2 ธ.ค. 2021 เวลา 04:32 • นิยาย เรื่องสั้น
ต้องใช้กฎ 80/20 (พาเรโต) รักษาระยะห่างระหว่างการทหารกับการเมือง
#จดหมายถึงลูกฉบับที่ 133
กฤต...ลูกรัก
วันที่ 21 พฤศจิกายน 2564
จดหมายฉบับนี้มีความน่าสนใจกว่าฉบับที่แล้วอีกนะลูก จากฉบับที่แล้วพ่อเล่าถึงสภาพความไม่สงบในระดับท้องถิ่นของสังคมเกาหลีใต้ ที่มีการลักขโมย การก่อตัวของกลุ่มโจร การเมืองภายในประเทศ แต่ฉบับมีการเมืองระหว่างประเทศเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้ UNC ลำบากใจเพราะสิ่งที่เกิดขึ้นขัดขวางการปฏิบัติงานของ UNC
ปัญหาระหว่างรีและสภานิติบัญญัติของเขาคลี่คลายลงเมื่อพวกเขาเริ่มเจรจาประนีประนอมระหว่างเดือนมิถุนายน การแก้ไขรัฐธรรมนูญเกิดขึ้นในวันที่ 3 กรกฎาคม โดยกำหนดให้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีที่ได้รับความนิยม และการจัดตั้งสภานิติบัญญัติแห่งที่สอง แม้จะมีชัยชนะเหนือคู่ต่อสู้ของเขาอย่างชัดเจน แต่รีไม่ได้นำกฎอัยการศึกมาใช้จนถึงวันที่ 28 กรกฎาคม
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
ในช่วงเวลาตึงเครียดในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมและต้นเดือนมิถุนายน UNC ได้จับตาดูผลกระทบของวิกฤตการณ์ที่มีต่อสายการผลิตทางทหารและกองทัพเกาหลีใต้อย่างรอบคอบ เนื่องจากการเมืองไม่แทรกแซงในการขนส่งทางทหารและแวนฟลีตได้ยืนหยัดต่อต้านอำนาจทางการเมืองด้วยความเป็นผู้นำของกองทัพ ROK
คลาร์กและแวนฟลีตจึงวางตัวที่จะอยู่ห่าง ๆ การเมืองและปล่อยให้ชาวเกาหลีจัดการกับปัญหาภายในของตนเอง พวกเขายีดนโยบายทางการเมืองของสหรัฐฯ เป็นหลักนั่นคือหลีกเลี่ยงการเกี่ยวข้องการเมืองของเกาหลี
ในขณะที่การคุกคามแบบกองโจรที่รีใช้เป็นเหตุผลในการใช้กฎอัยการศึกไม่กระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล ROK หรือ UNC เป็นเพียงปฏิบัติการขนาดเล็กของลักษณะโจรเกิดขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายน เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน กองโจรระเบิดรถไฟในเกาหลีใต้ตะวันตกเฉียงใต้ ทำลายรถโค้ช 11 คัน และสังหารผู้โดยสารกว่า 40 คน
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
กองทัพสาธารณรัฐเกาหลีและหน่วยตำรวจต่อสู้กับกองโจรเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป้าหมายหลักดูเหมือนจะเป็นอาหารและเสื้อผ้า ถึงแม้กองโจรจะสูญเสียสมาชิกที่กองกำลัง ROK ปราบปราม แต่ก็สามารถหาสมาชิกใหม่และปฏิบัติการก่อกวนได้
ในเดือนกรกฎาคม กองพลที่ 1 ROK ถูกถอนกำลังออกจากแนวหน้า และส่งไปยังเกาหลีใต้ตะวันตกเฉียงใต้ (ปูซาน) เพื่อปราบปรามกองโจร สิ่งนี้เคยทดลองมาก่อนและประสบความสำเร็จระดับปานกลาง กองพลที่ 1 ROK เคยผ่านประสบการณ์ที่คล้ายคลึงกัน
ขณะที่กองทหารเคลื่อนผ่านพื้นที่ภูเขาจิริซังที่มีหน่วยตำรวจแห่งชาติประจำการอยู่ ก็ไม่พบการต่อต้านจากกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง กองโจรใช้รูปแบบการกระจายและการหลบเลี่ยงแบบเดียวกับที่เคยใช้มาก่อน แบ่งออกเป็นกลุ่มเล็ก ๆ จนกว่ากองกำลัง ROK จะผ่านพวกเขาไป
