2 ธ.ค. 2021 เวลา 15:45 • ท่องเที่ยว
🧰 คู่มือการปรับตัวกับสภาพอากาศ จากประเทศเมืองร้อนมาเมืองหนาว!!☀️❄
(ข้อมูลทุกอย่าง มาจากประสบการณ์ส่วนตัว ข้อมูลในนี้อาจนำไปปรับใช้ได้ แต่ยังไงก็ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลนะครับบบ🤗)
ผมเป็นคน sensitive กับสภาพอากาศประมาณนึงเลย เพราฉะนั้น ครั้งนี้จะขอพูดถึงการปรับตัวให้เข้ากับสภาพอากาศ จากประเทศเมืองร้อน อย่างประเทศไทย☀️☀️☀️ ที่อุณหภูมิขึ้นไปราวๆ40°C🥵 ลงมาประเทศเมืองหนาว อย่างแคนาดา❄❄❄ ที่ตอนนี้อุณหภูมิลงไปถึง -4°C (..และหิมะตกแล้วววววววว☃️🌨❄) ละก็อาจลงไปต่อถึง -30 ถึง -40°C 🥶
(Comment แชร์วิธีการปรับตัวของตัวเองกันไว้หน่อยนะครับ!!)
ครั้งแรกที่ลงจากเครื่องบินมาก็สั่นแล้วครับ555 ขนาดพกเสื้อหนาว ยังหนาวเลย เสื้อหนาวนี่คิดไว้ตอนอยู่ไทยว่า..จะหนาไปไหน ใส่แปปเดี๋ยวร้อนละเนี่ย...สรุปมาถึงคือ เสื้อบางไปเลยจ้า ครั้งแรกที่มา อากาศอยู่ที่ประมาณ 5°C ก็ช็อคประมาณนึงเลย หนาวจนหน้าชา ขาชา แล้วขึ้นtaxi ออกจากสนามบินมาถึงคอนโด ฝนก็ตก 🌧🌧🌧 ซึ่ง...ฝนในอากาศ5องศามันเย็นมาก... เดินลากกระเป๋า 3-4ใบ หนักๆกลางฝนที่เย็นเจี๊ยบตั้งแต่วันแรกที่มาถึง...เยี่ยม555 เป็นความแตกต่างทางสภาพอากาศแบบสุดขั้วจริงๆ 😬
สรุปวันนั้นวันแรกที่มา ก็รู้สึกไม่ค่อยสบาย เหมือนจะเป็นหวัด เพราะหนาวขนาดนั้น พอเข้ามาในตึก ก็อุ่นเลย🌡แต่ปัญหาคือข้างในยังสั่นอยู่ นานมาก จนได้อาบน้ำแหนะ... โชคดีที่มีน้ำอุ่นให้อาบนะะะ🤣🤣 แต่ก็ รู้สึกคลั่งเนื้อคลั่งตัวแล้วก็ไม่ค่อยสบายนิดหน่อย
.
.
.
