1 ธ.ค. 2021 เวลา 08:12 • ความคิดเห็น
1) มองในมุมของพุทธศาสนา ทุกข์สุขเป็นสิ่งไม่เที่ยงครับ แปรผันตลอดเวลา พระพุทธเจ้าทรงสอนว่า จงอย่ายินดียินร้ายกับสิ่งใดครับ
2) ผมมองว่าความสุขที่แท้จริงเกิดจากความสงบ และความสงบมีพื้นฐานมาจากการที่เราไม่คิดร้ายต่อผู้อื่นครับ และมีแต่เราเท่านั้นที่จะหยิบยื่นความสงบให้กับตัวเราเอง เพราะโลกวุ่นวายแต่ใจเราไม่จำเป็นต้องวุ่นวายตามโลกครับ
ผมเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า
the environment has never defined you, it simply gives you the opportunity to define yourself
3) For success, like happiness, cannot be pursued; it must ensue, and it only does so as the unintended side-effect of one's personal dedication to a cause greater than oneself or as the by-product of one's surrender to a person other than oneself. Happiness must happen, and the same holds for success: you have to let it happen by not caring about it.
Viktor E. Frankl
Viktor Frankl ท่านกล่าวไว้ชัดเจนว่า ความสุขนั้นเป็นสิ่งที่คุณมีอยู่แล้วและควรปกป้อง ไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องออกแสวงหาและก้มกราบเพื่อให้ใครหยิบยื่นให้คุณ
VF ท่านเป็นหนึ่งในผู้รอดชีวิตจากค่ายกักกันสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ท่านได้รับความทุกข์ทรมานต่างๆนานา และท่านได้สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักยิ่งไปหลายท่าน แม้แต่ตัวของท่านเองก็ต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบากแสนสาหัส
แต่ท่านก็มองเห็นคุณค่าของชีวิต ท่านเลยช่วยเหลือให้กำลังใจเพื่อนร่วมชะตากรรมในค่ายแห่งนั้น ให้มีพลังใจในการมีชีวิตในสภาพความยากลำบากนั้น จนในที่สุด ทหารฝ่ายสัมพันธมิตรได้มาปลดปล่อยผู้ถูกกักกันในช่วงท้ายๆของ WW II
4) จงเลือกที่จะมีชีวิตอยู่เพื่อผู้อื่น
5) และอย่าลืมที่จะรักตัวเอง
โฆษณา