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
พวกเขากลับมารวมตัวกันอีกครั้งในภายหลังและเริ่มต้นการปล้นสะดม หลังจากไล่ล่าโจรมานานกว่า 3 สัปดาห์ กองrพลที่ 1 ROK กลับสู่แนวหน้าและตำรวจแห่งชาติกลับมารับผิดชอบพื้นที่ด้านหลังอีกครั้ง ตั้งแต่เดือนสิงหาคมถึงตุลาคม
เห็นได้ชัดว่าการแก้ปัญหาไม่ตรงจุดตั้งแต่แรก ทำให้ปัญหายังคงดำเนินต่อไป อย่างไรก็ตาม ในความเห็นของคลาร์ก การล่ากองโจร UNC ควรปล่อยให้เป็นการยุติการทะเลาะวิวาททางการเมือง เป็นเรื่องภายในของสาธารณรัฐเกาหลี
ในเดือนกันยายน พล.ต.โทมัส ดับเบิลยู. แฮร์เรน (Maj. Gen. Thomas W. Herren) ผู้บัญชาการเขตการสื่อสารแห่งเกาหลีที่จัดตั้งขึ้นใหม่ชี้ชัดว่า ทหารอเมริกันทำหน้าที่คุ้มกันเชลยศึก ปกป้องยุทธปัจจัย และคุ้มกันเส้นทางเสบียงและบุคลากรของสหประชาชาติ แต่ไม่ไล่ตามโจร
แม้ว่า UNC สามารถรักษาความเป็นกลางต่อสถานการณ์ภายในประเทศ ROK เขาพบว่าเป็นการยากที่จะหลีกเลี่ยงการมีส่วนร่วมในสาธารณรัฐเกาหลีกับญี่ปุ่น ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศแบบปรปักษ์จากการโต้เถียงเรื่องการอ้างสิทธิ์ของญี่ปุ่นต่อทรัพย์สินในเกาหลี ถูกทำให้รุนแรงขึ้นโดยการทำประมงนอกชายฝั่งเกาหลีของญี่ปุ่น
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
ในเดือนกันยายนกองทัพเรือ ROK ได้เข้ายึดเรือประมงญี่ปุ่นหลายลำที่ละเมิดน่านน้ำของ ROK และความตึงเครียดก็เพิ่มขึ้น คลาร์กถูกบังคับให้จัดตั้งเขตป้องกันทางทะเลเมื่อวันที่ 22 กันยายน นอกชายฝั่งเกาหลี เห็นได้ชัดว่าต้องรักษาแนวการสื่อสารของ UNC และเพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ของศัตรูรุกล้ำ แต่ในความเป็นจริง ออกแบบมาเพื่อสร้างพื้นที่กันชนระหว่าง ROK กับเรือญี่ปุ่น
ช่วงเวลาที่ไม่สบายใจนี้ยังไม่จางหายไป เมื่อรีตัดสินใจที่จะยุติการปฏิบัติของ UNC ในการจ้างชาวญี่ปุ่นประมาณ 2,000 คนในเกาหลี ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ทำงานในบริเวณท่าเรือ ติดตั้งอุปกรณ์และฝึกอบรมคนเกาหลีทดแทน
 
 
แต่ความขุ่นเคืองของ ROK ต่อการปรากฏตัวของอดีตผู้รุกรานในแผ่นดินเกาหลี (หมายถึงญี่ปุ่น ซึ่งมีเรื่องร้าวลึกไว้ฉบับหน้าพ่อจะเล่าเรื่องเกาหลี-ญี่ปุ่นให้ฟัง) ทำให้รีต้องสั่งการจับกุมชาวญี่ปุ่นทุกคนที่ขึ้นฝั่งโดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาล ROK คลาร์กตอบโต้โดยสั่งพนักงานชาวญี่ปุ่นทุกคนให้อยู่บนเรือ ยกเว้นในกรณีที่จำเป็นอย่างยิ่ง
เนื่องจากกองทัพบกไม่ต้องการให้คลาร์กสร้างประเด็นในเรื่องนี้ คอลลินส์จึงบอกให้เขาลดพนักงานชาวญี่ปุ่นแล้วแทนที่ด้วยคนเกาหลี และแจ้งแนวทางแก้ไขนี้เพื่อให้รีเห็นชอบ ในช่วงต้นเดือนตุลาคม คลาร์กได้ส่งต่อคำแนะนำเหล่านี้ไปยังนายพลแฮร์เรน โดยแนะนำให้เขาให้ความสำคัญกับการฝึกอบรมชาวเกาหลีโดยเร็วเพื่อทดแทนและแก้ไขอย่างเป็นมิตรเพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
พ่อรักลูกนะครับ
กบ ธรรมกิจ
โฆษณา