🔴 ความแตกต่างในการใช้ชีวิตและมุมมอง 👦
ตอบก่อนเลยว่า มันต่างมากครับ! 555 😂😂
1. จากปกติ อยู่ที่ไทย ถ้าอยู่ข้างนอกร้อนก็เดินเข้าตึกมี่มีแอร์ กลับกัน ที่นี่ อยู่ข้างนอกหนาวก็เดินเข้าตึกที่มี heater 😬
2. 24 - 25°C คืออุ่นสำหรับที่นี่ ♨️
3. จะกี่องศาก็ตาม ถ้ามีลม หรือฝน... มันจะหนาวกว่าตัวเลขเยอะมากกกกกก โดยเฉพาะที่นี่ลมแรงจนเดินเซเลย..💨
4. เสื้อหนาวหนาๆคือสำคัญ บางตัวบางเกินก็ไม่อยู่ แล้วก็ใส่เสื้อผ้าหลายๆชั้นเป็นเรื่องปกติ🧥🥼
5. ส่วนตัวรู้สึกว่า อากาศหนาวมันแก้ยากกว่าอากาศร้อนนะ555 เลยต้องใช้ชีวิตระวังๆหน่อย ถ้านั่งรถสาธารณะ หรือจะทำอะไรต้องคำนวณเวลาดีๆ ยืนหนาวที่ป้ายรถเมย์ไม่ใช่เรื่องสนุกเลยครับ🌨
6. ถึงคนใส่แว่น!!!!👓 ผมสั้นเกือบ600 เลยห่างแว่นไม่ได้ครับ เวลาเดินๆ ใส่แมส ฝ้าขึ้นตลอดเลย แล้วขึ้นนานด้วยเพราะอากาศหนาว ต้องคอยเช็ด ...แล้วทำไมไม่ใส่คอนแทค?...ตาแห้งครับ หยอดน้ำตาเทียมก็ไม่หาย คอนแทคจะหลุดตลอดเวลา ใช้ชีวิตยากกว่าใส่แว่นอีกครับ โดยเฉพาะวันลมแรง (อันนี้เป็นเพราะส่วนตัวตาแห้งนะ)😣
.
.
.
🔴 ร่ายกาย 🧘‍♂️
1. จมูก 👃😤🤥 - อากาศหนาว+แห้ง จมูกนี่แสบสุดๆเลย วันก่อนแสบจนเลือดออกเลยครับ ที่นี่ไม่ต้องใส่แมสแล้วแต่ผมยังใส่เพราะแสบจมูกนี่แหละครับ
✅วิธีแก้: ใส่แมส, เอาผ้าพันคอปิด, เวลานอนอย่าเปิดช่องลมไว้ใกล้ตัวมาก
2. ผิวหน้า ตัว มือ 😬🧘‍♂️🤚- แห้ง แตก เป็นขุย เลือดออก ...เว่อไปนิด แต่ใกล้เคียงเลยนะ ผมผิวแห้งมากอยู่แล้ว (ที่บอกว่าsensitive) พอมาเจออากาศเย็น ผิวเป็นขุย สิวผดขึ้น และ ผิวก็แห้งเข้าไปอีก ถ้าไม่ทาครีม อ้าปากกว้างๆผิวที่แก้มแสบเลยครับ
✅วิธีแก้: ทาครีม ทาครีม ทาครีม ครับ อาบน้ำเสร็จทาครีมตลอด แห้งเมื่อไหร่ ทาครับ ไม่งั้นผิวเสียแน่ๆ
3. ปาก 👄👄👄 - แตกครับ... ไม่ต่างกับผิว ไม่ดูแลดีๆเลือดออกซิบๆแน่ๆ
✅วิธีแก้: ทาวาสลีนครับ บ่อยๆเลย บ่อยว่าทาครีมยิ่งดีครับ ส่วนตัวรู้สึกว่าปากแตกเป็นปัญหาใหญ่มาก เวลากินข้าวก้เจ็บ เคยลืมทาติดๆกัน จะพูดยังเจ็บเลยครับ เลยต้องทาวาสลีนเยอะมาก
4. หู 👂👂👂 - เวลาออกไปข้างนอก หูเป็นสิ่งที่ทรมานที่สุดเลยครับ มันแข็ง มันชา มันแสบมาก แสบข้างในกระดูกอ่อนอะ555 ทรมานสุดๆ
✅วิธีแก้: ใส่hood, หาอะไรปิดไว้
5. หนังหัว 🤕🤕🤕 - ผิวหนังบนศรีษะจะแห้งและอาจทำให้เป็นรังแคได้ครับ เพราะฉะนั้นต้องดูแลด้วย
