4 ธ.ค. 2021 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
บ้านชั้นเดียวที่ออกแบบมาเพื่อคุณพ่อคุณแม่ในวัยเกษียณ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “บ้านไทยร่วมสมัย” กลายเป็นบ้านทรงกล่องดีไซน์เรียบเท่ค่อนไปทางโมเดิร์น และตีความความเป็นไทยผ่านการออกแบบที่คำนึงถึงสภาพพื้นที่และอากาศ โดยไม่จำเป็นต้องเปิดแอร์หรือแสงไฟตลอดเวลา ตรงกลางบ้านจึงทำคอร์ตหญ้าเล็ก ๆ กั้นพื้นที่ระหว่างภายในกับภายนอกด้วยบานเฟี้ยมไม้ หากต้องการจะชมสวนหรือเปิดพื้นที่โล่งกว้างมีแสงสว่าง และให้ลมพัดผ่านได้ตลอดทั้งวันก็แค่เปิดบานเฟี้ยมออกเท่านั้น วิธีนี้แทบไม่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีใดๆ บ้านก็ดูน่าอยู่ขึ้นได้ไม่ยาก
คุณป๊อก-วชิรศักดิ์ มณีวัฒนาพฤกษ์ และครอบครัวตัดสินใจย้ายบ้านจากเมืองหลวงที่แสนวุ่นวาย มาใช้ชีวิตสุขสงบและเรียบง่ายในบ้านร่วมสมัยภายใต้รูปแบบบ้านปูนเปลือยหลังนี้ในเมืองตากอากาศริมทะเลอย่างหัวหิน
บนที่ดินเปล่าเชิงเขาหินเหล็กไฟ คุณป๊อก ลูกชายคนโตและควบตำแหน่งสถาปนิกหนุ่มของครอบครัว ได้ลงมือออกแบบบ้านชั้นเดียวขนาด 170 ตารางเมตร นี้ขึ้นสำหรับคุณพ่อกับคุณแม่โดยเฉพาะ โดยเขาได้ออกแบบบ้านตามคอนเซ็ปต์ “บ้านไทยร่วมสมัย” ผลลัพธ์ที่ออกมาคือ บ้านทรงกล่องดีไซน์เรียบเท่ ค่อนไปทางโมเดิร์น เชื่อมโยงสถาปัตยกรรมให้เข้ากับคำว่า “วิถีชีวิต” ได้อย่างลงตัว
“ผมอยากออกแบบบ้านแบบไทยร่วมสมัย แต่ไม่ดึงเส้นสายหรือรูปทรงที่ดูเป็นไทยมาใช้ตรง ๆ เพราะผมตีความไปถึงเรื่องวิถีชีวิตของคนไทยยุคปัจจุบันมากกว่า แม้จะมองย้อนกลับไปที่พื้นฐานการสร้างสถาปัตยกรรมยุคก่อน แต่ก็ต้องคำนึงถึงสภาพพื้นที่ อากาศ ภูมิประเทศ และวิถีชีวิตเป็นหลัก ไม่ใช่แค่ความสวยงามอย่างเดียว แต่ไม่เหมาะกับวิถีชีวิตของผู้คนสมัยนี้ ผมไม่อยากต้องปรับตัวเพื่อบ้าน แต่อยากออกแบบบ้านที่ตอบสนองและตรงกับรูปแบบชีวิตของเรามากกว่า”
บ้านมีผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสเรียบง่ายไม่มีส่วนยื่นหรือเว้าให้ดูยุ่งยาก แถมยังรวบรวมทุกประโยชน์ใช้สอยอย่างโรงจอดรถหรือส่วนเซอร์วิสไว้ครบถ้วนภายใต้หลังคาเดียวกัน ออกแบบส่วนครัวและส่วนรับประทานอาหารให้อยู่ในพื้นที่เดียวกันกินอาณาเขตเกือบครึ่งหนึ่งของบ้าน ซึ่งเกิดจากการวิเคราะห์การใช้ชีวิตของทุกคนในครอบครัว และการรีเควสของคุณแม่ที่ชื่นชอบการทำอาหารเป็นพิเศษ ตรงกลางบ้านทำคอร์ตหญ้าเล็ก ๆ กั้นพื้นที่ระหว่างภายในกับภายนอกด้วยบานเฟี้ยมไม้ หากต้องการจะชมสวนหรือเปิดพื้นที่โล่งกว้าง มีแสงสว่าง และให้ลมพัดผ่านได้ตลอดทั้งวันก็แค่เปิดบานเฟี้ยมออกเท่านั้น วิธีนี้แทบไม่ต้องพึ่งเทคโนโลยีใด ๆ บ้านก็ดูน่าอยู่ขึ้นได้ไม่ยาก
เนื่องจากคุณพ่อคุณแม่ของคุณป๊อกให้อิสระในการออกแบบอย่างเต็มที่ เขาจึงใส่สไตล์และเลือกใช้วัสดุตามความชอบส่วนตัวแบบไม่ลังเล วัสดุที่นำมาใช้เน้นคอนกรีตจับคู่กับไม้เป็นหลัก เพื่อสร้างบรรยากาศที่แตกต่างระหว่างภายในและภายนอกบ้าน ถ้าสังเกตดี ๆ จะเห็นว่าบ้านหลังนี้แทบไม่มีเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวเลย เพราะเจ้าของออกแบบให้เฟอร์นิเจอร์ดูกลมกลืนเป็นส่วนหนึ่งของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นม้านั่งคอนกรีต เคาน์เตอร์ครัวปูน หรือขอบคอนกรีตยกสูงบริเวณคอร์ตหญ้าที่ใช้นั่งเล่นได้ตลอดแนว
หลายต่อหลายครั้งที่ “ความเป็นไทย” ถูกค้นหาและหยิบยกขึ้นมาเพื่อใช้สร้างสไตล์ในงานออกแบบ และหลายครั้งที่ความเป็น “ไทยร่วมสมัย” หมายถึงเพียงรูปลักษณ์ในเชิงรูปธรรม แต่กลับไม่ได้ตอบสนองความต้องการที่แท้จริงของคนไทย บางทีอาจจะดีกว่าถ้าเราจะก้าวข้าม “สไตล์” เพื่อหันมาให้ความสำคัญกับสิ่งที่เหมาะสมกับเราจริง ๆ
เจ้าของ : คุณเชาว์-คุณวารุณี มณีวัฒนาพฤกษ์
ออกแบบ : sea.monkey.coconut โดยคุณวชิรศักดิ์ มณีวัฒนาพฤกษ์
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3l7AhWZ
2
เรื่อง : Mone
ภาพ : จิระศักดิ์, นันทิยา
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา