2 ธ.ค. 2021 เวลา 05:31 • ความคิดเห็น
ต้องเล่ายาวเลยค่ะ
มันมีหลายเหตุผล ตามความคิดคน คนไทยคิดกันหลายอย่าง และเป็นความหลากหลายตามประสบการณ์และตามพื้นเพเดิม การอบรมสั่งสอนของครอบครัวและสังคม
จากระบบทาส และการเลิกทาส การศึกษาคือเครื่องมือที่จะทำให้ระบบอุปถัมภ์หายไป ใครเลือกที่จะอยู่ในระบบก็ต้องสอบแข่งกัน ตามคะแนนความรู้และคะแนนสัมภาษณ์ให้ตามลักษณะงานเป็นเกณฑ์ คนได้ตามหวังก็ดีใจ คนไม่ได้ก็คิดไปต่างๆนานา
การเข้ารับราชการสมัยโบราณ ก็ต้อง รบทัพ จับศึกได้ มีวิชารบ กระบี่ กระบอง ดาบสั้น ดาบยาว พวกทำงานราชการต้องอาศัยคนมีฝีมือ อยู่ในสังกัด ในบ้านของตน และ ต้องการคนที่มีฝีมือเข้ารับราชการเพื่อต่อสู้กับข้าศึกที่มารุกราน
การชิงไหวชิงพริบ ความเฉลียวฉลาดจึงได้จากการฝึกฝนและการเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน จึงจะได้วิชาจากผู้ใหญ่ที่เก่งในเชิงศาสตร์ต่างๆ
ดูสมัยที่ใกล้ๆ ก่อนตั้งกรุงรัตนโกสินทร์ ช่วงปลายสมัยอยุธยา คนไทย เป็นไส้ศึกด้วยกัน การแอบเข้ามาของต่างชาติที่มีอุบายแฝงจะครอบครองอโยธยา ที่มีความอุดมสมบูรณ์ เครื่องเทศและทรัพย์สิน ทองคำ นั้น
ความไว้เนื้อเชื่อใจ เป็นเรื่องสำคัญมาก การรักษาประเทศเอาไว้ให้มีเอกราชและไม่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของต่างชาติ และการผลัดแผ่นดินจึงมีตลอดในสมัยอยุธยา เพราะการชิงดีชิงเด่นของคนและชนชั้นปกครอง
ชาวต่างชาติที่เข้ามาในไทยมีมาก บ้างก็ค้าขาย บ้างก็เพื่อช่วยเหลือ ให้ความรู้ในศาสตร์ต่างๆ มาตั้งแต่สมัยอยุธยา บางชาติเข้าเพื่อบังคับเป็นเมืองขึ้น จึงต้องอาศัยผู้คนที่ซื่อสัตย์ที่จะต้องหาข่าวและทำหน้าที่อื่นๆเพื่อการปกป้องแผ่นดินอาศัย
การที่จะไว้เนื้อเชื่อใจจึงจำเป็นต้องอาศัยคนที่รู้จักมักคุ้น เผื่อที่จะไม่สร้างปัญหาต่างๆ เป็นต้น
อันนี้คงเป็นเหตุผลหนึ่ง จากอีกหลายเหตุผลที่ทำให้เกิดระบบเหล่านี้ขึ้นมา
ในปัจจุบัน จึงมีกฏเกณฑ์ และกฏหมายต่างๆเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อสังคมเกิดขึ้น
ทุกอย่างนั้นขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์และอุปนิสัยของเจ้าภาพด้วย กับแต่ละสังคมในเมืองไทยนั้นเป็นสังคมที่มีความหลากหลาย เชื้อชาติ ศาสนา และความเชื่อ วัฒนธรรม ภาษา ที่ผิดแผกออกไป มาก ทุกอย่างจึงเป็นไปตามบริบทของคนในสังคมนั้นๆ
ขณะนี้ โอกาสนั้นจึงเป็นของทุกคนในความเป็นอยู่ ที่ทุกคนสามารถจะหาวิธีการที่ดีและเหมาะสมกับตนเองได้ในการทำธุรกิจต่างๆ หรือถ้าต้องการรับราชการ ก็ดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น คือการสมัครสอบตามระเบียบ ตอนนี้ยุคสมัยก็เปลี่ยนไป
ผู้คนก็ไม่ได้แคร์ว่า การวิพากษ์วิจารณ์ใคร เป็นยังไง โลกโซเชียลมีทั้งวาทะกรรม โวหารกรรม ประจานกรรม พาณิชยกรรม ศิลปกรรม การสื่อสาร ในรูปแบบนี้ ทุกคนก็ทำได้ เพียงแต่อย่าสร้างกรรมให้ตนเอง ก็จะไปได้สบายๆ ไม่เดือดร้อนใคร
ตอนนี้ คนรุ่นเก่าๆก็ล้มหายตายจากกันไปเยอะแล้ว สิ่งที่ไม่เป็นธรรมในสังคมก็จะค่อยๆจางหายไปเอง และอะไรที่ดีคนรุ่นใหม่ก็เก็บรักษาเอาไว้ ประเทศชาติต้องการทุกคนเสมอ
ดังนั้น จึงต้องหนักแน่นและนำพาชีวิตให้ไปถึงฝั่งตามเป้าหมายที่เราวางไว้ ตอนนี้มีตัวอย่างที่ดีในการดำเนินชีวิตให้ดูมาก คนที่เขาสำเร็จ โดยไม่ต้องพึ่งพาใครก็มีมาก ขอให้เข้มแข็งและประสบผลสำเร็จค่ะ
โฆษณา