30 พ.ย. 2021 เวลา 14:43 • คริปโทเคอร์เรนซี
บทเรียนของเม่า กับการเข้าซื้อไล่ราคา
การศึกษาการลงทุนยังคงสำคัญที่ควรเรียนรู้
กับการติดกระดุมพลาดตั้งแต่เริ่มต้นของเม่าไทย
2
ต้องยอมรับว่าโลกของการลงทุนทุกวันนี้ในสินทรัพย์ต่างๆ เปิดกว้างมากขึ้นให้ผู้ที่สนใจจะเข้าไปสู่โลกของตลาดทุนตลาดเงิน แน่นอนว่าเมื่อการเข้ามาในเกมการเงินที่ง่ายแบบนี้ ย่อมมีทั้งผู้ที่เข้ามาแล้วรู้ และไม่รู้ในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น
3
ผู้ที่มีความรู้ตรงจุดนี้อาจไม่น่าห่วงมาก เพราะมีการศึกษาและเข้าใจในตลาดเงินตลาดทุนอยู่บ้าง รู้ถึงธรรมชาติของสินทรัพย์ในแต่ละประเภทว่ามีวงจรความเคลื่อนไหวอย่างไร และพร้อมหาจังหวะเข้าและออกโดยอาศัยความรู้ที่ได้ร่ำเรียน ฝึกฝน เพื่อเข้าไป Take Profit ได้ถูกช่วงเวลา ซึ่งแม้ว่าจะได้บ้างเสียบ้าง แต่น้อยคนนักที่จะพ่ายแพ้ต่อตลาด เพราะพวกเขาสามารถรับรู้และเข้าใจถึงกลไกการลงทุน
2
แต่อีกกลุ่มคนที่เข้ามาแบบไม่รู้ ไม่ได้ศึกษา เข้ามาตามกระแส อันนี้ถือว่าน่าเป็นห่วงอย่างมาก เพราะมุมมองของคนกลุ่มนี้ที่เข้าสู่ตลาดทุน มันมองไปที่ว่าเห็นคนอื่นได้ เราก็น่าจะได้บ้างสิ แต่การจะได้มาซึ่งผลกำไรกลับไม่รู้ว่าจะได้มาอย่างไร
1
รู้แค่ว่ามีเงินแล้วเข้าซื้อ แต่ไม่รู้จังหวะ อ่านกราฟเทคนิคไม่เป็น ไม่รู้จักตัวชี้วัด ไม่รู้ว่าเทรนด์ของสินทรัพย์นั้นๆ จะเป็นช่วงขาขึ้นหรือขาลง หลายคนถึงขนาดเข้าไปซื้อไล่ราคาในช่วงที่กำลังพุ่งขึ้น แต่สุดท้ายการไล่ราคานั้นอาจกลายเป็นการติดดอยสูงเสียดฟ้า เพราะโดนทุบราคาดิ่งวูบเหมือนลิฟต์ขาด ออกไม่ทัน ติดบนดอยเคราะห์แสนเหน็บหนาว จะ Cut Loss ก็ไม่กล้าพอเพราะขาดทุนหนักมาก ทำได้แค่ทำใจรอว่ารถจะวนมารับบนดอยอีกครั้ง
3
ถ้ารถใจดีก็อาจจะวนมารับลงดอยในระยะเวลาอันสั้น แต่ถ้าไม่มาล่ะ...บางทีอาจต้องรอเป็นเดือนหรือเป็นปีเลยด้วยซ้ำกว่าที่รถคันเดิมจะวนกลับมา
1
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุดกับเหรียญคริปโตเคเรนซี 3 สกุล ที่โดน “เจ้า” ขุนล่อเม่าจนอ้วนพลี ราคาวิ่งติดสปีดต่อเนื่องไม่พักเป็นเวลาติดต่อกัน 4 วันรวด ก่อนที่จะเจอมหกรรมทำเม่าช็อกอย่างรุนแรงจากการ “เท” โครมเดียวหนักๆ ของเจ้าที่หลอกให้เม่าติดกับดักอันหอมหวาน สุดท้ายจัดการสังหารอย่างเลือดเย็นคาดอยที่สูงมากจนไม่อาจกล้ากระโดดลงมา
4
