3 ธ.ค. 2021 เวลา 02:16 • ธุรกิจ
China Talk Podcast EP 39: Qihoo360
EP39 China Internet Landscape and Digital Giants Part 34
• นาย Zhou Hong Yi 周鸿祎ก่อตั้งตั้งบริษัท Qihoo 360 พัฒนาโปรแกรมซอฟต์แวร์ antivirus และ antimalware ในปี 2005 ด้วยเหตุผลที่ตลาดนี้ยังเป็น blue market หรือ Blue Ocean ตลาดน่านน้ำสีครามอย่างแท้จริง เพราะเป็นธุรกิจที่ประเทศจีนต้องการมากๆๆ ในยุคนั้นแต่ไม่มีผู้ตอบสนองหรือให้บริการหรือน้อยมากๆเลยก็ว่าได้ เมื่อเปรียบเทียบกับธุรกิจอินเตอร์เน็ตที่บุกเบิกเยอะกว่าในด้าน social media, eCommerce หรือ search engine เป็นต้น
• ในต้นปี 2011 มีผู้ใช้งานเคลื่อนไหวถึง 339 ล้านบัญชี คิดเป็น 85.8% ของ Internet Users ในประเทศจีน (จากข้อมูลของ iResearch) ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ 360 Safeguard หรือ security อื่นๆที่พัฒนาโดย Qihoo การเติบโตอย่างก้าวกระโดดในแง่จำนวนผู้ใช้นี้บ่งชี้ถึงความสำคัญและจำเป็นของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว อีกทั้งQihooได้เปรียบเพราะเป็นเจ้าแรกๆ ที่ลุยตลาดนี้ เพราะค้นพบ pain point และมองไปไกลถึง internet security มีความสำคัญยิ่งยวดต่อผลประโยชน์ของประเทศ
• เพราะการที่เห็นความสำคัญของความปลอดภัยในโลกออนไลน์อันเป็นพื้นฐานของการใช้งานอินเตอร์เน็ตโดยมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์แบบรอบด้านอีกทั้ง ใช้งานฟรีค่ะ ไม่มีค่าใช้จ่าย ให้ผู้ใช้งานเล่นอินเตอร์เน็ตได้อย่างปลอดภัยหายห่วง จึงส่งผลให้มี userbase ที่ใหญ่และยึดถือใช้แบรนด์นี้มาตลอด ซึ่งหลังจากนั้นก็ monetise หรือทำรายได้ผ่านวิธีการอื่นๆ เช่น online advertising และบริการเสริม (Internet value-added services) แทน
• จนถึงเดือนสิงหาคม 2012, Qihoo 360 ที่มีชื่อเสียงในด้านการเป็น antivirus software เจ้าใหญ่ในจีนก็กระโดดเข้ามาในวงการ Search Engine จนกระทั่งจากรายงานส่วนแบ่งการตลาดของ China Internet Watch ในเดือนสิงหาคมปี 2014 พบว่า Qihoo เริ่มสั่นสะเทือนบัลลังก์ของ Baidu มีส่วนแบ่งการตลาดเมื่อนับจากยอด Unique Visitors เป็นอันดับสองในจีน อยู่ที่ 28.24%
• รายละเอียดทั้งหมดติดตามรับฟังได้ใน EP 39

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา