1 ธ.ค. 2021 เวลา 03:51 • ปรัชญา
คิดบวก มองโลกในแง่ดี อย่างมีคุณภาพ
ถ้าใครตอนนี้ รู้ตัวว่ากำลังอ่อนแอ
ให้มั่นใจว่า ความแย่ มันก็แค่ผ่านมา เป็นบางหน
ให้หนักแน่น ให้มานะ ให้อดทน
แล้วเดินชน สู้กับปัญหา พัฒนาต่อไป สุขได้ด้วยตัวเอง
ช่วงนี้มีคนมาขอคำแนะนำ ขอคำปรึกษา หลายคนหมดแรง หมดกำลังใจ ดูท้อแท้หมดหวังยังไงไม่รู้
ผมเลยแชร์ความคิดของผมไปลองดู
ปกติแล้วผมก็เป็นคนโลกสวย คิดบวกสุดๆในทุกสถานการณ์ คนอื่นจะไม่ค่อยรู้หรอกครับว่า ผมเครียด ผมมีปัญหาใหญ่น้อยแค่ไหน
เพราะเมื่อก่อนจะคิดว่า มีปัญหาก็แก้ไขไป ทำได้ทำไม่ได้ยังไง ก็เป็นเรื่องส่วนตัว ยิ้มสู้ไว้ เดี๋ยวอะไรๆก็ดีขึ้นเอง
ไม่มาทำตัวเศร้า ทำหน้าแบกทุกข์ให้คนอื่นรู้สึกแย่ไปด้วยหรอก
แต่ 2 ปีนี้ ความคิดผมเปลี่ยนไปมาก
อาจจะเป็นปัญหาเรื่องคน เรื่องงาน เรื่องสถานการณ์และผลกระทบจากโควิด ทำให้ผมคิดใหม่ จะคิดบวกอย่างไร ให้เกิดประสิทธิภาพสูงขึ้น
ผมได้พัฒนาตัวเองขึ้น จากการเคยคิดบวกสุดๆแล้ว แต่ผลลัพธ์กลับกลายเป็นลบบ้าง ไม่ดีขึ้นเลยบ้าง หรือดีขึ้นแค่ชั่วคราวแล้วก็กลับมาแย่เหมือนเดิมบ้าง ให้เป็นการคิดบวก จากสภาพความเป็นจริง ที่ยังสามารถ คงความคนเป็นมองโลกในแง่ดีของตัวเองไว้ แต่ให้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น มีคุณภาพมากขึ้น ได้อย่างไรบ้าง ตามนี้ครับ
1. ชีวิตไม่ต้องบวกตลอด สำคัญกว่าคือ รับรู้ปัญหาแล้วต้องเผชิญกับความทุกข์ ความเสียใจ กับความผิดพลาด และความล้มเหลวให้ได้
2. จัดการกับความรู้สึกลบ แต่ไม่ปฏิเสธมัน ความรู้สึกลบ อาจทำให้รู้สึกแย่ เครียด แต่อาจจะทำให้เจอทางออกได้เช่นเดียวกัน
3. จริงใจกับความรู้สึกตัวเอง เวลากลัว เวลากังวล อาจเกิดจากการคาดหวังในผลลัพธ์มากเกินไป หันมาเอาใจใส่ หัวใจของตัวเอง self care มากขึ้น แล้วคิดหาสิ่งที่จะต้องทำต่อไปทีละขั้นให้สถานการณ์ดีขึ้นต่อไป
4. ความสับสนเกิดขึ้นได้เสมอเมื่อเจอความท้าทาย ให้รู้ว่า ความสับสนเป็นเรื่องปกติมาก เริ่มรับฟังมากขึ้น อาจหยุดการใช้ social media ชั่วคราว เพื่อ Limit ความสับสนและ Focus กับโลกแห่งความจริงได้เพิ่มเติม
5. เมื่อรู้สึกแย่มากๆ ยินยอมให้ตัวเองรู้สึกแย่ ยอมรับความแย่นั้นๆ แล้วถอยตัวเองออกมาทำสิ่งอื่นก่อน เช่น เขียนบทความ คุยกับเพื่อน หาข้อมูลบางอย่าง ใช้เวลากับสิ่งที่ทำแล้วเราลดทอนความคิดลบได้ แล้วก็ค่อยๆให้เวลากับตัวเอง กลับมาหาคำตอบและแนวทางแก้ไขต่อไป
เวลาเศร้าเสียใจ เราอาจได้ยินคำปลอบว่า ‘ความสุขเราเลือกเองได้’ แต่ตอนนี้ ถ้าเจอใครที่เศร้า ผมจะบอกว่ามันไม่ผิดหรอกที่เราจะเศร้าเสียใจกับความผิดพลาดหรือล้มเหลวนั้นๆ ระบายมันออกมา แล้วมาหาทางแก้ไปด้วยกัน สู้กับมันต่อไป
เวลาใครตกงาน แล้วได้ยินคนบอกให้คิดบวก ‘หาข้อดีของการตกงานว่าจะทำให้มีเวลาบ้าง’ ก็ไม่ผิด แต่ผมว่า นี่ไม่ใช่การคิดบวก แต่เป็นความเห็นใจ
เวลาใครเจอความพ่ายแพ้ แล้วได้ยินว่า ‘ทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันต้องมีเหตุผลของมัน’ ก็จะรู้สึกดีขึ้นมา แต่ผมว่า มันไม่ใช่การคิดบวก แต่เป็นการให้กำลังใจ เป็นการบอกนัยๆให้รู้ว่า ยังหาทางออกไม่เจอ หรือ ไม่รู้จะช่วยยังไงเหมือนกัน
อย่าเข้าใจผิดนะครับ สิ่งที่ผมเคยปลอบ เคยเห็นใจ เคยให้กำลังใจตัวเองและผู้อื่น ก็ยังทำอยู่นะครับ
ยังเป็นความหวังดี ที่เห็นได้ตามท้องถนน เป็นความตั้งใจดี ที่มีให้แก่กัน เหมือนเดิม
แต่ผมอยากพัฒนาขึ้นอีกขั้น เพื่อที่จะหาทางชวนทุกคน สู้เผชิญกับปัญหา ไปด้วยกัน ให้รอดจากวิกฤติหลังโควิดนี้ครับ
“ฟังอยู่นะ พูดมาได้เลย”
“ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น จะมีเราอยู่ด้วยเสมอนะ”
“มันยากมากจริงๆ”
“ความล้มเหลวและพ่ายแพ้ เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต”
“บางทีเรื่องแย่ก็เกิดขึ้นได้กับทุกคน”
“มีอะไรที่เราช่วยได้ไม๊”
ประโยคต่างๆเหล่านี้ อาจเป็นได้ทั้งกำลังใจ และเพิ่มความคิดบวก ที่มีคุณภาพให้กับตัวเองและผู้อื่น ได้นะครับ
มาช่วยกัน คิดบวก มองโลกในแง่ดี อย่างมีคุณภาพ กันครับ
โฆษณา