1 ธ.ค. 2021 เวลา 01:39 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Bond yield &Gold พันธบัตรที่สัมพันธ์ุโดยตรงกับทอง
Bond yield &Gold พันธบัตรที่สัมพันธ์ุโดยตรงกับทอง
Bond Yield คืออะไร
Bond Yield หรืออัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล เป็นผลตอบแทนที่นักลงทุนคาดหวังจากการถือครองพันธบัตรรัฐบาล ซึ่งผู้ลงทุนจะได้ผลตอบแทนในรูปของ "ดอกเบี้ย" จากการถือพันธบัตรนั้นๆ เปรียบเหมือนเราเอาเงินไปฝากธนาคาร เมื่อถือครบ 1 ปี เราก็จะได้ดอกเบี้ยเข้าบัญชีเงินฝากตามที่ธนาคารกำหนดไว้ เช่น ได้ดอกเบี้ย 0.5% หรือ 1% ต่อปี
สำหรับ Bond Yield หรือพันธบัตร เป็นตราสารหนี้ที่มีความเสี่ยงต่ำ และมีการกำหนดว่า ในการลงทุนในพันธบัตรนั้นๆ จะได้รับดอกเบี้ยเท่าไหร่ต่อปี เช่น 2% ต่อปี และมีระยะเวลาลงทุน่ากัน ตามแต่ละปี 1 ปี 5 ปี และ 10 ปี โดยถ้าเป็นพันธบัตรระยะสั้นจะได้ผลตอบแทนต่ำ และหากเป็นพันธบัตรระยะยาว ก็จะได้ผลตอบแทนที่สูงขึ้น คล้ายๆ กับการฝากประจำของธนาคาร
👉👉👉 Bond Yield ที่นักลงทุนทั่วโลกให้ความสนใจคือ พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี (10-year Treasury Yield)
ทำไมเราต้องให้ความสำคัญกับ Bond Yield?
ตามทฤษฎีการเงิน ดอกเบี้ยหรือ Bond Yield ในตลาดถือเป็นอัตราคิดลด หรือ Discount Rate ที่ใช้คำนวณมูลค่าเหมาะสมของสินทรัพย์ทางการเงินทุกชนิด ซึ่ง Discount Rate ที่สูงขึ้น ก็จะส่งผลให้มูลค่าของสินทรัพย์ลดลง สรุปก็คือ Bond Yield ที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลกดดันให้ค่า P/E (Price to Earning) ที่เหมาะสมของตลาดหุ้นลดลงนั่นเอง
ในทางจิตวิทยา การที่ Bond Yield พุ่งสูงขึ้น นักลงทุนจะรู้สึกว่า ไม่อยากรับความเสี่ยงจากตลาดหุ้นที่มีความผันผวนและความไม่แน่นอนสูง ก็จะซื้อพันธบัตรที่มีความเสี่ยงต่ำและได้ดอกเบี้ยที่แน่นอนเอาไว้ ก็จะเกิดการเทขายหุ้น เพื่อมาถือครองพันธบัตรแทน
และในทางตรงกันข้าม ถ้า Bond Yield ให้ผลตอบแทนที่ต่ำมากๆ นักลงทุนจะรู้สึกว่าการยอมเสี่ยงเพื่อไปซื้อหุ้น ที่อาจจะได้ผลตอบแทนที่ดีกว่า ทั้งในแง่ของราคาหุ้นและเงินปันผล จึงนำเงินมาซื้อหุ้นมากกว่าที่จะถือครองพันธบัตรที่ให้ผลตอบแทนต่ำ ส่งผลให้หุ้นดีดตัวขึ้นไป จะเห็นได้ว่า ทิศทางของ Bond Yield จะสวนทางกับตลาดหุ้น และก็สวนทางกับทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย
1
👌👌👌เป็นอย่างไรกันบ้าง เมื่อเรารู้แบบนี้แล้ว อย่าลืมเปิดกราฟ Bond Yield หรือติดตามข่าวสารการปรับลดหรือขึ้นของอัตราดอกเบี้ยด้วยนะ เพราะมันทำให้พฤติกรรมการลงทุนนั้นเปลี่ยนแปลง จากการซื้อคุ้ม ซื้อไม่คุ้มนี่แหละ พี่ทองของเราก็เลยต้องขึ้นๆลงๆ ให้เราได้ทำกำไร เก็งกำไรกันยังไงละ เทรดทองใครว่ายาก หาข้อมูลเยอะๆ มีชัยไปกว่าครึ่ง
ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://www.scb.co.th/
"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม ใน Blockdit ของเรา
โฆษณา