบบสมาชิกเฮียก็พูดในการประชุมผ่าน Zoom ทุกครั้งว่าเป้าการลงในปีหน้าไม่ใช่เรื่องเล่นๆ หากไม่มีปัจจัยบวกเข้ามากระทบรุนแรง เฮียว่าปีหน้าจะเป็นปีที่เล่นยาก ตอนลงก็จะลงจนมือไม้อ่อน แต่การเด้งกลับก็จะเด้งแรงเป็นรอบๆ แถมตอนเด้งก็จะออกแนวกล้าๆกลัวๆทำให้คนไม่กล้าตาม ดังนั้นการวางแผนให้ดีในปีหน้าถือเป็นความท้าทายครับ
👍 ฝากกด “Like” กดแชร์เพจ “แก๊ง 4 โมง-By เฮียใช้” ด้วยนะครับ เมื่อวานช่วงก่อนปิดตลาด เฮียมีรับสายลูกเพจหลายๆคน หากคนไหนเฮียเห็นว่าเล่นเร็วได้ เฮียก็มีการแนะนำให้ห่อหุ้นแบงค์กลับมาเพราะมองว่าคุ้มครับ
คืนนี้เรามีนัดกันบน Clubhouse นะครับ อาทิตย์นี้เฮียเคลียร์เรื่องส่วนตัวเรียบร้อยแล้ว และพร้อมกลับมาพูดคุยกับเหมือนเดิมทุกวันอังคาร 21.00 น. ใครมีหัวข้ออะไรพิเศษที่อยากให้เฮียพูดก็สามารถเขียนไว้ใน Comment ข้างล่างนี้ได้นะครับ แล้วเจอกันคืนนี้ 3 ทุ่มนะครับทุกคน (บ่ายๆจะมาแปะลิงค์เข้า Clubhouse ให้ครับ)
โฆษณา