3 ธ.ค. 2021 เวลา 05:37 • นิยาย เรื่องสั้น
ทำไม อยู่ใกล้กับใครมากๆ จึงเป็นคนแบบนั้น ?
คุณเคยสงสัยไหม ตัวเราเองไม่เคยพูดคำหยาบ และไม่ชอบด่าใคร ไม่ดูถูกใคร ไม่ชอบนินทาใคร
แต่อยู่ๆวันหนึ่ง เราเปลี่ยนไปตรงกันข้ามหมดเลย
เราอาจจะตัดสินว่า ไม่หรอกคนนั้นเขานิสัยแบบนั้นอยู่แล้ว พออยู่กับสังคมกลุ่มนั้นก็เลยปล่อยมาแบบนั้น
ขอบอกไว้ตรงนี้ว่า เราทุกคน จะมีด้านขาว และด้านดำอยู่ในร่างเดียวกันอยู่แล้ว อยู่ที่เราจะฝึกด้านไหนให้มันออกมาชัดเท่านั้นเอง
ถ้าพูดเป็นวิทยาศาสตร์ เราเป็นพลังงาน กลุ่มพลังงานและธาตุต่างๆ มารวมตัวกันจนเป็นร่างกายเรา
เรารับรู้ทางการสัมผัส ทางกาย หู ตา จมูก ลิ้น และใจ
ก็รูป รส กลิ่น เสียง และความรู้สึก
อ่ะ ทางวิทยาศาสตร์เขาวิจัยมาว่า ความคิด ความรู้สึก คำพูด เป็นพลังงาน เป็นคลื่นความถี่ ในรูปแบบต่างๆ
และก็จะมีวัดได้ว่าระดับเท่าไหร่ โน้นนี่
ที่นี้ คำตอบข้อสงสัยทางวิทยาศาสตร์ ที่พอจะไขคำตอบได้ เวลาเราอยู่กับกลุ่มคนชอบนินทา ด่าว่าคนอื่นเสมอๆ พอเราอยู่ด้วยกันมากๆ เรามีสิทธิที่จะเป็นไปแนสเดียวกันกับเขาแน่นอน ถ้า เราไม่มีจิตใจที่มั่นคงมากพอ เพราะทุกอย่างเป็นพลังงานงานที่จะดึงดูดพลังงานที่มีประเภทเดียวกันหลอมรวมกัน
เมื่อไหร่ก็ตามที่เราอนุญาติให้ตัวเองเป็นในแบบสังคมนั้นๆ คุณก็จะเปิดประตูให้พลังงานนั้นเข้ามาในตัวคุณ และก็หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกับพวกเขาไปนั้นเอง
เพราะเรามีความเป็น ขาว - ดำอยู่แล้วในตัว เราอนุญาติให้ตัวไหนออกมาแสดง เท่ากับเขาก็จะกลายเป็นตัวนั้นแหละ ถึงไม่แปลกว่าทำไม เวลาเราอยู่กับเพื่อนแล้ว คนรอบข้างบอกว่าเรานิสัยเปลี่ยนไป บาวคนอาจบอกว่า คุณทำไมนิสัยเหมือนเพื่อนคุณเข้าไปทุกที
นุ้ยว่า จากเรื่องเล่านี้ อาจจะทำให้ทุกคนพอจะมองเห็นอะไรในตัวเองบ้าง
หมั่นสังเกตุตัวเองบ่อยๆ
ตอนนี้ เรากำลังคิดแบบไหน ?
ตอนนี้ เรากำลังมีพฤติกรรมเปลี่ยนไปหรือเปล่า ?
ตัวเราตอนนี้ กับ ตัวเราเมื่อก่อนนี้ มันดีกว่าเดิม หรือแย่กว่าเดิม ?
มันคือหลักการปฏิบัติ ถ้าเรารู้ตัวอยู่เสมอจับความคิดตัวเองได้ทัน ก็จะไม่ปล่อยให้ตัวเองไฟลไปตามสถานการณ์รอบตัว
แต่เราเวลาทำงาน มักจะไม่กล้าแตกต่าง
เราเรียกว่าการเมืองในที่ทำงาน เมื่อไหร่แตกต่าง มันจะดูเหมือนเราต่อต้านทันที แต่เมื่อไหร่ที่เราไม่เป็นตัวเอง
แต่เชื่อเถอะ เราอยู่กับที่ตรงนั้นได้ไม่นาน เพราะมันจะรู้สึกที่นี่ไม่ใช่ที่ของเรา
ขอให้ทุกคนกล้าที่จะมีจึดยืนของตัวเอง
กล้าปฏิเสธ อะไรที่มันไม่ใช่ความจำเป็นบ้าง
โฆษณา