1 ธ.ค. 2021 เวลา 01:11 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥 Tiida_Daily: ตลาดหุ้นปรับฐานหลังเฟดส่งสัญญาณถอน QE เร็วขึ้น 🔥
1️⃣ นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่เฟดควรชั่งน้ำหนักในการลดการทำ QE เร็วขึ้น และได้ยกเลิกคำว่า "ชั่วคราว" เพื่ออธิบายภาวะเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงอย่างดื้อรั้น ขณะที่เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่จะยังคงมีความเสี่ยงอยู่
1
ความคิดเห็นต่อหน้าคณะกรรมการธนาคารวุฒิสภาถูกมองว่าเป็นสัญญาณ howkish มากขึ้น ทำให้นักลงทุนคาดว่าจะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้น และทำให้เกิดความผันผวนในตลาดการเงิน โดยหุ้นสหรัฐปรับตัวลงแรง ส่วนเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลแบนลง และเงินดอลลาร์และน้ำมันอ่อนค่าลง ขณะที่ดัชนีฟิวเจอร์สหุ้นเอเชียปรับตัวลง
2️⃣ ตลาดหุ้นดูมีแนวโน้มว่าจะปรับตัวลงต่อในตลาดเอเชียหลังจากความคิดเห็นของพาวเวลล์ โดยดัชนีฟิวเจอร์สหุ้นญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และฮ่องกง ปรับตัวลดลง
ดัชนี S&P500 ร่วงลงเกือบ 2% ในคืนที่ผ่านมา และดัชนีความผันผวนของตลาดทุนก็เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน ขณะที่ส่วนต่างระหว่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 5 ปีและ 30 ปีหดตัวเหลือน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว
ในเอเชีย ฮ่องกงจะยังคงถูกจับตามองต่อไปหลังจากที่หุ้นและค่าเงินร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบหลายปี ขณะที่การปราบปรามของปักกิ่งต่อบริษัทเอกชน และความกลัวใจากวิกฤตหนี้ของ China Evergrande ได้ทำให้ตลาดสั่นคลอนมาก่อนที่ความกังวลเรื่องไวรัสและนโยบายจะปะทุขึ้น
3️⃣ ผู้ผลิตยากำลังเร่งทดสอบวัคซีนและการรักษาเพื่อต่อต้านโอไมครอน ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ว่าสายพันธุ์ใหม่อาจแพร่กระจายเร็วขึ้น และหลบเลี่ยงการป้องกันด้วยวัคซีน ได้
AstraZeneca กล่าวว่ากำลังทดสอบวัคซีนอยู่ ส่วน Pfizer กล่าวว่าจะรู้ว่าวัคซีนได้ผลดีเพียงใดในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ในขณะที่ผู้บริหารระดับสูงของ Moderna ย้ำว่าการกลายพันธุ์หลายอย่างของโอไมครอนบ่งชี้ว่าจำเป็นต้องมีวัคซีนตัวใหม่
ในขณะที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกกำลังเร่งรีบในการควบคุมพรหมแดนและการเดินทางเข้าประเทศ แต่กลับกลายเป็นเรื่องปกติในจีนซึ่งได้ปิดพรมแดนจากนโยบาย Covid Zero อยู่แล้ว ในขณะเดียวกัน สหรัฐฯกำลังพิจารณาที่จะกระชับกฎการเดินทางก่อนช่วงเทศกาลวันหยุดที่ใกล้เข้ามา
4️⃣ นักพัฒนาอสังหาฯ จีนกำลังเผชิญกับการชำระเงินมูลค่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ที่จะครบกำหนดในเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นความท้าทายที่สำคัญสำหรับภาคส่วนที่มีปัญหาด้านสภาพคล่อง
ปีนี้บริษัทต่างๆ ได้ผิดนัดชำระหนี้ไปแล้วกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ของผลิตภัณฑ์ที่ให้ผลตอบแทนสูงในระยะสั้น ซึ่งเคยถือว่าเป็นการลงทุนที่ถูกต้อง ปลอดภัย และคาดเดาได้สำหรับเงินสำรองสำหรับคนจีน และสถาบันที่ร่ำรวยเป็นหลัก ซึ่งยังไม่นับรวมการสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นได้อีกอย่างน้อย 1.09 หมื่นล้านดอลลาร์ในผลิตภัณฑ์ความมั่งคั่งอื่นๆ ที่นักพัฒนาอสังหาฯต่าง รวมถึง China Evergrande เป็นผู้ออกอีกด้วย
Source: Bloomberg
🦠 แนวทางการปรับพอร์ตรับมือโอไมครอน
😍 ช่วยกด Subscribe ใน Youtube ให้นิคกี้ด้วยนะค้าา
✅ ทั้งนี้ อย่าลืมติดตามนิคกี้เพิ่มเติมได้ทาง
#เศรษฐกิจ #การเงิน #การลงทุน #กองทุน #หุ้น #สหรัฐฯ #จีน #ข่าว #COVID19 #โควิด19 #S&P500 #Bitcoin #TradeWar #สงครามการค้า #หุ้นจีน #เกาหลี #FED #ford #Nasdaq #คริปโต #เงินเฟ้อ #พันธบัตร #ฮ่องกง #Hongkong #Bloomberg #Taper #Crypto #CSI300 #กองทุนรวม #จีน #คริปโต #สีจิ้นผิง #ChinaEvergrande #Evergrande #China #Evergrande #ฮ่องกง #ญี่ปุ่น #FOMC #FED #เฟด #QE #ชิป #ไบเดน #ไต้หวัน #คริปโต #เกาหลี #น้ำท่วม #ไฟฟ้า #วิกฤติพลังงาน #Bitcoin
โฆษณา