3 ธ.ค. 2021 เวลา 11:05 • การศึกษา
เลี่ยงบาลี ศรีธนญชัย ! ร้านอาหาร กับกฎหมายการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
ถ้าพูดถึง ศรีธนญชัย มันก็เป็นแค่นิทานตลกขบขันที่ได้ชื่อมาจากตัวเอก ที่มีปัญญาแบบฉลาดเฉียบแหลม แกมโกง ตั้งกะยุคกรุงศรีอยุธยา แม้ไม่มีหลักฐานใดยืนยันได้ว่านิทานเรื่องนี้กำเนิดที่ไหน แต่ที่รู้มีตัวตนอยู่จริงๆ จริงๆนะ หันไปมองกลุ่มคนข้างๆ เราสิ ข้างล่างนี้ก็มี เอาพอหอมปากหอมคอ (ขมคอ)นะจ๊ะศรีฯ
แน่นอนว่าการขายเครื่องดื่มเหล้าหรือเครื่องดื่มที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผสม ต้องขออนุญาต เนื่องจากเป็นเครื่องดื่มที่มีกฎหมายควบคุมดังนั้นการจะนำเหล้า มเบียร์ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผสมอื่นๆ มาจำหน่ายในร้านจะต้องทำการขออนุญาตตามกฎหมายกำหนด และมีข้อกฎหมายอีกหลายมาตราที่เกี่ยวข้อง แต่อยากจะเล่าในอีกมุม...
ประสบการณ์จากเพื่อนๆ ของ I❤️Coffee ที่ได้รับฟังมา ในร้านค้าของพวกเขา จำเป็นต้องเปลี่ยนเมนูอาหาร และกล่องไฟโฆษณาที่ติตทั้งในร้านและหน้าร้าน เหตุเพราะมีเจ้าหน้าฯ ในพื้นที่ ที่รู้จักกัน เข้ามาในร้านได้เสนอแนะในเรื่องข้อกฎหมายเกี่ยวกับการเผยภาพ หรือ โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มันทำให้ต้องมานั้งย้อนเรื่องราวเหล่านี้ มาดูว่า เขาเลี่ยงบาลี ศรีธนญชัย กันอย่างไร กับการโฆษณา ไม่สิเอาคำใหม่ "การนำเสนอเครื่องดื่มแอลกอฮอล์" ให้ถูกกฎหมายอย่างจริงจัง..
เรื่องราวทำนองนี้เป็นประสบการณ์อย่างดี ย้อนไป เคยเกิดขึ้นตามข่าวเมื่อ ส.ค. 63 ร้านลาบดังย่าน อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี โดนหมายเรียกฯ  คดีระหว่างคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเจ้าของร้าน ในข้อหาโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในที่สุดถูกปรับไป 17,000 บาท เนื่องจากในเมนูอาหาร มีรูปเบียร์หลายยี่ห้อ โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่าเป็นการทำผิดมาตรา 32 พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ฐานโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
ภาพเมนูอาหารของร้านดังกล่าว ที่ได้โพสต์ลงในโซเชี่ยลมีเดี่ย
ซึ่งตามมาตรา 32 ต้องเสียค่าปรับสูงถึง 50,000 บาท ต่อรองลดเหลือ 1 ใน 3 ของค่าปรับ ต้องจ่ายเงิน 17,000 บาท ตามข่าวเจ้าของร้านแจ้งว่าช่วงมกราคม 62 นั้นได้มีเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน กว่า 20 คน เข้ามาที่ร้านแล้วได้ถ่ายรูปในร้าน แล้วบอกว่าร้านได้กระทำผิดกฎหมาย กรณีติดป้ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ลักษณะเป็นการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากในเมนูอาหาร มีรูปเบียร์หลายยี่ห้อแสดงอยู่
เมื่อเปิดบทบัญญัติเรื่องโฆษณาใน พรบ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามมาตรา 32 ระบุรายละเอียดไว้ว่า ....
ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือทางอ้อม
การโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์ใดๆ โดยผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภทให้กระทำได้เฉพาะการให้ข้อมูลข่าวสารและความรู้เชิงสร้างสรรค์สังคม โดยไม่มีการปรากฏภาพของสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น เว้นแต่เป็นการปรากฏของภาพสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือสัญลักษณ์ของบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นเท่านั้น ทั้งนี้ตามที่กำหนดในกฎกระทรวง
มาตรา 43 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 32 ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ
--ถ้าตีความในวรรคแรก คือห้ามแสดงชื่อหรือเครื่องหมายสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหมด รวมทั้งยี่ห้อ ตรา เครื่องหมาย หรือบรรจุภัณท์ อย่าง ขวด แก้ว กล่องบรรจุ ในสถานที่ทุกแห่งที่จะมีบุคคลอื่นมองเห็นได้ และรวมถึงเมนู โบรชัวร์ ป้ายไฟติดหน้าร้าน  หนังสือ และสื่ออื่นๆ เป็นต้น
--แต่หากมองใน วรรคสอง ก็เหมือนจะย้อนแย้งกัน กับสิ่งที่กระทำได้ในความหมายโดยรวมคือการให้ข้อมูลข่าวสารเชิงสร้างสรรค์สังคม เช่นให้ข้อมูลว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั่นๆ  มีโทษต่อร่างกายอย่างไร ก็เป็นสื่งที่ทำได้ แต่ก็คงไม่มีสื่อใดที่จะนำภาพ ยี่ห้อ ตรา เครื่องหมาย หรือบรรจุภัณท์ อย่าง ขวด แก้ว กล่องบรรจุ ออกมาเผยแพร่ให้เห็นกันโจ่งแจ้งแน่นอน แม้ให้ความรู้ก็จริง แต่อาจมองอีกมุมได้ว่า เป็นการชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือทางอ้อมก็เป็นได้ แบบว่าเห็นแล้วยั่วยวนใจ น้ำลายสอ ประมาณนั้น
--แม้แต่กรณีนี้ ในภาพที่ทางร้านโพสต์ไว้เห็นเพียงแค่ฟอง ก็ถือว่าผิดกฎหมาย มีการลงโทษไปแล้ว ในลักษณะโชว์รูปขวดเบียร์ในเมนูอาหาร ปรับ 460,00บาท ลิ้งค์ https://www.facebook.com/photo/?fbid=814375815305554&set=a.116853745057768
1
ที่เซ็นเซอร์ภาพไว้นั่น คือฟองเบียร์ มันช่างยั่วยวนใจ ให้ไหลหลง
นั่นก็ส่งผลให้ร้านค้า ร้านอาหาร (รวมทั้งร้านเพื่อนของ I❤️Coffee ) สื่อ และผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีการเลี่ยงในการโฆษณาประชาสัมพันธ์เป็นไปในรูปแบบอื่นๆ เช่น
1. เซ็นเซอร์ ยี่ห้อ ตรา เครื่องหมาย หรือบรรจุภัณท์ อย่าง ขวด แก้ว กล่องบรรจุ ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นั่นเป็นแค่เพียงภาพประกอบในการนำเสนอข่าวสารหรือให้ความรู้
1
2. ผู้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เลี่ยงไปผลิตอื่นๆ โดยให้มี ยี่ห้อ ตรา เครื่องหมาย ของดื่มแอลกอฮอล์นั่นๆ ไปอยู่บน ขวด หรือบรรจุภัณท์ที่ไม่ใช่แอลกอฮอล์ๆ แทน เช่น น้ำดื่ม โซดา เครื่องดื่มบำรุงร่างกาย เป็นต้น และนำออกโฆษณาประชาสัมพันธ์ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ได้ทุกสื่อ ทุกช่องทาง
