30 พ.ย. 2021 เวลา 15:18 • หนังสือ
ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ตลาดหนังสือ และแวดวงคนอ่านหนังสือในบ้านเราเปลี่ยนไปมาก การก้าวเข้ามาของเทคโนโลยี และระบบดิจิทัล ส่งผลให้วัฒนธรรมในการอ่าน รวมไปถึงการเขียนมีการเปลี่ยนแปลงจากแต่เดิม E Book และเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันกลายเป็นช่องทางใหม่ๆ สำหรับการอ่านที่ทำให้นักอ่านมีทางเลือกให้เลือกมากขึ้น พร้อมกันกับการถือกำเนิดนักเขียนหน้าใหม่ๆ ที่มีความหลากหลายทั้งรูปแบบการเขียน ประเด็นในการนำเสนอ ตลอดไปจนวัยวุฒิ และการเข้าถึง
เวฬุวลี เป็นนักเขียนหน้าใหม่ ที่ถือกำเนิดขึ้นมาจากโครงการพิเศษของเว็บไซต์ Anowl ที่ร่วมกันกับสถานีโทรทัศน์ช่อง ONE เพื่อเฟ้นหาพล็อตเรื่องและนักเขียนหน้าใหม่ที่สามารถเสกสรรนิยายที่น่าสนใจและสามารถพัฒนาไปเป็นละครโทรทัศน์ได้ และถึงแม้ “แอปซ่อนรัก” งานเขียนชิ้นแรกของเวฬุวลีจะไม่ได้เข้ารอบในโครงการดังกล่าว แต่นักเขียนก็สานต่องานเขียนของตัวเองและผลิตออกมาเป็นนิยายทำมือให้นักอ่านที่สนใจได้ติดต่อและซื้อหามาอ่านกัน
ใช่ครับ…และผมก็เป็นหนึ่งในนักอ่านที่ว่าไปข้างต้นด้วย
“แอปซ่อนรัก” เป็นนิยายร่วมสมัยที่เล่าเรื่องของ ณิชย์นรี เจ้าของบริษัทจัดหาคู่ ผู้เชื่อมั่นในรักแท้ และคิดเสมอว่าความรักจะเกิดขึ้นจากการที่คู่รักได้ทำความรู้จักกัน กระทั่งหล่อนได้พบกับ ทยา เจ้าของแอปนัดพบ ที่เป็นแอปพลิเคชันสำหรับหาคู่เช่นเดียวกัน โดยอาศัยการสำรวจความชื่นชอบส่วนบุคคลและประมวลผลผ่านระบบ AI เพื่อคัดเลือกคนที่มีความชอบสอดคล้องกันเพื่อจับคู่ให้ทดลองสานสัมพันธ์กัน ทั้งคู่กลายเป็นไม้เบื่อไม้เมากันทันทีที่ได้พบ และการเป็นปริปักษ์ต่อกันนั้นน่าจะจบไม่สวย หากไม่มีใครยอมใครเสียก่อน
ณิชย์นรีได้รับคำแนะนำว่าหากต้องการชนะอีกฝ่ายต้องรู้จักอีกฝ่ายให้มากกว่านี้ก่อน หล่อนจึงดาวน์โหลดแอปพลิเคชันของทยา เพื่อศึกษาว่าตัวแอปพลิเคชันมีจุดบอดอย่างไร แต่การณ์กลับกลายเป็นว่าหล่อนดันเผลอไผลปลื้มชายหนุ่มที่แอปพลิเคชันจับคู่ให้ และซ้ำร้าย ที่จริงแล้วผู้ชายคนนั้นคือ ทยา นั่นเอง
ความสนุกของ “แอปซ่อนรัก” อยู่ที่เนื้อเรื่องซึ่งเล่นกับความขัดแย้งอันแสนจะยอกย้อน ทั้งในชีวิตของตัวละคร และเรื่องรักๆ ใคร่ๆ ที่ตัวละครเจอ ผ่านรูปแบบของชีวิตในปัจจุบันที่เทคโนโลยีกลายมาเป็นส่วนประกอบสำคัญซึ่งขาดไม่ได้ เวฬุวลีผูกเรื่องได้ดี น่าสนใจ ลงตัว และมีจุดที่ขยี้ปมปัญหา พร้อมกับถ้อยคำเสียดสีสังคม เสียดสีชีวิตเสพติดดิจิทัลของคนในสังคมได้อย่างคมคายหมดจด เมื่อรวมเข้ากับภาษาที่เขียนถ่ายทอดเรื่องราวได้อย่างเห็นภาพตามด้วยแล้ว ยิ่งทำให้นิยายเล่มนี้อ่านเพลิน วางไม่ลง และเป็นนิยายแค่ไม่กี่เรื่องที่ผมอ่านจบในวันเดียว
