1 ธ.ค. 2021 เวลา 11:47 • คริปโทเคอร์เรนซี
ธปท. ย้ำไม่สนับสนุนใช้ 'คริปโต' ชำระค่าสินค้าเเละบริการ หวั่นต่อไปหากใช้เเพร่หลายอาจส่งผลต่อเสถียรภาพระบบการเงินประเทศ เร่งคุยก.ล.ต.หาแนวทางคุมความเสี่ยง
9
1- วันนี้ (1 ธ.ค. 64) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ได้ติดตามการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ในรูปแบบต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งเพื่อการลงทุนและการพัฒนานวัตกรรมการ ให้บริการทางการเงิน รวมถึงการนำสินทรัพย์ดิจิทัล ไปใช้ในรูปแบบที่เป็นสื่อกลางในการชำระค่าสินค้าและบริการที่คาดว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
6
"ที่ผ่านมา ธปท. ได้มีการแจ้งเตือนเป็นระยะ และขอย้ำว่า ธปท. ไม่สนับสนุนการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ชำระค่าสินค้าและบริการ เนื่องจากราคาสินทรัพย์ดิจิทัลมีความผันผวนสูง อีกทั้งยังมีความเสี่ยงจากการถูกโจรกรรมทางไซเบอร์ ความเสี่ยงข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหล หรือการถูกใช้เป็นเครื่องมือของการฟอกเงิน ที่จะส่งผลต่อร้านค้า ผู้ประกอบธุรกิจ รวมถึงประชาชนผู้ใช้บริการให้ได้รับความเสียหาย"
12
2- ในระยะต่อไป หากมีการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ชำระค่าสินค้าและบริการในวงกว้างอย่างแพร่หลาย ความเสี่ยงข้างต้นอาจส่งผลต่อเสถียรภาพของระบบการชำระเงิน เสถียรภาพระบบการเงินของประเทศ และความเสียหายแก่สาธารณชนทั่วไปได้ ซึ่งเป็นมุมมองที่สอดคล้องกับผู้กำกับดูแลในหลายประเทศ เช่น อังกฤษ สหภาพยุโรป เกาหลีใต้ และมาเลเซีย
6
โดยที่ผ่านมา มีบางประเทศจำกัดการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลในขอบเขตเพื่อการลงทุนเป็นหลัก เช่น อินโดนีเซีย และเวียดนาม ขณะที่หลายประเทศอยู่ระหว่างการพิจารณาการกำกับดูแลที่เหมาะสม
3- ปัจจุบัน ธปท. ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำลังพิจารณารูปแบบการกำกับดูแลการให้บริการรับชำระค่าสินค้าและบริการด้วยสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อจำกัดความเสี่ยงข้างต้น โดยจะยังให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีมาพัฒนานวัตกรรมทางการเงิน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยของระบบการชำระ รวมถึงการรักษาเสถียรภาพของระบบเศรษฐกิจการเงินโดยรวม
1
4- ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลัง เเพลตฟอร์มเทรดเหรียญดิจิทัล Bitkub จับมือกับห้างสรรพสินค้ายักษ์ใหญ่อย่าง The Mall ให้เหรียญคริปโตเคอร์เรนซี สามารถใช้ซื้อสินค้าได้ เเละบิ๊กธุรกิจพลังงานอย่าง “บางจาก" เปิดรับชำระเงินด้วยคริปโตฯ เริ่มใช้ที่ร้านกาเเฟอินทนิล ก่อนขยายไปธุรกิจ "คาร์แคร์-ปั๊มน้ำมัน" รวมไปถึงเเบรนด์อสังหาฯ หลายเจ้าที่ประกาศให้ใช้สกุลเงินคริปโตฯ ซื้อบ้านเเละคอนโดได้
2
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >>>
-ธปท. เตรียมทดลองใช้ ‘บาทดิจิทัล’ ไตรมาส 2 ปีหน้า เริ่มในวงจำกัด ก่อนขยายไปยังประชาชน ร้านค้า ธุรกิจนอนแบงก์
-ซื้อบ้านด้วยคริปโต! SC ASSET X ZIPMEX เปิดรับ 5 สกุลเงิน (https://www.facebook.com/positioningmag/photos/10159190331655958)
-บางจาก เปิดรับชำระเงินด้วยคริปโตฯ เริ่มที่ร้านกาเเฟอินทนิล
5
😷 ติดตามข่าวอื่นๆ ได้ที่ positioningmag.com
1
โฆษณา