ยกตัวอย่างเหรียญ KUB ของ Bitkub เอ็กซ์เชนจ์รายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ที่ตอนนี้ตกไปอยู่ในมือของกลุ่ม SCBX มาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทำให้ความเคลื่อนไหวของเหรียญพุ่งขึ้นพุ่งลงอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่มีครั้งไหนที่ราคาจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงเท่ากับเมื่อ 5 วันที่ผ่านมา (26 – 29 พฤศจิกายน) เพราะหลังจากที่มีข่าวว่า Bitkub จับมือกับบริษัทต่างๆ เพื่อเป็นพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจที่สามารถให้นำเหรียญ KUB ทำธุรกรรมทางการเงินได้ ราคาเหรียญที่อยู่ราว 80 บาท พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องแบบไม่มีพักไปจนราคาเกือบจะแตะ 500 บาทในเวลาแค่ 4 วัน
2
และในช่วงหัวค่ำของวันที่ 29 พฤศจิกายน ราคาของเหรียญ KUB ก็พุ่งขึ้นจาก 450 - 499 บาท ภายเวลาแค่ใน 5 นาที ราคาพุ่งทะยานโหดเหมือนโกรธตลาด ทำชาวคริปโตเรียนตะลึงปนหวาดเสียว แน่นอนทุกคนต่างสงสัยอย่างไม่ต้องสืบเลยว่า เหรียญดังกล่าวอาจมีกระบวนการปั่นราคาจากรายใหญ่ เพราะหากใครสังเกตช่องการซื้อขาย จะมี Volume การซื้อเป็น Big lot เข้ามาให้เห็นตลอด
9
แต่การปั่นราคาครั้งนี้ ทำให้ใครหลายคนที่ขึ้นรถทันก็ได้ผลประโยชน์ไปด้วย จากทุนแค่หลักพัน ได้กำไรกลับมาเกือบหลักแสน หากซื้อในราคาที่ต่ำมากๆ แต่ที่แน่ๆ คือ ก็ต้องมีคนที่ติดดอยสูงจัดที่ต้องช้ำใจ เพราะกล้าเข้าซื้อในราคาที่แพงลิบ สุดท้ายเกิดการเทครั้งใหญ่ในเสี้ยววินาที จากกำไรหลักแสน หายไปเหลือแค่ไม่กี่หมื่น สำหรับใครที่ออกไม่ทัน หรือเพิ่งเข้าซื้อ ต่อเนื่องมาเช้าวันนี้ก็ยังถูกเทขายออกไม่หยุดจนถึงบัดนี้ แม้ว่าจะมีการแถลงข่าวเรื่องการจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจต่างๆ แต่สุดท้ายราคาเหรียญกลับดิ่งสวนทางเพราะโดนเทจากเจ้าใหญ่อย่างหนักทั้งวัน
1
เช่นเดียวกับเหรียญ JFIN และ SIX ที่ทรงกราฟมาแนวเดียวกันเลย คือถูกปั่นราคาให้พุ่ง ขุนจนเหรียญอ้วนพอ สุดท้ายก็โดนตัดสายสลิงลิฟต์ขาดตามๆ กัน
2
ทำคนขาดทุนติดดอยร้องระงม โดยเฉพาะคนที่ไม่ยอมทยอยขายเพื่อ Take Profit หวังเก็บทีเดียวก้อนใหญ่ แต่ราคาดันไปไม่ถึงฝั่งฝัน กลายเป็นบทเรียนราคาแพงของคนที่เข้าไม่ดูทิศทาง และไม่ยอมออกเมื่อเขาออกกัน
7
เพราะเราไม่รู้ว่าเจ้าจะเทเมื่อไหร่ และจะดอยสูงขนาดไหน ซึ่งการได้กำไรน้อย ย่อมดีกว่าขาดทุนนาน แต่ด้วยความหวังว่ารออีกนิดจะขายแล้ว แต่สุดท้ายก็ดอยไปตามระเบียบ
1
การ FOMO เข้าซื้อตามกระแสที่โดนปั่นของเม่า โดยเข้าไปซื้อตอนที่เหรียญราคาสูงเพื่อไล่ราคาตามโดยหวังว่ามูลค่ามันจะไปได้อีกนั้นเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างมาก เพราะยิ่งราคาสูง ยิ่งเสี่ยงที่จู่ๆ จะเกิดการเทขายอย่างหนัก เพราะไม่มีทางที่เจ้าจะไม่ขายทำกำไร ขุนราคาจนอ้วนขึ้นมา 400% ขนาดนั้น ยังไงก็ไม่รอดที่จะทุบ
