5 ธ.ค. 2021 เวลา 02:00 • ธุรกิจ
Customer Journey สำหรับเจ้าของแฟรนไชส์ เพื่อขยายสาขา
เจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ที่อยากขยายสาขาเพิ่ม จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษาและเรียนรู้พฤติกรรมของผู้บริโภค รวมถึงเส้นทางการเดินทางของลูกค้า หรือ Customer journey กว่าจะรับรู้ถึงแบรนด์และซื้อแฟรนไชส์ของเรา ต้องผ่านประสบการณ์อะไรมาบ้าง ต้องทำความเข้าใจให้ได้ว่าการตัดสินใจของผู้บริโภคก่อนที่จะซื้อแฟรนไชส์ของเรามาจากอะไร
 
วันนี้ www.ThaiFranchiseCenter.com จะนำเสนอ Customer Journey เพื่อเตรียมความพร้อมและนำเสนอธุรกิจแฟรนไชส์ให้ลูกค้าอยากซื้อแฟรนไชส์ไปลงทุนครับ
 
1.การรับรู้ Awareness
ภาพจาก www.freepik.com
สมมติว่าเราทำธุรกิจร้านอาหาร อยากขายแฟรนไชส์ เริ่มแรกต้องทำให้ลูกค้าได้รู้จักกับร้านอาหารของเรา หนทางแรกที่จะทำให้ลูกค้ารู้จักร้านอาหารของเรา คือ การสร้างการรับรู้ ผ่านสื่อโฆษณา ช่องทางและแพลตฟอร์มต่างๆ ที่ลูกค้าของคุณใช้บริการ
โดยในปัจจุบันช่องทางที่ลูกค้าจะสามารถรับสื่อโฆษณาจากร้านอาหาร มีทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ โดยช่องทางออฟไลน์ยอดนิยมเช่น โทรทัศน์ วิทยุ การประชาสัมพันธ์ผ่านแผ่นพับ บิลบอร์ดโฆษณา เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีช่องทางออนไลน์ อาทิ เว็บไซต์ ไลน์ Facebook Ads, IG Ads, Youtube และ Ads Google เป็นต้น
 
2. ค้นหาข้อมูล Consideration
ภาพจาก www.freepik.com
หลังจากลูกค้ารู้จักร้านอาหารของเราแล้ว เพราะได้เห็นผ่านสื่อต่างๆ และมีคนพูดถึงกันมาก ขั้นตอนต่อไปลูกค้าจะเริ่มหาข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นการอ่านรีวิวตามเว็บบอร์ดต่างๆ เมื่อลุกค้ารู้จักแบรนด์และผลิตภัณฑ์แล้ว ไม่ใช่ว่าพวกเขาจะตัดสินใจเดินทางไปยังร้านอาหารทันที แต่ลูกค้าจะเข้าไปหาข้อมูลร้านอาหารผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อเปรียบเทียบว่าร้านอาหารของเราตอบโจทย์กับสิ่งที่เขาต้องการหรือไม่
โดยส่วนมากลูกค้าจะเชื่อถือข้อมูลที่ถูกบอกเล่ามาจากลูกค้าที่เคยใช้บริการ หรือที่เรียกว่าการรีวิวนั่นเอง ในกรณีนี้ร้านอาหารของเราอาจจะสร้าง Content รีวิวจากแบรนด์ด้วยการใช้ Influencer ที่มีชื่อเสียงและเชี่ยวชาญในสายที่ตรงกับผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ ก็จะช่วยสร้างความเข้าใจให้กับผู้บริโภคได้มากขึ้น
 
3. การซื้อสินค้า Purchase
ภาพจาก www.freepik.com
เมื่อลูกค้าหาข้อมูลร้านอาหารเรียบร้อยแล้ว ลูกค้าจะมาใช้บริการในเวลาต่อมา โดยเดินทางมารับประทานอาหารถึงในร้าน บางส่วนอาจจะสั่งอาหารเดลิเวอรี่ หรือสั่งซื้อออนไลน์ เว็บไซต์ หรือผ่านแพลตฟอร์มอื่นๆ ของร้าน ดังนั้น ร้านอาหารควรวางระบบการขายอาหาราตั้งแต่การเลือกเมนู ยืนยันออเดอร์ และชำระค่าสินค้า เพื่อให้สะดวกต่อผู้บริโภคมากที่สุด
 
4. การกลับมาซื้อซ้ำ Retention
ภาพจาก www.freepik.com
เมื่อลูกค้าได้รับประสบการณ์จากการซื้อสินค้า หรือการเข้าไปรับประทานอาหารภายในร้านของเราแล้ว แน่นอนเมื่อร้านอาหารของเราสามารถสร้างประสบการณ์ที่พึงพอใจให้กับลูกค้าได้ ลูกค้าจะประทับใจและกลายเป็นลูกค้าที่มีความจงรักภักดีต่อแบรนด์ อยากซื้อแฟรนไชส์ไปเปิดในพื้นที่หรือจังหวัดของตัวเอง เพื่อที่จะส่งมอบประสบการณ์ในแบบที่ได้รับจากร้านอาหารของเราให้กับคนอื่นๆ ไม่เพียงเท่านี้ลูกค้าเหล่านี้อาจมีการบอกต่อแบบปากต่อปาก เพื่อเชิญชวนผู้บริโภคคนอื่นๆ ให้เข้ามาเป็นลูกค้าร่วมกันทำให้แบรนด์สามารถขยายฐานลูกค้าได้มาขึ้นอีกด้วย
 
5. การสนับสนุน Advocacy
ภาพจาก www.freepik.com
หากร้านอาหารของเราสามารถมัดใจลูกค้าได้ จากการมอบประสบการณ์ที่ดีภายในร้านให้ ตั้งแต่ที่ลูกค้าเริ่มรู้จักแบรนด์ เริ่มสนใจแบรนด์ จนถึงการซื้อ แล้วกลับมาใช้บริการซ้ำ จนกลายเป็นลูกค้าประจำนั้น จะทำให้ลูกค้าของเราเกิดความจงรักภักดี และสนับสนุนแบรนด์ของเราในการบอกต่อผู้อื่นแบบปากต่อปาก และลูกค้าประจำเหล่านี้จะเป็นกลุ่มแรกๆ ที่ทดลองซื้อสินค้า และบริการใหม่ๆ ของเรา รวมถึงตัดสินใจซื้อแฟรนไชส์อย่างไม่ลังเลใจ
จะเห็นได้ว่า การเดินทางของลูกค้า หรือ Customer Journey จำเป็นต้องเริ่มจากการทำความรู้จักกลุ่มเป้าหมายเสียก่อน ต้องศึกษารู้ว่าลูกค้ากลุ่มนี้ต้องการอะไร และทำความเข้าใจให้ได้ว่า การตัดสินใจซื้อแฟรนไชส์ของลูกค้าในปัจจุบันนี้ มักจะถูกกำหนดได้ง่ายๆ โดยการสัมผัสโดยตรง ทดลองใช้ ทดลองกิน รวมถึง Social Media และสื่อออนไลน์ต่างๆ
 
ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
 
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise
ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ www.thaifranchisecenter.com/document
 
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter
อ้างอิง - https://bit.ly/3Ict69I
โฆษณา