15 ต.ค. 2022 เวลา 11:21 • ความคิดเห็น
EP 7 : การลงทุนที่ดีที่สุด
ภาพถ่ายโดย Karolina Grabowska จาก Pexels
ตลอดชีวิตของคนเรามักจะมองหาทรัพย์สินในการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนมากๆอยู่เสมอ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ทรัพย์สินที่มีผลตอบแทนที่ดีมากที่สุดอย่างนึงนั้น อยู่ใกล้ตัวมากกว่าที่เราคิดครับ นั่นคือ “ความรู้” ครับ
*** และเช่นเคยครับ ก่อนที่จะเริ่มเข้าสู่เนื้อหาผมอยากจะบอกทุกๆคนว่า บทความนี้เป็นความเห็นส่วนตัวของผู้เขียนเอง ไม่ได้มีเจตนาที่จะชี้นำหรือชี้ชวนในด้านใดด้านหนึ่ง ซึ่งอาจจะมีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งผมน้อมรับความคิดเห็นและยอมรับในความคิดของทุกคนครับ ***
กว่ามนุษย์อย่างพวกเราจะรู้ตัวว่ามีความรู้ ก็คงผ่านเวลามาสักระยะหนึ่งแล้วครับ ตัวอย่างที่ดีและเห็นได้ชัดที่สุดคือ พ่อแม่มักจะสอนให้ลูกนั้นอ่านออก เขียนได้ ตั้งแต่เรายังไม่รู้ความ ซึ่งนั้นนับเป็นก้าวแรกในการเข้าถึงความรู้ของใครหลายๆคน (รวมถึงตัวผู้เขียนด้วยครับ) หลังจากนั้นในวัยเด็กแต่ละคนอาจจะมีการเข้าถึงความรู้พื้นฐานที่คล้ายๆกันจากโรงเรียน จากครอบครัว แต่พอถึงจุดๆนึงที่เราก้าวออกไปสู่สังคมภายนอกความรู้ของแต่ละคนจะต่างกันออกไปตามความชอบ ความถนัดหรือแม้กระทั่งปัจจัยแวดล้อมต่างๆ
ซึ่งโดยส่วนตัวผมมองว่า ทุกความรู้ ทุกประสบการณ์นั้นย่อมมีประโยชน์ครับ ไม่ว่าจะเรื่องไหนก็ตาม ส่วนเหตุที่ผมกล่าวไว้ข้างต้นว่า ความรู้เป็นการลงทุนที่ดีที่สุดนั้น เพราะว่าความรู้ที่เราลงทุนโดยการร่ำเรียน ลองผิดลองถูก หรือฝึกฝนนั้น มันเปรียบเสมือนการที่เรารดน้ำต้นไม้ทุกวัน จนเมื่อถึงในวันหนึ่ง ต้นไม้นั้นก็จะโตและออกดอกออกผลในที่สุด และการออกดอกออกผลในความรู้นั้นก็ส่งผลให้เราสามารถหาเลี้ยงชีพได้นั่นเองครับ
ที่สำคัญแม้ว่าทุกการลงทุนจะมีความเสี่ยงแต่การลงทุนในความรู้นั้นสำหรับผมเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงที่ต่ำมากๆจนแทบจะอนุมานได้ว่าไม่มีเลย และยังไม่มีใครสามารถจะแย่งสินทรัพย์ที่เรียกว่า “ความรู้” นี้ไปจากเราได้เลยครับ
ในด้านการลงทุนนั้น ความรู้เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดครับ เพราะจะคอยบอกว่าตอนนี้ต้องทำอะไร สิ่งที่เราจะต้องเผชิญคืออะไร แม้ว่าบางท่านจะลงทุนผ่านกองทุนที่มีคนคอยบริหารให้ แต่ในความเป็นจริงเราควรเข้าไปหาข้อมูลของกองทุน ผู้บริหารกองทุนที่เราจะลงทุนนั้นด้วยครับ ดังนั้นถ้าขาดความรู้ไปการลงทุนของเราก็ไม่ได้แตกต่างจากการถือเงินเข้าไปเสี่ยงดวงในบ่อนการพนัน ดังที่ผมเคยกล่าวไว้ในอีพีแรกครับ
ซึ่งในปัจจุบันเราสามารถหาความรู้ได้ง่ายๆจากหนังสือหรือเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่งมีข้อมูลพร้อมสำหรับการลงทุนอยู่แล้ว เพียงแต่รอให้เราเข้าไปหาความรู้ครับ ดังนั้นเมื่อเราก้าวขาลงไปในสนามแห่งการลงทุนแล้วผมอยากให้นักลงทุนพกอาวุธสำคัญที่เรียกว่า “ความรู้” ลงไปด้วยครับ เพราะผมเชื่อว่า “ความรู้คือการลงทุนที่ดีที่สุดครับ” สำหรับอีพีนี้ จึงต้องเอวังลาคุณผู้อ่านไปด้วยประการละฉะนี้ ส่วน EP หน้าจะแชร์มุมมองในเรื่องไหนนั้น ฝากให้ทุกท่านติดตามไว้ด้วยนะครับ ป.ล. เป็นการกลับมาเขียนต่อที่ผมดีใจมากๆเลยครับ
ฝากติดตามผลงาน กดไลค์ กดติดตามเพจ Write Right Like เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ และขอฝากซีรี่ย์มุมมองการลงทุนไว้ในอ้อมใจผู้อ่านทุกท่านด้วยครับ
ผมรู้สึกดีและมีความตั้งใจที่จะแชร์มุมมอง ความคิดส่วนบุคคลของผมเองที่หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทุกท่าน หากมีข้อติชมประการใดไม่ว่าจะเกี่ยวกับเนื้อหา หรืออยากให้เพิ่มเติมในส่วนไหน สามารถแนะนำได้เสมอครับ ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา