30 พ.ย. 2021 เวลา 00:40 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥 Tiida_Daily: ประธานเฟดเตือนโอไมครอนเป็นความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ🔥
1
1️⃣ Omicron ทำให้ทุกคนต้องหัวหมุน แต่ก็ยังไม่มีใครสามารถบอกเราได้ว่าสายพันธุ์ใหม่นี้เลวร้ายเพียงใด
การมาถึงของโอไมครอนอาจทำให้หุ้นด้านการดูแลสุขภาพปรับตัวขึ้น และหุ้นของบริษัทท่องเที่ยวตกต่ำ แต่ตลาดก็ยังพยายามมองโลกในแง่ดีอย่างระมัดระวังอยู่
ในขณะเดียวกัน ประธานเฟด นายเจอโรม พาวเวลล์ ออกมาเตือนว่าสายพันธุ์ดังกล่าวเพิ่มความเสี่ยงทางเศรษฐกิจ ในขณะที่องค์การอนามัยโลกกำลังเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกเริ่มทำการทดสอบสายพันธุ์อย่างกว้างขวาง โดยกล่าวว่ามันอาจเป็นอันตรายในอนาคตจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งขึ้นด้วยอาการที่รุนแรง
อย่างไรก็ตาม แพทย์ชาวแอฟริกาใต้ที่แจ้งเตือนถึงสายพันธุ์ใหม่นี้ กล่าวว่าอาการของโอไมครอนต่างจากอาการของเดลต้า และเธอคิดว่ามันจะเป็นโรคที่ไม่รุนแรง
ทั้งนี้ Joe Biden กล่าวว่า “จนกว่าเราจะรู้มากขึ้น โอไมครอนเป็นสาเหตุของความกังวล ไม่ใช่สาเหตุของความตื่นตระหนก”
2️⃣ หุ้นเอเชียมีแนวโน้มเปิดตลาดอย่างมั่นคงหลังจากหุ้นสหรัฐฟื้นตัวตัวขึ้นท่ามกลางความกังวลที่คลี่คลายเกี่ยวกับผลกระทบของ omicron ต่อการเปิดเมืองทั่วโลก
ดัชนีฟิวเจอร์สสำหรับญี่ปุ่นและออสเตรเลียเพิ่มขึ้น ในขณะที่ฮ่องกงปรับตัวลง โดยดัชนี S&P500 ลบล้างการขาดทุนในเดือนพฤศจิกายน และ Nasdaq100 ที่มีเทคโนโลยีสูงฟื้นตัวจากการร่วงลงแรงในวันศุกร์
ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 1.5% แต่ต่ำกว่าระดับก่อนโอไมครอน ส่วนราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นมากถึง 7% จากการปรับตัวลงในวันศุกร์ ในขณะที่ Bitcoin ซื้อขายที่สูงกว่า 58,000 ดอลลาร์ โดยยังคงปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง
3️⃣ Jack Dorsey ผู้ร่วมก่อตั้ง Twitter ก้าวลงจากตำแหน่ง CEO และจะถูกแทนที่โดย Parag Agrawal ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีตั้งแต่ปี 2017
ทั้งนี้ Dorsey จะยังคงเป็นสมาชิกคณะกรรมการจนถึงปี 2022 โดยนี่เป็นครั้งที่สองที่เขาลาออกจากตำแหน่ง หลังจากร่วมก่อตั้ง Twitter ในปี 2006 ซึ่งต่อมาเขาได้ก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอในปี 2008 แล้วกลับมาดำรงตำแหน่งอีกครั้งในปี 2015
นอกจากนี้ Dorsey ยังคงดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าฝ่ายการชำระเงินของบริษัท Square Inc. และได้ให้ความสำคัญกับเรื่องอื่นๆมากขึ้น เช่น cryptocurrency โดยเฉพาะ Bitcoin ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
1
Dorsey มีสินทรัพย์สุทธิ 1.23 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยมากจาก Square มากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ด้วยกัน
4️⃣ เศรษฐกิจของออสเตรเลียอาจมีการหดตัวที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 เป็นประวัติการณ์ เนื่องจากธุรกิจต่างๆถูกบังคับให้ปิดตัวลง และรัฐบาลปิดพรมแดนเพื่อพยายามควบคุมการระบาดที่รุนแรงจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่
นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ล่วงหน้าว่า GDP มีแนวโน้มลดลง 2.5% ในช่วงเดือนมิถุนายนถึงกันยายนจากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งนับเป็นการหดตัวที่สูงที่สุดนับตั้งแต่การหดตัว 7% ในเดือนเมษายนถึงมิถุนายน 2020 ซึ่งจะหมายความว่า 2 ไตรมาสที่เลวร้ายที่สุดของประเทศเกิดขึ้นระหว่างการระบาดใหญ่นั่นเอง
1
Source: Bloomberg
🦠 แนวทางการปรับพอร์ตรับมือโอไมครอน
😍 ช่วยกด Subscribe ใน Youtube ให้นิคกี้ด้วยนะค้าา
✅ ทั้งนี้ อย่าลืมติดตามนิคกี้เพิ่มเติมได้ทาง
#เศรษฐกิจ #การเงิน #การลงทุน #กองทุน #หุ้น #สหรัฐฯ #จีน #ข่าว #COVID19 #โควิด19 #S&P500 #Bitcoin #TradeWar #สงครามการค้า #หุ้นจีน #เกาหลี #FED #ford #Nasdaq #คริปโต #เงินเฟ้อ #พันธบัตร #ฮ่องกง #Hongkong #Bloomberg #Taper #Crypto #CSI300 #กองทุนรวม #จีน #คริปโต #สีจิ้นผิง #ChinaEvergrande #Evergrande #China #Evergrande #ฮ่องกง #ญี่ปุ่น #FOMC #FED #เฟด #QE #ชิป #ไบเดน #ไต้หวัน #คริปโต #เกาหลี #น้ำท่วม #ไฟฟ้า #วิกฤติพลังงาน #Bitcoin
โฆษณา