30 พ.ย. 2021 เวลา 13:00 • ความคิดเห็น
เคยเรียนในอเมริกาก็แบบสบาย ๆ เอาทุนที่ทำงานไปเรียนมีวุฒิภาวะที่สูงระดับหนึ่งเพราะอายุมากพอสมควร ก่อนหน้านั้นก็เคยเรียนต่างประเทศมาแล้วหลายหลักสูตร ทั้งยังเคยทำงานต่างประเทศนอกเหนือจากอเมริกามาบ้างหลายประเทศพอมองเห็นดังนี้
1.อเมริกามีพื้นที่ขนาดใหญ่มาก ประเทศเดียวเกือบเต็มทวีป
2.ลักษณะทางภูมิศาสตร์มีความหลากหลายแต่เมื่อเทียบกับประเทศที่มีขนาดใหญ่ใกล้เคียงกัน อเมริกาอุดมสมบูรณ์กว่าประเทศขนาดใหญ่ใกล้เคียงกันมาก เช่น รัสเซียกับแคนาดาส่วนใหญ่หนาวเย็น ออสเตรเลียส่วนใหญ่เป็นทะเลทราย จีนส่วนใหญ่เป็นทะเลทรายและภูเขา
3.เกษตรกรรมก้าวหน้ามากบวกกับความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่เกษตรกรรมได้เปรียบทุกประเทศในโลกนี้ในด้านผลผลิตและต้นทุน ภูมิอากาศที่หลากหลายทำให้ผลิตสินค้าทางการเกษตรได้ครอบคลุมกับความต้องการที่หลากหลายได้
4. ประชากรที่ไม่มาก ไม่น้อยเกินไป เช่นเทียบกับอินเดียหรือจีนที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ใกล้เคียงกันอเมริกาประมาณ 300 ล้านแต่อินเดียกับจีนมีมากกว่า 1000 ล้าน
5. อเมริกาเป็นประเทศที่มีทรัพยากรด้านพลังงานที่มากกว่าการใช้ภายในประเทศและเหลือมากพอที่จะเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลกได้
6. ในขนาดที่ใหญ่มากบวกกับความได้เปรียบด้านภูมิศาสตร์ อเมริกาบวกแคนาดาที่เศรษฐกิจ สังคม การเมืองใกล้ชิดกันจนเหมือนจะเป็นประเทศเดียวกัน ถ้าจำเป็นต้องปิดประเทศโดยไม่ค้าขายติดต่อกับโลกภายนอกเลย อเมริกาจะยังคงมีทุกสิ่งที่จำเป็นพอเพียงไม่ว่าจะเป็นพลังงาน อาหาร แร่ธาตุทุกชนิดที่จำเป็นในอุตสาหกรรม ที่สำคัญมีเทคโนโลยีทุกด้านในมือโดยไม่ต้องพึ่งพาใคร
7. ประชาชนในอเมริกาไม่มีข้อจำกัดเรื่องเชื้อชาติ โดยเฉพาะคนอเมริกันปัจจุบันถึงจะมาจาก อังกฤษ เยอรมัน รัสเซีย จีน อิหร่าน ฯลฯ เขาก็ไม่ได้จงรักภักดีกับรัฐบาลของประเทศเดิมที่บรรพบุรุษตนเองอพยพออกมา พวกเขาคิดว่าตนเองเป็นคนอเมริกันมากกว่าแม้จะยังภูมิใจอัตลักษณ์ของประเทศเดิมของตนก็ตาม พวกนี้ส่วนใหญ่ไม่แม้แต่จะเรียนรู้ภาษาพูดเดิมของตนให้เชี่ยวชาญระดับใช้งานได้ด้วยซ้ำไป
8. ประชากรที่มีคุณภาพในทุก ๆ ทางรวมถึงนักธุรกิจ นักอุตสาหกรรมจากทั่วโลกยังคงอพยพเข้ามาเป็นประชาชนประเทศอเมริกา มากกว่าคนอเมริกันอพยพออกไปตั้งถิ่นฐานต่างประเทศ ทั้งนี้ไม่นับบุคคลจำพวกทำงานจนได้เบี้ยเลี้ยงชีพหรือมีเงินเก็บพอที่จะมาใช้ชีวิตหลังเกษียณในประเทศที่ค่าครองชีพถูกกว่า
9. ระบบปกครองที่มีความเป็นประชาธิปไตยที่ก้าวหน้าและมีความมั่นคงสูงพอที่อำนาจทางการเมืองอยู่ในมือของประชาชนส่วนใหญ่มากกว่าชนชั้นนำกลุ่มเล็ก ๆ ดังนั้นกลุ่มเศรษฐีในอเมริกาจึงไม่มีอิทธิพลทางการเมืองมากกว่าประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศ
ในข้อนี้มหาอำนาจคู่แข่งจากประเทศใหญ่ ๆ เช่นจีนหรือรัสเซียเสียเปรียบในเรื่องนี้เพราะทั้งสองประเทศอำนาจทางการเมืองอยู่ในมือกลุ่มบุคคลกลุ่มเล็ก ๆ ที่แวดล้อมตัวผู้นำสูงสุดซึ่งมีอิทธิพลต่อทิศทางนโยบายระดับประเทศมากกว่าประชาชนส่วนใหญ่
10. ลัทธิบูชาบุคคล การติดกรอบความเชื่อทางศาสนามีผลต่อนโยบายระดับประเทศน้อย ดังนั้นการดำเนินนโยบายใด ๆ ของรัฐจึงตอบสนองต่อผลประโยชน์และความมั่นคงของประชาชนส่วนใหญ่มากกว่าบุคคล กลุ่มบุคคลหรือองค์กรศาสนาใด
11. ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์แทบจะไม่มีทางเป็นไปได้ที่จะมีกองกำลังของประเทศใด ๆ ยกกองกำลังไปรุกรานประเทศอเมริกาได้ กว่าที่กองเรือรบ ฝูงเครื่องบินหรือแม้แต่ขีปนาวุธจะเดินทางไปถึงประเทศอเมริกา เขาก็มีเวลาตอบโต้อย่างเหลือเฟือและที่สำคัญอาวุธของกองทัพอเมริกาในปัจจุบันยังเข้มแข็งกว่าทุกประเทศ โดยเฉพาะกองทัพเรืออเมริกาประเทศเดียวเข้มแข็งกว่าทุกประเทศในโลกรวมกัน(ดูจากจำนวนเรือบรรทุกเครื่องบิน)
1
ตราบใดที่ประเทศอื่น ๆ ไม่มีข้อได้เปรียบสิ่งที่กล่าวมาทั้ง 11 ข้อนี้ได้อเมริกาจะยังคงรักษาความได้เปรียบต่อไป
โฆษณา