นอกเหนือไปจากการเล่นกับประเด็นชีวิตผูกติดเทคโนโลยีของคนในสังคมแล้ว เวฬุวลียังนำเสนอเรื่องราวของความรักที่เปลี่ยนแปลงไปตามกระแสสังคมที่พลิกผันตามระบบเทคโนโลยี จากแต่เดิมเวลาที่เรารักใคร เราต้องตามสืบ ตามคุยกับคนๆ นั้นจนกว่าจะรู้จักกัน กลายเป็นการชอบใครสักคนผ่านระบบดิจิทัล แค่เพียงปลายนิ้วสัมผัส ใครที่เรารู้จักแค่เพียงฉาบฉวยนั้นแท้จริงแล้วจะเป็นรักแท้ของเราได้หรือไม่ คือคำถามที่เวฬุวลีตั้งใจจะโยนใส่คนอ่าน เพื่อตั้งคำถาม และก่อให้เกิดกระบวนการคิด ติดตามผล ซึ่งผมว่ามัน ‘ได้’ ทั้ง ได้ผลกับเรื่องราว และได้ผลกับอารมณ์ของคนอ่าน ที่เมื่อเกิดกระบวนการคิดตาม ก็จะสงสัยและเปรียบเปรยกับเรื่องราวหรือสิ่งต่างๆ ที่ได้ยิน ได้ฟัง หรือสัมผัสด้วยตนเอง
ส่วนที่ผมชอบมากที่สุดคือเรื่องราวของธนดล กับศจีแข ฝ่ายชายเป็นคู่หมั้นของณิชย์นรี ส่วนฝ่ายหญิงเป็นสาวที่เขาพบในแอปพลิเคชัน เพียงแค่เพราะต้องการมองหาเพื่อนนอนแบบไม่ผูกมัด แต่สุดท้าย กลายเป็นว่าใจของเขากับใจของหล่อนกลับผูกเข้าหากันผ่านความปวดร้าวและเหงาเงียบของชีวิต ผมมองว่าปัญหาของคู่นี้สะท้อนให้เห็นความจริงในสังคมที่ยิ่งทันสมัยก้าวหน้ามากเท่าไร ภายในใจของคนก็ยิ่งว่างเปล่าและเคว้งคว้างมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งประเด็นนี้ เวฬุวลีทำได้ดีครับ ดีแบบน่าปรบมือให้ดังๆ
ถ้าจะให้หาจุดที่ไม่ชอบในนิยายเรื่องนี้ ผมคิดว่าน่าจะเป็นช่วงท้ายเรื่อง ที่เอาเถิดเจ้าล่อมากเกินไปหน่อยกับประเด็นความสัมพันธ์ของทยากับณิชย์นรี ที่แม้จะเป็นไปตามที่มันควรเป็น แต่ในฐานะคนอ่าน ผมก็แอบรำคาญความยอกย้อนและยื้อไปยื้อมาของเรื่อง ที่หากกระชับกว่านี้ อาจจะทำให้สนุกกว่านี้ก็ได้ (หรืออาจจะไม่ก็ได้ครับ ประเด็นนี้เข้าทำนองนานาจิตตัง บางคนอาจจะชอบอารมณ์ยื้อยุดฉุดกระชาก แต่ผมแอบคิดว่ามันนานไปอะไรประมาณนั้น)
แต่บาดแผลเล็กๆ ที่ผมเห็น (และอาจเป็นคนเดียวที่เห็น) ไม่ได้ทำให้ภาพรวมของเรื่องที่สนุก อ่านเพลินเสียหายครับ อยากแนะนำให้หามาอ่านกันมากๆ เพราะบอกตามตรงว่าสนุกแบบไม่อยากวางเลยครับ
#ReadingRoom #แอปซ่อนรัก #เวฬุวลี
โฆษณา