3
หากคิดจะลงทุนในตลาดเงินจะต้องจับจังหวะดีๆ เจ้าลากไปทุบมันคือกลยุทธ์ที่ทำกันมาตั้งแต่ในตลาดหุ้น โดยเฉพาะหุ้นปั่นทั้งหลาย ซึ่งก็โดนกันมานักต่อนักแล้ว ดังนั้นพึงระลึกไว้ว่า “ไม่มีคำว่าปราณีในตลาดทุน” และธรรมชาติของเหรียญขึ้นลง +-50% ในแค่ไม่กี่นาทีมันเป็นเรื่องปกติ
7
แต่ความผันผวนของเหรียญนี่แหละคือเสน่ห์ของคนที่สามารถคุมสติตัวเองได้ เข้าใจกราฟ ฝึกเข้าใจคำว่าแนวรับแนวต้าน ดูตารางฝั่ง Trade เพื่อดูจังหวะซื้อขายออกของแต่ละล็อตเป็น เราจะรู้จังหวะซื้อหรือขาย แล้วมันจะสนุกกับการเสี่ยง
1
ถ้าถามว่า เท่าไหร่ควร Cut Loss ส่วนตัวคิดว่าถ้าราคาที่ร่วงลงหนักจากราคาที่เราถือมากเกินไปซึ่งมากแต่ละคนไม่เท่ากัน สำหรับผู้เขียนแนะนำว่าราคาที่ร่วงควรรับได้ที่ไม่เกิน -30 จากต้นทุน ก็ต้องรู้จักการ Cut Loss ตัวเองให้ได้อย่าดันทุรัง ไม่เช่นนั้นทุนเราจะจมนาน แล้วไม่กล้าขายเพื่อไปซื้อตัวอื่นๆ นั่นเท่ากับว่าเราเสียโอกาสไปแล้ว เสียโอกาสที่จะนำเงินไปทำกำไรกับตัวอื่นๆ ที่กำลังมีเทรนด์ขาขึ้นแบบมีนัยสำคัญ
1
คนที่พูดว่า ไม่ขาย = ไม่ขาดทุน อาจไม่จริง เพราะจริงๆ แล้วคุณกำลังขาดทุนเวลา ขาดทุนเงินที่จะได้เก็บกำไรเต็มๆ เผลอๆ ใครเข้าราคาสูงอาจทุนหายแถมติดลบด้วย และส่งผลมีความทรงจำที่ไม่ดีต่อการลงทุนไปเลย เพราะตัวเองไม่ศึกษาและเล่นตามกระแส ซึ่งจะพบได้มากจากโพสต์ในกลุ่มคริปโตฯ ที่มักมีคนเข้าไปตั้งโพสต์ถามโดยไม่มีความรู้อะไรเลย แต่อยากเล่นตามคนอื่น บางคนหนักกว่าถึงขนาดกู้เงินเป็นแสนๆ มาลงทุนเพื่อหวังจะรวยเร็ว ทั้งๆ ที่การลงทุนนั้นได้รับการเตือนจากผู้มีประสบการณ์อยู่เสมอว่าอย่าใช้เงินร้อน แต่กลับมีคนยังกล้าทำแบบนั้น
2
ดังนั้นการขาดทุนครั้งนี้น่าจะเป็นบทเรียนราคาแพงอย่างมาก สำหรับผู้ที่ไม่ศึกษา และเล่นตามกระแส ซึ่งคงทำให้คนเข้าใจมากขึ้นว่า เหรียญสกุลของไทยเหล่านี้ไม่ได้วิ่งเล่นอย่างเสรี แต่มีเจ้าคอยคุมอยู่ อนาคตอาจจะต้องมีการออกเป็นระเบียบหรือกฎหมายขึ้นมาหรือไม่เพื่อไม่ให้เกิดพฤติกรรมการ "Pump and Dump" แบบนี้อีกจากรายใหญ่อีกในอนาคต
4
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจเป็นรายการโปรด โดยคลิกที่จุด [...] ด้านบนมุมขวาบนของเพจ เลือก "การตั้งค่าการติดตาม" และกดเลือกให้เป็น "#Favourites" หรือ “#รายการโปรด” ไว้จะได้ไม่พลาดเรื่องราวจากเพจเรา
╚═══════════╝
.
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
Facebook : Reporter Journey
1
โฆษณา