4 ธ.ค. 2021 เวลา 10:40 • คริปโทเคอร์เรนซี
ซื้อสินค้าด้วยคริปโต คนซื้ออาจต้องเสียภาษีเอง?
4
หลายเดือนมานี้ เรามักเห็นแบรนด์ต่าง ๆ ออกมาประกาศรับชำระสินค้าด้วย ‘คริปโต’ ดูเหมือนจะเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้น แต่หลายคนอาจลืมไปว่าซื้อขายสินค้า ก็ต้องมีเรื่องของภาษีมาเกี่ยวข้อง แล้วในสมการนี้ภาษีจะจัดการยังไง ใครเป็นคนจ่าย?
ดร.ยุทธนา ศรีสวัสดิ์ เจ้าของ iTAX ซึ่งเป็นแอปช่วยคำนวณและวางแผนภาษี ได้ออกมาตั้งข้อสังเกต และให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับกฎหมายภาษีคริปโตนี้ โดยสรุปได้ว่า
1
1. โดยปกติ กฎหมายภาษีไทยกำหนดให้สิ่งที่ทำให้เรารวยขึ้นจะต้องเสียภาษีเงินได้ ซึ่งเราเรียกสิ่งที่ทำให้เรารวยขึ้นว่า “เงินได้” ซึ่งไม่ได้จำกัดอยู่แค่เงิน แต่หมายความรวมถึงทรัพย์สิน และสิทธิประโยชน์ที่ตีมูลค่าเป็นตัวเงินได้ด้วย
2. คริปโตไม่ใช่เงินตามกฎหมายไทยแน่นอน แต่เป็น “ทรัพย์สินไม่มีรูปร่าง” ที่มีมูลค่าและถือครองเป็นเจ้าของได้
3. ถ้าเราซื้อ bitcoin มา 1 BTC ในราคา 1 ล้านบาท แล้วราคาตลาดขึ้นเป็น 1.5 ล้านบาท เลยทิ้งขายเป็นเงินสดได้ ได้กำไร 5 แสนบาท กำไรส่วนนี้จะเป็น “เงินได้” ที่คนขายต้องนำไปเสียภาษีเงินได้ของตัวเอง แต่ตราบเท่าที่เรายังไม่ขาย bitcoin ที่ซื้อมาด้วยต้นทุน 1 ล้านบาทนั้น ต่อให้มูลค่า bitcoin พุ่งขึ้นไปเป็น 2 ล้านบาท ในทางกฎหมายภาษีจะยังไม่นับว่าเรามีรายได้ เพราะยังไม่เกิดการขายขึ้น ถ้า HODL ต่อไปก็ยังไม่ต้องเสียภาษี
4. ถ้าสมมติแบบเดิมว่า เราซื้อ bitcoin มา 1 BTC ในราคา 1 ล้านบาท แล้วราคาตลาดขึ้นเป็น 1.5 ล้านบาท แต่คราวนี้แทนที่จะขายเป็นเงินสด เราเลือกเอา 1 BTC ไปแลกนาฬิกา Rolex 1 เรือน ราคา 1.5 ล้านบาท ธุรกรรมแบบนี้ ทางกรมสรรพากรยังไม่เคยมี guideline ออกมา แต่ถ้าให้เทียบเคียงกับหลักกฎหมายไทย คงจะพอตอบได้ว่าเกิดการแลกเปลี่ยนขึ้น และ “คนซื้อ” มีเงินได้ที่ต้อง ‘เสียภาษี’ ของตัวเองจากการซื้อนาฬิกา Rolex ครั้งนี้ด้วย
เมื่อเราซื้อ bitcoin ในราคา 1 ล้านบาท แต่กลับสามารถนำไปแลกของที่มีมูลค่า 1.5 ล้านบาทได้ นั่นหมายความว่า เจ้าของ bitcoin จะมี “กำไร” 5 แสนบาท จากการเอาของที่ตัวเองเก็บมาในราคา 1 ล้านบาท ไปแลกของที่มีมูลค่า 1.5 ล้านบาทได้สำเร็จ ทำให้ตอนจบ “คนซื้อ” เลยกลายเป็นคนที่มีรายได้ไปด้วยโดยที่ตัวเองอาจไม่รู้ตัว
1
ทั้งนี้ นี่ก็เป็นข้อสังเกตจาก ดร.ยุทธนา เท่านั้น ส่วนประเด็นที่ว่าจะคำนวณยังไงว่ามีกำไร? ใช้ต้นทุนราคาที่ซื้อครั้งไหน? จะรู้ได้ไงว่าซื้อขายกันจริง? ก็ต้องรอรายละเอียดจา
1
กจากกรมสรรพากรต่อไป
ถ้าได้ข้อมูลเพิ่มเติม WikiBit จะรีบมารายงานทุกความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นเลย คุณสามารถติดตามข่าวสารที่สดใหม่ รวดเร็ว ถึงใจ พร้อมบทความเกร็ดความรู้ในโลกคริปโตแบบนี้ ได้ที่ “WikiBit” แอปนำเสนอข่าวสารวงการคริปโต พร้อมให้บริการตรวจสอบ Exchange ทั่วโลก รวบรวมข้อมูล Shitcoin และโครงการเถื่อน เพียงแค่กดค้นหา ข้อมูลที่คุณควรรู้ก็จะขึ้นมาแบบจัดเต็ม ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้ ฟรี!
(ของคุณข้อมูลจาก: Mickey Yutthana Srisavat)
ติดตามข้อมูลข่าวสารวงการคริปโต พร้อมตรวจสอบ Exchange ทั่วโลก รวบรวมข้อมูล Shitcoin และโครงการเถื่อน ได้ที่….
App : “WikiBit” : ดาวน์โหลดแอป WikiBit กดที่นี่
┏━━━━━━━━━━━┓
┗━━━━━━━━━━━┛
App : “WikiFX” : ดาวน์โหลดแอป WikiFX กดที่นี่
┏━━━━━━━━━━━━┓
🩸android : bit.ly/wikifxAPPth
┗━━━━━━━━━━━━┛
(ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้ ฟรี!)
Facebook
(กด SEE FRIST เพื่อที่คุณจะไม่พลาดข่าวสาร และกิจกรรมต่างๆ จากทางเพจ)
โฆษณา