30 พ.ย. 2021 เวลา 06:56 • ธุรกิจ
เผยกระบวนท่าทำตลาดออนไลน์ กลยุทธ์ไม่ลับฉบับธุรกิจคาเฟ่
ธุรกิจร้านกาแฟ และ คาเฟ่หลาย ๆ ร้าน ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่การมีหน้าร้านอีกต่อไปแล้ว ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีการปรับเปลี่ยนเข้าสู่ออนไลน์มากขึ้น ร้านจึงมีการปรับตัวเพื่อเพิ่มช่องทางสร้างรายได้
โดยการพัฒนา และ เพิ่มสินค้าให้สามารถขายได้ผ่านทางหน้าร้าน ฟู้ดเดลิเวอรี่ และ ช่องทางมาร์เก็ตเพลส เช่น รับทำขนมตามออเดอร์ ตามรอบที่ร้านมีกำลังผลิต, ขายเมล็ดกาแฟสูตรเฉพาะของทางร้าน หรือกาแฟสำเร็จรูปพร้อมดื่มหลากหลายขนาดในแพ็กเกจที่สามารถจัดส่งได้ทั่วประเทศ
เพื่อเป็นอีกแรงสนับสนุนให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ และ ปั้นยอดขายได้ตามเป้า ผมจึงนำกลยุทธ์ไม่ลับเพื่อธุรกิจคาเฟ่มาฝาก สามารถนำไปปรับใช้กันได้เลยครับ
1. การสื่อสารกับลูกค้า รวดเร็ว ถูกต้องชัดเจน
การลงรายละเอียดสำคัญของสินค้า รวมไปถึงราคาไว้เลยให้ชัดเจน ช่วยลดขั้นตอนการซักถาม และ ความถูกต้องของข้อมูล ทำให้ตอบแชทลูกค้ารวดเร็วขึ้น ลูกค้าไม่รู้สึกว่าถูกละเลย เพราะลูกค้ามีตัวเลือกไว้ในใจแล้ว หากร้านไหนตอบแชทไวก็สามารถปิดการขายได้ทันที
2. การอัปเดตข้อมูล โปรโมทสินค้าอยู่เสมอ
หมั่นโปรโมทเมนู ขนม และเครื่องดื่มบนโซเชี่ยลมีเดียของร้านอยู่เสมอ รวมถึงโปรโมทเรื่องความสะอาดให้ลูกค้ามั่นใจ เช่น การที่ร้านทำน้ำแข็งเอง เพราะในช่วงโรคระบาดลูกค้าเองก็กลัวว่าเชื้ออาจจะมาจากน้ำแข็งมากกว่าแต่ก่อน หรือ สินค้าที่จัดส่งทุกออเดอร์ทำการเช็ดฆ่าเชื้อภายนอกแล้ว เป็นต้น
3. ส่งของไว มีการอัปเดตสถานะชัดเจน
การส่งของไว เป็นสิ่งที่ลูกค้าคาดหวังมาก หรือ หากเป็นสินค้าสั่งทำก็ต้องมีระยะเวลากำหนดที่ชัดเจน เมื่อจัดส่งควรมีการอัปเดตสถานะ เช่น แจ้งเตือนผ่านลิงก์ในไลน์ หรือ SMS เพื่อลดภาระการตอบแชท และ เป็นการสร้างประสบการณ์ซื้อที่ดีให้ลูกค้า
4. มีเซตเมนูพิเศษสำหรับลูกค้าออนไลน์
ทางร้านอาจมีเมนูจับคู่ขนม เครื่องดื่ม ไว้สำหรับลูกค้าที่ไม่เคยมาที่ร้าน เพื่อเพิ่มฐานลูกค้าทางออนไลน์ไว้ เมื่อสถานการณ์ดีขึ้นลูกค้ามั่นใจก็สามารถมาที่หน้าร้านได้ ทำให้ขายสินค้ากับลูกค้าคนเดียวได้หลายช่องทาง
5. มีระบบสมาชิก ระบบสะสมแต้มเป็นออนไลน์ ไม่ต้องพกบัตรแบบสมัยก่อน
เป็นการสร้างฐานลูกค้าประจำให้อยู่ร้าน ในส่วนข้อมูลก็สามารถนำมาทำการตลาดเสนอสินค้า โปรโมชันที่ตอบสนองความต้องการลูกค้าแต่ละคนได้ในอนาคต
ติดตามสิทธิประโยชน์ สาระความรู้เทคโนโลยี
ข่าวสารธุรกิจ เคล็ดลับดี ๆ จากทางดีแทค
โฆษณา