1 ธ.ค. 2021 เวลา 17:50 • ไลฟ์สไตล์
มุมกาแฟวันว่าง
เคยมีสักวันหนึ่งไหม ที่คุณคิดอยากจะใช้ชีวิตที่แตกต่างออกไปจากเดิม ด้วยการไปสัมผัสกลิ่นอายของอดีต
หลายครั้ง เราอาจจะทำเช่นนั้นโดยการไปเยือน วัด วัง โบราณสถาน ที่เคยไปแล้วคิดว่า นั่นคือ การไปตามหาความทรงจำเก่า ๆ ซึ่งด้วยกรอบของวิธีคิด เรามักจะนึกถึงชื่อ จังหวัด หรือ สถานที่ที่เคยไป แล้วก็เพียงกลับไปครั้งแล้วครั้งเล่า
แต่ก็มีอีกมุมคิดหนึ่ง คือ การไปหาย่านเก่า ที่นับวันจะสูญหายไป กลายเป็นห้างสรรพสินค้าบ้าง โรงแรม ร้านอาหาร หรือ อื่น ๆ โดยเฉพาะพื้นที่แถบริมแม่น้ำเจ้าพระยา
วันก่อนได้มีโอกาสไปสัมผัส Space แห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นพื้นที่แถบคลองสาน ซึ่งจากข่าวว่าล้ง 1919 จะปิดตัวลง ก็ได้แวะไปชม แต่ที่ประทับใจมาก ๆ คือ พื้นที่ The Jam Factory ของสถาปนิก คุณดวงฤทธิ์ บุนนาค ที่ได้นำเอาพื้นที่ซึ่งมีโกดังเก่า ๆ และต้นไม้ใหญ่ มาพัฒนาเพิ่มเติม Function ที่เหมาะกับคนร่วมสมัยคือ มีร้านหนังสือ ร้านขายเฟอร์นิเจอร์ ร้านกาแฟ และร้านอาหาร อยู่ในพื้นที่เชื่อมต่อกันอย่างลงตัว
เราก็ไม่รู้ว่าอดีตเป็นมาอย่างไร แต่คลองสานเป็นชุมชนหนึ่งที่ เก่าแก่ จากการเป็นย่านที่คนจีนอพยพมาตั้งถิ่นฐาน เป็นแหล่งการค้าทางน้ำ มีร่องรอยของความเจริญในอดีต อยู่มากมายหลายจุด แต่พื้นที่ของ The Jam Factory ซึ่งอยู่ติดแม่่น้ำ ได้นำเสนอตัวเองในแนวคิดใหม่
ตามที่คุณดวงฤทธิ์ได้ตั้งข้อสังเกตว่า คนไทยเรามักจะให้ความสำคัญกับสิ่งก่อสร้างที่เป็นรูปแบบไทย แต่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับ สิ่งก่อสร้างรูปแบบอื่นที่เก่าแก่ และมีคุณค่าทางสถาปัตยกรรม เวลาจะพัฒนาพื้นที่ใด ก็มักรื้อของเก่าทิ้งแล้วสร้างของใหม่ที่ดูเป็นของเก่า แต่ในต่างประเทศจะไม่ทำเช่นนี้ แต่จะรักษารากเหง้าของพื้นที่เอาไว้ แล้วพัฒนาสิ่งใหม่เสริมให้เข้ากับของเดิม
พื้นที่แห่งนี้ จึงสร้างสิ่งที่เชื่อมต่อระหว่าง เวลา วัฒนธรรม และ ชุมชน ซึ่งมีโกดังเก่า เป็นตัวชูโรง ทำให้พื้นที่แห่งนี้สงบ สวยงาม ความรู้สึกเย็นสบายอย่างหาได้ยากในเมือง แทรกตัวอยู่ทุกอณูของช่องว่างระหว่างอาคาร
ร้านอาหาร สไตล์การตกแต่งแบบโกดัง ดูคล้ายร้านในต่างประเทศหลายแห่ง ตรงที่มีโครงสร้างเพดานสูง มองเห็นเส้นสายของโครงสร้างชัดเจน ดูเป็นความโล่งที่สบาย ตกแต่งด้วยสีเขียวของต้นไม้ตามมุมต่าง ๆ ครัวเป็นกระจกเปิดโล่ง มองเห็นกิจกรรมของเชฟ และ กระบวนการต่าง ๆ เป็นสีสัน อาหารเป็นแนวไทยโมเดิร์น แต่รสชาติจัดว่าเหมาะกับการชวนเพื่อนต่างชาติมาชิม เพราะจัดแต่งสวยงาม
ปลาแห้งแตงโม
หมี่กะทิ ซึ่งมีกลิ่นอายเครื่องเทศแบบแขกผสมในน้ำราด แตกต่างไปจากทั่วไป
บรรยากาศของร้านอาหาร
ส่วนร้านกาแฟซึ่งเชื่อมต่อกับร้านหนังสือ มีกาแฟกลิ่นหอม รสชาติดี กับขนมที่เป็น Signature คือวาฟเฟิลสีเขียว กลิ่นหอมเหมือนฉาบด้วยสังขยาใบเตย แต่อบจนกรอบ หอมอร่อยน่าชิม
สำหรับหนังสือจะมีเล่มที่ไม่ค่อยได้พบจากที่อื่น แนวสถาปัตย์ การเมือง และมีหนังสือทางปรัชญา และธรรมะ อยู่บ้าง นับว่า ไม่ยากจะหยิบกลับบ้านสักเล่ม แล้ววันนี้ เราก็เลือก หนังสือของท่านอมโรภิกขุ ซึ่งแปลจากภาษาอังกฤษ ในเรื่องของ
วิมุตติ พระอาจารย์ท่านเป็นพระฝรั่ง สายหลวงพ่อชา ซึ่งมีผลงานดี ๆ น่าอ่านมากมาย
เป็นวันหนึ่งที่ปล่อยเวลาให้ผ่านไปอย่างว่าง ๆ และ สัมผัสเรื่องราวที่สื่อถึงความงดงามแห่งวัฒนธรรมที่อยู่เบื้องหลัง
โฆษณา