5 ธ.ค. 2021 เวลา 03:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต
เครื่องปริ้นท์ แม้จะเป็นอุปกรณ์ที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ โดยเฉพาะพวกที่เป็น Multifunction ทั้งหลาย แต่รู้ไหมว่า มันกลับเป็นอุปกรณ์ที่มีความเปราะบางกว่าที่คิด และมีความยุ่งยากในการดูแลเกินคาด
Techhub ขอแนะนำ ‘5 ข้ออย่าหาทำ’ สำหรับเครื่องปริ้นท์ประเภท ‘Inkjet’ ที่นิยมใช้กันมากที่สุด หากไม่อยากให้เครื่องปริ้นท์ประเภทนี้พังเร็ว ลองมาดูกันครับ
1. แช่เครื่องทิ้งไว้นานเกินไป
เป็นปัญหา Basic เลยสำหรับเครื่องปริ้นท์ประเภท Inkjet ที่หากปล่อยไว้นาน ไม่เคยใช้งานหรือสั่งพิมพ์มันเลย ก็ย่อมส่งผลให้หัวพิมพ์เกิดแห้ง และสุดท้ายอุดตันจนใช้งานไม่ได้ในที่สุด ดังนั้นควรหมั่นใช้งานอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้งจะเป็นการดี ทั้งนี้เครื่องปริ้นท์ส่วนใหญ่เป็นแบบติด Tank กันซะเยอะ ดังนั้นห้ามปล่อยให้แห้งเด็ดขาด ไม่งั้นได้ยกไปซ่อมทั้งเครื่องหรือเปลี่ยนเครื่องปริ้นท์ใหม่แน่ จุดนี้ก็มีเครื่องปริ้นท์บางรุ่น เช่น Canon PIXMA G3020 ที่เป็น Inkjet แบบติด Tank แต่สามารถถอดหัวเปลี่ยนพิมพ์ได้เลย ช่วยเพิ่มความสะดวกให้พอควร
2. เติมหมึกผิดรุ่นและแบรนด์
เป็นข้อห้ามที่สำคัญมาก ๆ จำไว้เลยว่า ใช้เครื่องปริ้นท์รุ่นไหน ก็ควรเติมหมึกให้ตรงรุ่นนั้น ๆ เนื่องด้วยเครื่องปริ้นท์หลายรุ่น มักจะมีการใช้งานประเภทน้ำหมึกที่ไม่เหมือนกัน แม้จะเป็น Inkjet หรือใช้ 3 สีเหมือนกันก็ตาม ห้ามเติมผิดเด็ดขาด เพราะอาจส่งผลให้ตัวเครื่องขัดคล่องจนพังได้ง่าย ๆ เลย แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าต้องใช้หมึกแบบไหนถึงตรงรุ่น จุดนี้ก็ดูง่าย ๆ สองจุดคือ หนึ่ง หมึกพิมพ์ต้องมาจากแบรนด์เดียวกับเครื่องปริ้นท์ สอง ดูรหัสของตัวหมึก ซึ่งตัวเครื่องปริ้นท์ที่ใช้จะมีบอกเองว่าต้องใช้หมึกรหัสอะไร ก็ใช้งานตามนั้นเลย
3. ฝืนใช้งานตอนหมึกใกล้หมด
เครื่องปริ้นท์แบบ Inkjet จะใช้ ‘ความร้อน’ ในการพิมพ์นี้เอง ดังนั้นหากฝืนใช้งานตอนหมึกใกล้หมด จนสุดท้ายหมึกหมด ก็อาจส่งผลให้เกิดความร้อนมากเกินจนหัวพิมพ์เสียได้ ยังดีที่เครื่องปริ้นท์หลายรุ่นในปัจจุบัน จะมีฟีเจอร์ช่วยแจ้งเตือนเวลาพบหมึกในเครื่องใกล้หมด ทำให้เราสามารถเติมหมึกก่อนหมดได้ถูกเวลา
4. ปิดเครื่องผิดขั้นตอน
ทุกครั้งที่เวลาไม่ได้ใช้งานตัวเครื่องปริ้นท์แล้ว หากเราปิดเครื่องโดยกด OFF ตรงตามขั้นตอน ตัวหัวพิมพ์มันจะเลื่อนไปยังที่เก็บ หรือจุดพักหัวพิมพ์ของมันเองโดยอัตโนมัติ ดังนั้นหากเราไม่ได้ใช้งานแล้ว แต่ไม่ได้มีการปิดเครื่อง หรือชักปลั๊้กซะเลย ก็อาจทำให้น้ำหมึกจากหัวพิมพ์ไหลเรื่อย ๆ จนพังทั้งหัวพิมพ์และตัวเครื่องแน่นอน
5. ปล่อยให้ซับหมึกเต็ม
สำหรับข้อนี้ หลายคนอาจสงสัยว่า ‘ซับหมึก’ คืออะไร ส่วนนี้ก็คือฟองน้ำ ที่คอยช่วยซับหมึกตามชื่อเลย โดยทุกครั้งที่เราใช้งาน มันจะมีน้ำหมึกส่วนเกินเล็ก ๆ ที่จะไหลสะสมไปเรื่อย ๆ ไปยังถาดรองรับใต้เครื่อง แน่นอนว่าหากปล่อยให้ไว้นานจนเต็ม เครื่องอาจจะฟ้องและปิดการใช้งานไปเลย จนต้องเปลี่ยนฟองน้ำซับหมึก
คำถามคือ เปลี่ยนยังไง ? เครื่องปริ้นท์หลายรุ่นก็เปลี่ยนเองได้ยากอีก สุดท้ายต้องยกไปส่งศูนย์ในที่สุด ยังดีที่มีเครื่องปริ้นท์บางรุ่นอย่าง Canon PIXMA G3020 สามารถถอดถาดซับหมึกเองได้ง่าย ๆ สามารถซื้อเปลี่ยนใหม่ได้เลย ไม่ต้องลำบากยกทั้งเครื่อง
#Canon #Techhub
โฆษณา