30 พ.ย. 2021 เวลา 14:41 • คริปโทเคอร์เรนซี
หากคุณสงสัยว่าเหรียญ OCEAN ที่กำลังจะเปิดให้ซื้อขายเร็ว ๆ นี้ที่ Bitkub คืออะไร มีหน้าที่อะไร ใครเป็นผู้สร้าง และได้รับความนิยมในตลาดมากแค่ไหน บทความนี้มีคำตอบ!
OCEAN คืออะไร?
OCEAN หรือ Ocean Protocol คือแพลตฟอร์มที่เปลี่ยนข้อมูล (Data) ให้เป็นโทเคนดิจิทัล
ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนข้อมูลให้เป็นโทเคนและซื้อขายกันได้บนตลาด Ocean Market ซึ่งมีประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ต้องการข้อมูลเฉพาะทางที่อาจหาได้ยาก เช่น นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย นักวิเคราะห์ หรือองค์กร เป็นต้น
การซื้อขายข้อมูลบน​ Ocean สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 แบบ คือ 1) ชุดข้อมูลที่เมื่อถูกซื้อไปแล้ว สิทธิ์ในการเป็นเจ้าของก็จะถูกโอนไปยังผู้ซื้อ และ 2) บริการข้อมูลแบบ Compute-to-data ซึ่งเป็นบริการที่ให้ผู้ซื้อสามารถเข้ามาประมวลผลข้อมูล ขณะที่สิทธิ์ในการเป็นเจ้าของข้อมูลยังคงอยู่กับผู้ให้บริการชุดข้อมูลนั้น ๆ
ทุกชุดข้อมูลที่อยู่บน Ocean Protocol จะถูกแทนมูลค่าด้วย Datatoken โดยจะมีระบบ Automated market maker (AMM) ที่คอยกำหนดมูลค่าของข้อมูลต่าง ๆ โดยอัตโนมัติ
ใครคือผู้สร้าง OCEAN?
ผู้ก่อตั้งและ CTO ของ Ocean Protocol คือ Trent McConaghy ที่ศึกษาเกี่ยวกับ Artificial Intelligence (AI) หรือปัญญาประดิษฐ์มาอย่างยาวนาน โดยเคยมีส่วนร่วมในการสร้างระบบ ascribe และ BigchainDB
Trent สร้าง Ocean Protocol ขึ้นมาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างพื้นที่สำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลอย่างอิสระที่ผู้ใช้สามารถเข้าถึงได้ง่าย และมีความกระจายศูนย์ที่ถูกปกครองโดยเครือข่ายผู้ใช้ และมีแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ที่ตอบโจทย์การใช้งานมากยิ่งขึ้น
หน้าที่ของเหรียญ OCEAN
เหรียญ OCEAN คือ Utility token ที่มอบสิทธิและคุณประโยชน์แก่ผู้ถือหลากหลายรูปแบบ เช่น ใช้เพื่อวางข้อมูลเป็นสินทรัพย์ค้ำประกัน ใช้เป็นสื่อกลางสำหรับการซื้อขายข้อมูล เป็นต้น
OCEAN ยังเป็น Governance token ที่มอบสิทธิ์ให้ผู้ถือสามารถนำเสนอนโยบายใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์ม ผ่าน OceanDAO รวมถึงให้สิทธิ์ในการโหวตข้อเสนอเหล่านี้ ซึ่งเป็นการบริหารแพลตฟอร์มแบบ Decentralized Autonomous Organization (DAO)
ข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับ OCEAN
-OCEAN มีอุปทานทั้งหมด 1,410,000,000 เหรียญ โดย 60% จะทยอยถูกปล่อยออกมาในฐานะรางวัลสำหรับผู้ Stake เหรียญและมีส่วนร่วมกับการบริหารแพลตฟอร์ม 15% ถูกเสนอขายให้กับผู้ซื้อกลุ่มแรก 20% สำหรับทีมผู้ก่อตั้ง และ 5% สำหรับ Ocean Protocol Foundation
-อ้างอิงจากเว็บไซต์ Coinmarketcap เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2021 OCEAN มีมูลค่าตลาดรวมสูงสุดอันดับที่ 145 โดยมีมูลค่าตลาดรวมกันประมาณ 1.8 หมื่นล้านบาท
-ณ เวลาที่เขียน ราคาเหรียญ OCEAN ในตลาดโลกกำลังเคลื่อนไหวอแถว 29.46 บาท
อ้างอิง
Ocean protocol, Coinmarketcap
***เตือนหน่อยนะคะ
ช่วยอ่านให้ฟังหน่อย
ขอบคุณ Blockdit
สะดวกจริงๆค่ะ😍🙏🏼
โฆษณา