30 พ.ย. 2021 เวลา 01:50 • ความคิดเห็น
คุณเคยสังเกตไหม เวลาเรามองท้องฟ้า มองพระอาทิตย์ตกดิน มองธรรมชาติอันสวยงาม ท้องทะเลอันสงบ ฟังเพลงที่เราชอบ ตอนนั้นเวลาหยุดนิ่ง เหมือนเราไม่มีตัวตนอยู่ในนั้น เราไม่มีความคิดใดๆ อาจจะเป็นเพราะว่า มนุษย์เราเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ เราเคยเป็นส่วนหนึ่งของ ท้องฟ้า ทะเล ภูเขา ต้นไม้ มาก่อน เรารู้สึกเหมือนเจอเพื่อนเก่า ธรรมชาติเป็นเหมือนบ้านที่เราเคยอยู่มาก่อน เรารู้สึก อบอุ่น ปลอดภัย สุขใจและผ่อนคลาย เหมือนอยู่บ้าน ธรรมชาติสร้างสรรค์สรรพสิ่งที่สวยงาม บทเพลง บทกวี ที่สวยงาม ก็สร้างสรรค์มาจาก จินตนาการที่เชื่อมโยงกับธรรมชาติ
พอคนเราหันหนีออกจากธรรมชาติ กลับเข้าสู่โหมดชีวิตประจำวัน ความทุกข์ก็มาเยือนทันที สมัยก่อนคนเราอยู่กับธรรมชาติจนกลมเกลียวเป็นเนื้อเดียว ชีวิตจึงไม่ค่อยแปลกแยก แต่สมัยนี้ผู้คนอยู่ห่างไกลจากธรรมชาติและแปลกแยกออกจากกันไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะการมาของ คําว่า เทคโนโลยี ดิจิตอลมีเดีย AI , ioT, Social media, metaverse อะไรทํานองนี้ จึงเกิดสังคมก้มหน้า และโลกเสมือนจริงที่ผู้คนแปลกแยกออกจากกัน
โฆษณา