✅วิธีแก้: ห้ามเกาหัวถึงจะคันขนาดไหนก็ตาม สระผมด้วยแชมพูที่ไม่ทำให้หนังศรีษะแห้งครับ
6. รอบๆเล็บ 💅💅💅 - รอบๆเล็บก็เป็นอย่างที่ทุกคนคิดไว้เลยครับ มันเป็ดเป็นเส้นๆ แสบมากเลย
✅วิธีแก้: ทาครีมไม่ก็ วาสลีน ไว้ครับ ไม่งั้นเปิดแน่ๆ
7. ร่างกายภายใน 🧘‍♂️🧘‍♂️🧘‍♂️ - ถ้ามันหนาวเหินข้างในจะสั่น แบ้วอาจทำให้คลั่งเนื้อคลั่งตัวได้ แต่ ถึงตัวอุ่น มือ เท้า และ หู ควรจะอุ่นด้วย ไม่งั้น ถึงตัวอุ่นแต่ limbs พวกนี้หนาว ก็หนาวอนู่ดีครับ😅
✅วิธีแก้: ทำตัวให้อุ่น ใส่ถุงมือ ทำให้ตัวเองอุ่นไว้ครับ ไม่มีคำว่าเว่อแล้ว ณ จุดนี้🧤
8. เท้า 👣 - เท้าเย็น ขาแข็งทรมานมากๆเลยครับ ก้าวไม่ออก อาจถึงขั้นปวดข้างใน
✅วิธีแก้: หารองเท้าหนาๆ หุ้มข้อใส่ ทางที่ดีต้องกันน้ำด้วยครับ เพราะถ้าฝนตก, หิมะตก, พื้นมีบ่อน้ำ แล้วทำให้เท้าเราข้างในเปียกเนี่ย ปัญหาแน่ๆครับ
.
.
.
🔴 ปรับตัวยังไงดี?🤔🤔🤔
วิธีที่ดีที่สุดคือทนไปก่อนครับ ช่วงสัปดาห์แรก จะstruggle หน่อย แต่ผ่านมาได้ ร่างกายก็จะเริ่มปรับได้เองครับ ผมให้ได้แค่tips เล็กๆ ที่เวิร์คกับผมครับ
✅ ทำให้ตัวเองอุ่นไว้ และ limbs(เท้า หู มือ) จะต้องไม่หนาว แล้วอย่าให้หนาวจนสั่น ใส่เสื้อหนาๆ ถ้าไม่มีซื้อเสื้อใหม่เอาหนาๆดีๆที่กันหนาว กันลม กันน้ำ ได้ครับ ลงทุนนิดหน่อย แต่ก็คุ้มครับ เพราะใช้ยาว
ส่วนตัวผมซื้อจาก winner เป็นเหมือน outlet ราคาจะถูก และถ้าตาดีก็ได้ของ brand ดีๆ ไปแบบถูกๆเลยครับ
✅ ดูแลตัวเอง ทาครีม ทาวาสลีนครับ
✅ อย่าอยู่ข้างนอก และปล่อยตัวเองหนาวเกินไป เวลาเดินทางต้องคำนวณเวลาดีๆครับ
✅ ทานอาหารและพักผ่อนให้เพียงพอ อย่าให้สุขภาพทรุด ไม่งั้นจะยิ่งแย่ครับ
✅ เห็นวันไหน ฝนตก ลมแรง มากๆ เลี่ยงออกไปข้างนอกได้ก็เลี่ยงครับ มันจะไม่สบายเปล่าๆ
 
✅ ให้เวลาปรับตัวกับตัวเอง เวลาจะเดินออกจากตึก จะมีประตู2ชั้นเพื่อกันความหนาว ยืนปรับตัวตรงกลางนิดหน่อย แล้วค่อยเดินเข้า, เดินออก ไม่งั้นเดี๋ยวจะช็อคเอาครับ
ทั้งหมดนี้เป็นวิธีการรับมือของผมเอง แต่ละคนแนวทางอาจจะต่างกันครับ ผมหวังว่าpassage นี่จะเป็นแนวทางให้คนที่ เตรียมจะเดินทาง วางแผนจะเดินทาง หรือกำลังอยู่ในช่วงปรับตัวนะครับ ☺️
เหมือนเดิมครับ! Comment below!!!👇👇แต่ละคนมีวิธีในการรับมือยังไงครับ มาแชร์กันหน่อยยย และขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะครับ🙏🙏🙏😘
โฆษณา