3. ทำภาพยนตร์โฆษณา ที่ถ่ายทอดและแสดงถึงวัฒนธรรมไทย หรือแหล่งท่องเที่ยว โดยไม่มีภาพสินค้า ไม่มีภาพบรรจุภัณฑ์ (ขวด แก้ว กล่อง กระป๋อง) หรือถ้อยคำแสดงสรรพคุณชักจูง อวดอ้างสรรพคุณเลยแม้แต่น้อย
4. เปลี่ยนจากการโฆษณาประชาสัมพันธ์เป็นมาให้ความรู้ถึงโทษของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น สุราเป็นเหตุให้ก่อมะเร็งได้ , สุราเป็นเหตุให้พิการและเสียชีวิตได้ ,สุราเป็นเหตุทะเลาะวิวาทและอาชญากรรมได้ ,สุราทำร้ายครอบครัวและทำลายสังคม เป็นต้น
ป้ายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ชนิดหนึ่งให้ให้ความรู้ถึงโทษของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
--ทั้งนี้ทางที่ร้านของเพื่อนๆ I❤️Coffee ได้มีการเปลี่ยนเมนูอาหารโดยการเขียนแค่ชื่อ และราคา โดยไม่มีภาพประกอบใดๆ
--ส่วนกล่องไฟโฆษณา หน้าร้าน ใช้ภาพ ยี่ห้อ ตรา เครื่องหมาย ของน้ำดื่มแทน (ซึ่งหลายเจ้าหันไปผลิตน้ำดื่มหรือเครื่องดื่มอื่นๆ ที่ไม่มีแอลกอฮอล์ผสม) และระบุข้อความแค่คำว่า  "ที่นี่มี เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จำหน่าย" จบนะศรีฯ
1
เเคมเปญร่วมเป็นหนึ่งใน 10,000 รายชื่อ ของผู้เข้าชื่อกันเสนอร่างกฎหมาย ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 เพื่อแก้ไขพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551
และในปี 63 ได้มีเเคมเปญร่วมเป็นหนึ่งใน 10,000 รายชื่อ ของผู้เข้าชื่อกันเสนอร่างกฎหมาย ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 เพื่อแก้ไขพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ที่กดขี่ข่มเหงประชาชนมาสิบกว่าปี ตามลิ้งนี้ https://bit.ly/2Xq2TlC
โดยในร่าง พ.ร.บ.ที่จะมีการแก้ไข หลัก ๆ ในส่วนนิยามคำว่า “เครื่องดื่มแอลกอฮอล์” และ “สื่อสารการตลาด”
โดยเฉพาะมาตรา 32 ที่ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การประชาสัมพันธ์ใด ๆ โดยผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้กระทำได้เฉพาะการให้ข้อมูลข่าวสารและความรู้เชิงสร้างสรรค์สังคม ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข ที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด
พอจะให้สรุปสั้นได้ว่า.... ก็คงจะอยู่ที่เจตนาของเรา ว่าการกระทำนั่นๆ "เป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นมาดื่ม หรืออยากจะดื่ม โดยตรงหรือทางอ้อม" โดยไม่ขัดต่อกฎหมายหรือไม่
ศรีฯแนะว่า...ทางที่ดีควรหันมาให้ข้อมูลข่าวสารและความรู้เชิงสร้างสรรค์สังคมดีกว่า เช่น หวานเป็นนม ขมเป็นสุรา และสุราในที่นี้นั้นเป็นเหตุให้ก่อมะเร็งได้ ...เป็นเหตุให้เซ็กส์เสื่อม ...เป็นเหตุให้พิการและเสียชีวิตได้ ...เป็นเหตุทะเลาะวิวาทและอาชญากรรมได้ สุราทำร้ายครอบครัวและทำลายสังคมได้ ก็ว่ากันไปนะจ๊ะ
ว่าแต่ป้ายแบบนี้ยังไงดี อ่านแล้วท่านรู้สึกยังไงกัน....😂😂 เลิกแล้ว...เลิกซื้อนะจ๊ะ
2
cr:SME Thailand Online

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา