30 พ.ย. 2021 เวลา 10:44 • นิยาย เรื่องสั้น
กวางตกหน้าผา
กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ณ ประเทศจีน ..ยังมีชาวนาคนหนึ่งเป็นคนที่มีนิสัยขยันขันแข็ง หลังจากทำไร่ไถนาตั้งแต่เช้าจนเที่ยง ทำให้ชาวนารู้สึกเหน็ดเหนื่อย จึงได้เดินไปนอนเล่นพักเหนื่อยอยู่ใต้ร่มเงาหน้าผาใกล้ ๆ
ขณะนั้นเอง ณ ทุ่งหญ้าบนภูเขา ได้มีกวางหนุ่มตัวหนึ่ง วิ่งหนีเสือที่ไล่กวดมาอย่างกระชั้นชิด เจ้ากวางวิ่งหนีจนมาถึงริมหน้าผา และได้พลาดตกจากหน้าผา ร่วงลอยละลิ่วลงมากระแทกพื้นตาย ณ ตรงหน้า
ชาวนาที่กำลังนอนหลับ เสียงดังสนั่นจนชาวนาสะดุ้งตื่น วันนั้นชาวนาผู้โชคดีจึงได้กินเนื้อกวางย่างอันแสนโอชะ แถมยังได้แล่เนื้อกลับเอาไปตากแห้ง เก็บไว้กิน ได้เป็นเดือน ๆ
ชาวบ้านต่างลือกันไปทั่วถึงความมีโชคดีของชาวนาคนนี้ยังมีชาวนาอีกคนหนึ่งได้ยินข่าวลือ ก็นึกอยากจะได้เนื้อกวางแสนอร่อยมากินเหมือนกับชาวนาคนแรกเขาจึงได้บอกภรรยาว่าต่อไปนี้จะไม่ออกไปทำนา แต่จะไปนอนที่ริมหน้าผาเพื่อรอให้กวางตกลงมาอีก ตนจะได้นำเนื้อกวางมาเลี้ยงครอบครัว และ ถ้าได้กวาง
บ่อยๆ เขาจะได้เลิกอาชีพชาวนาสักที
นับตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา ชาวนาคนที่สอง ก็ได้แต่ไปนั่งๆ นอนๆ ที่ใต้หน้าผาแห่งนั้น เพื่อรอกวางตกลงมาจากหน้าผา ไม่ยอมทำงานทำการเหมือนอย่างเคย
ชาวนาเฝ้ารออยู่หลายวันหลายคืน แต่กวางก็ไม่ยอมตกลงมาสักที
ด้วยความเชื่อมั่นในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ชาวนาอุตส่าห์จุดธูปไหว้เจ้าป่าเจ้าเขา อ้อนวอนขอให้ดลบันดาลกวางตก ลงมาให้เป็นลาภปาก เขาเฝ้าวิงวอนอยู่เช่นนี้ทั้งวันทั้งคืนจนร่างกายผ่ายผอม แต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น จนที่สุดภรรยาของเขาทนไม่ไหว ขู่ว่าจะหอบเสื้อผ้าหนีไป หากยังไม่ยอมไปทำการทำงาน ประกอบกับเพื่อนบ้าน
พากันหัวเราะเยาะขบขัน ชาวนาจึงจำใจต้องเลิกราความตั้งใจ หันกลับไปทำนาเช่นเดิม
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า.. คนขยันหมั่นทำการงานให้เหมาะเจาะ ย่อมหาทรัพย์ได้.
ส่วนคนโง่ที่นั่งคอยดวงคอยวาสนา ย่อมพบแต่ความพินาศร่ำไป
โฆษณา