3 ธ.ค. 2021 เวลา 03:10 • ท่องเที่ยว
หลังจากอยู่สเปนมา 1 เดือน วันนี้เลยจะขอมาแชร์เรื่องราวของคนสเปน
ขอเกริ่นก่อนว่าอันนี้เป็นในมุมมองของเราเอง และเนื้อหาจะเล่าเป็นภาพรวมละกันน้า
1. เรื่องเงิน : สำหรับใครที่จะมาสเปนหรือยุโรป ในการแลกเงินมานั้น แลกเป็นแบงค์ย่อยมานะจ้ะ!! เนื่องจากเราแลกเงินกับคนรู้จัก เราจึงได้แบงค์ใหญ่มาคือ 500 ยูโร บอกเลยว่าเอามาใช้ที่นี่ไม่ได้! แบงค์ใหญ่เกินไปเขาไม่รับนะจ้ะ หรือแบงค์ 100 ยูโร ก็ยังเสี่ยง แนะนำให้เป็นแบงค์ย่อย เช่น 50 20 หรือ 10
แต่คนที่นี่เท่าที่เจอมา เขาไม่ใช้เงินสดกันแล้ว ใช้บัตรกันหมดเลย สะดวก ง่าย รวดเร็ว (เราพกเงินสดมา เผื่อกรณีฉุกเฉินที่บัตรใช้ไม่ได้ 555)
ต่อเรื่องแบงค์ 500 คือไม่ว่าจะไปที่ไหนก็ไม่มีใครรับแลกเลย เดินเข้าไปธนาคารยังไม่รับแลก 😭 วิธีแก้ปัญหาของเราคือ หาเพื่อนหรือคนรู้จักที่สนิทไว้ใจได้ และมีธนาคารของสเปน ให้เขาเอาแบงค์เราเขาบัญชีเขาที่ตู้ ATM แล้วค่อยให้เขากดออกมา เท่านี้เราก็จะได้แบงค์ย่อยแล้ว 😆
2. ภาษา : เรามาเรียนที่เมือง Murcia ซึ่งไม่ใช่เมืองใหญ่และไม่ใช่เมืองท่องเที่ยวเท่าไหร่ ดังนั้นคนที่นี่ไม่พูดภาษาอังกฤษเลย หาได้น้อยมากคนสเปนที่พูดภาษาอังกฤษ (แต่ถ้าไปเมืองใหญ่เช่น Madrid, Barcelona อาจจะเจอคนพูดภาษาอังกฤษเยอะกว่า) เพราะฉะนั้น เตรียมภาษาสเปนพื้นฐานมาเป็นดีที่สุด ถึงแม้ว่าหลักสูตรการเรียนจะเป็นภาษาอังกฤษ แต่ยังไงเราก็ต้องใช้ภาษาสปนในการสื่อสารกับคนทั่วไปอยู่ดี วันแรกก็แอบช็อคนิดนึงเพราะว่าเด็กวัยรุ่นส่วนมากที่นี่ก็ไม่พูดภาษาอังกฤษนะ แต่ก็ดีเราจะได้ฝึกภาษากัน
3. ห้องน้ำสาธารณะ : เรามีโอกาสได้ไปเที่ยว Cartagena นั่งรถบัสจากตัวเมือง Murcia ประมาณไม่ถึงชั่วโมงก็ถึงแล้ว ไปเข้าห้องน้ำที่ท่ารถบัส ช็อคไปเลยจ้า ไม่มีที่ล็อค! ห้องน้ำสาธารณะที่นี่ไม่มีที่ล็อคประตู (น่าจะเป็นเมืองเล็กๆ บางจุด เราเดาเอง 😂) ก็เวลาเข้าห้องน้ำก็จับประตูกันเองเลยไปเลยจ้า
4. เวลาเปิดร้าน : based on Murcia city อันนี้สำหรับเมืองที่เราอยู่นะ เมืองใหญ่ๆเป็นยังไงไม่แน่ใจ เน้นไปที่ร้านอาหาร เพราะเราหาร้านอาหารนั่งกินตอนเที่ยงไม่ได้เลย!! งงหนักมาก ร้านที่เปิดช่วงเช้าคือร้านกาแฟ คาเฟ่ ร้านขนมหวาน สำหรับร้านอาหารนั้นเปิดเร็วสุดคือ 12.30 และเป็นร้านอาหารญี่ปุ่นด้วย 😂 มื้อเที่ยงของคนที่นี่คือตอนบ่ายกว่าเป็นต้นไป และเวลาเราดูเวลาร้านเปิด ให้บวกไปอีก 30-60 นาที เพราะเวลาร้านเปิดคือเวลาที่คนมาเตรียมของ 😣 คนที่นี่กินข้าวเที่ยงกันช้ามากน้า และจะเปิดถึงช่วงประมาณ 15.00~16.00 น. จะเป็นเวลา siesta คือเวลาพักผ่อนนั่นเอง เปิดอีกทีก็ 19.00 เป็นต้นไป แต่ละร้านมีเวลาต่างกันนะ ต้องเช็คดีๆ
5. การขี่จักรยานและมารยาทการขับรถ : เราขอรวม 2 หัวข้อนี้เข้าด้วยกันนะ คนที่นี่ส่วนมากชอบเดินทางด้วยจักรยานหรือ scooter อันนี้เป็นส่วนที่เราชอบนะ และเวลาเราจะข้ามถนน ถ้าเป็นถนนใหญ่ๆก็จะมีสัญญาณไฟให้ข้าม อันนี้ปกติ แต่ถ้าที่ไหนไม่มีสัญญาณไฟ เราสามารถข้ามได้เลย รถจะหยุดให้คนข้าม น่ารักมาก 🥰 และการขี่จักรยานก็สามารถขี่บนท้องถนนได้ รู้สึกปลอดภัยเลย 😍
ในแต่ละหัวข้อก็จะมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับแต่ละคนด้วยน้า แล้วก็ในเมืองอื่นอาจจะเป็นแบบอื่น ยังไงถ้าใครอยู่เมืองไหน หรือเจออะไรมาสามารถมาแชร์กันได้เลยนะ
วันนี้ขอเขียนไว้ 5 ข้อก่อนนะ เดี๋ยวจะยาวเกินไป 🤣 ไว้จะมาอัพเดทให้เรื่อยๆนะ
โฆษณา