3 ธ.ค. 2021 เวลา 06:53 • ยานยนต์
#Update เริ่มแล้วสำหรับงาน Thailand International Motor Expo 2021 หรือมหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 38 แบรนด์รถยนต์นำขบวนรถยนต์หลากหลายรุ่นมาจัดแสดงและเปิดจอง ที่น่าจับตาอย่างมากคงหนีไม่พ้นรถยนต์ไฟฟ้า (EV Car) มีทั้งแบรนด์จีนและแบรนด์ยุโรป
ชวนมาดูรถยนต์ไฟฟ้าไซส์มินิ ที่เปิดตัวในไทยในงานนี้เป็นครั้งแรก อย่าง POCCA รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน ผลิตโดย POCCO AUTO ภายใต้ Yogomo Group นำเข้าโดยบริษัท BRG ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เปิดให้จองตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา
POCCA เป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% ขนาดกะทัดรัดเพียง 3025 x 1500 x 1515 mm. แต่ฟังก์ชันครบครัน ดีไซน์น่ารักหลากหลายสี สามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุด 116-178 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง มีให้เลือก 2 รุ่น โดยทั้งสองรุ่นจะมีให้เลือกทั้งหมด 2 สเปก รวมทั้งหมด 4 สเปกด้วยกัน ประกอบด้วย
POCCO รุ่น MM (YX,ZX) แบบ 3 ประตู และรุ่น DD (L,K) แบบ 5 ประตู โดยทุกรุ่นเป็นแบตเตอรีลิเธียมไอออน ความจุอยู่ที่ 9.2-14.5 KWH สามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุด 116-178 กิโลเมตร ราคา 389,000- 469,000 บาท
โดย POCCO ทุกรุ่นสามารถชาร์จด้วยไฟบ้าน จาก 0-100% ใน เวลา 6-8 ชั่วโมง เหมาะสำหรับขับในเมืองในระยะที่ไม่ไกลมาก ใช้ในชีวิตประจำวันบนท้องถนนได้จริง เน้นประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
นอกจากนี้ยังมีแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าอื่นๆ ที่เปิดจองในงานนี้อีกหลายรุ่นด้วยกัน อย่างแบรนด์จีน ได้แก่ ORA Good CAT และ MG ส่วนแบรนด์ยุโรปก็มีทั้ง BMW, Volvo, Mercedes-Benz ราคาเริ่มต้นหลักแสนไปจนถึงหลักล้านบาท
สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าก็ถือเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง หลังจากมีข่าวว่ารัฐบาลจะปลดล็อกมาตรการทางภาษีในปีหน้า ก็ยิ่งทำให้แบรนด์ต่างๆ เริ่มเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ในไทยในช่วงโค้งสุดท้ายของปี สอดคล้องไปกับนโยบายสนับสนุนรถยนต์ EV ในลักษณะของแพ็กเกจ กระตุ้นทั้งทางฝั่งผู้ซื้อและผู้ขายเพื่อให้ไทยสามารถเป็นฐานการผลิตได้ในอนาคตไปตามแผนที่วางไว้
มาตรการที่ออกมากระตุ้นการใช้รถยนต์ EV นี้มีหลายอย่าง ซึ่งรายละเอียดยังไม่ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ เบื้องต้นคาดว่าจะมีทั้งมาตรการลดภาษีนำเข้า ปรับลดภาษีสรรพสามิต และอาจมีส่วนลดหรือคืนภาษีเช่นเดียวกับโครงการรถยนต์คันแรก รวมถึงมาตรการ Non-Tax ต่างๆ เช่น เพิ่มสถานีชาร์จ เพื่อจูงใจให้คนไทยหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น
ทั้งนี้ยังเป็นโจทย์ใหญ่ของภาครัฐด้วยเช่นกัน ในการสนับสนุนผู้ผลิตหรือแบรนด์รถยนต์ของทุกฝ่ายให้เกิดความเป็นธรรมมากที่สุด ทั้งฝั่งของรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์สันดาปแบรนด์ญี่ปุ่น ซึ่งมีฐานการผลิตในประเทศไทยมาอย่างยาวนาน ให้สามารถแข่งขันได้อย่างเท่าเทียมและเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคไปพร้อมๆ กัน
งาน Thailand International Motor Expo 2021 จัดขึ้นที่อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพค เมืองทองธานี ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมงานได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 12 ธันวาคม 2564
#TODAYBizview
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
ติดตาม TODAY Bizview จากทีม workpointTODAY
ไม่พลาดข่าวธุรกิจ การตลาด การเงิน เทคโนโลยี
กับเพจ TODAY Bizview https://bit.ly/3picIeS
ติดตามรายการ TOMORROW เทรนด์สำคัญของโลกเพื่อวันพรุ่งนี้
ทาง YouTube https://bit.ly/3prjBfI
ติดตามรายการของ workpointTODAY
ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
ติดต่อโฆษณาอีเมล advertorial@workpointnews.com
โฆษณา