2 ธ.ค. 2021 เวลา 03:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
รัฐบาลจีนเตรียมสั่งเลิก VIE
หรือการเลี่ยงกฎหมายเพื่อเข้า IPO ในสหรัฐ
ถ้าใครลงทุนหุ้นเทคจีนมานาน จะรู้กันดีว่าหลายตัวใช้โครงสร้างแบบ VIE (Variable Interest Entities) ในการเข้า IPO ตลาดหุ้นสหรัฐ ซึ่งเป็นการเลี่ยงบาลีกฎหมายจีน
#VIEคือ?
VIE ย่อมาจาก Variable Interest Entities เป็นการสร้างบริษัทตัวแทนขึ้นมานอกประเทศจีน (นิยมทำในเกาะ Cayman) โดยบริษัทนี้จะมีสิทธิ์ในการ “รับรายได้จากบริษัทที่ทำธุรกิจในจีน” แต่ไม่ได้เป็นเจ้าของตัวบริษัทในจีน
1
ส่วนหนึ่งเพราะกฎหมายจีนไม่อนุญาตให้คนต่างชาติเข้าลงทุนในบริษัทจีนในหลายอุตสาหกรรม จึงต้องมาตั้ง VIE นอกประเทศ แล้วให้ VIE เข้าตลาดหุ้นแทน ซึ่ง Alibaba, JD เป็นหนึ่งในนั้น
1
แต่เคส DiDi คงทำให้รัฐบาลจีนหงุดหงิดเป็นพิเศษ เพราะบริษัทครอง Data สำคัญหลายอย่างในประเทศ ซึ่งรัฐบาลอยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่บริษัทดันทำเนียนใช้กลยุทธ์ VIE หนีไป IPO ในสหรัฐ และอย่างที่น่าจะรู้กันแล้วคือถูกรัฐบาลทุบซะเละ สั่งลบแอพในจีนห้าม download เพิ่ม ทำหุ้นตก -50% และอาจถูกสั่งให้ออกจากตลาดหุ้นด้วย
2
นอกจากนี้อาจลามไปถึงการสั่งเลิก VIE ในทุกบริษัทจีนที่อยู่ในตลาดหุ้นสหรัฐ แต่วงในกลับหลุดมาว่าถ้าจดทะเบียนในฮ่องกงยังทำได้นะ !!
หรือนี้จะเป็นกลยุทธ์การดันตลาดฮ่องกงขึ้นมาสู้กับสหรัฐอีกทาง !
2
ขณะที่เหมือนจะมีวงในรู้ก่อนอีกแล้วว่ารัฐบาลจีนกำลังจะทุบ VIE
เพราะหุ้นที่จดทะเบียนในสหรัฐเป็นหลักราคาไหลหนักมาก เช่น Pinduoduo, DiDi โดยก่อนหน้านี้ก็จัดการโรงเรียนกวดวิชาอย่าง Tal Education ไปแล้ว
2
BottomLiner
1
โฆษณา