3 ธ.ค. 2021 เวลา 14:12 • กีฬา
🏓😢 ตํานานไม้หิ้ว...ที่กําลังจะเลือนหาย
🏓➡️ ถ้าพูดถึงการจับไม้แบบJS(Japanese Penholder)​ หรือ ที่บ้านเราคนสมัยก่อนจะเรียกว่าไม้หิ้ว นั้นนับวันจะยิ่งมี นักปิงปองระดับโลก ใช้น้อยลงทุกที
ทั้งที่ในสมัยก่อน Yoo Nam Kyu จากเกาหลีใต้ เคยคว้าเหรียญ​ทอง โอลิมปิกเมื่อปี 1988 ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ และในปี 2004 ที่เอเธนส์ ประเทศกรีซ​ Ryu Seung​ Min รุ่นน้องร่วมชาติก็สามารถคว้าเหรียญทอง​ มาครองได้สําเร็จ
Ryu Seung Min เหรียญทองโอลิมปิก ปี 2004 ที่ประเทศกรีซ
Yoo Nam Kyu เหรียญทองโอลิมปิกปี 1988 ซึ่งเป็นปีแรกที่กีฬาปิงปอง ถูกบรรจุเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์
และเมื่อพูดถึง ไม้JS ก็จะขาด Kim Taek Soo ชายซึ่งเป็นไอดอลของคนที่จับไม้สไตล์นี้ ไปไม่ได้เลย ถึงแม้ว่าเขาจะไม่เคยคว้าเหรียญทองโอลิมปิก มาครองได้ แต่ลีลาการเล่นของเขาก็สร้างความประทับใจให้แฟนๆปิงปองอย่างมาก อ้อ ไม้ Butterfly Kim Taek Soo ที่เขาใช้ตอนนี้มูลค่าในตลาด สูงมากเลยทีเดียวครับ
Kim Taek Soo แม้จะไม่เคยได้เหรียญทองโอลิมปิก แต่เขาเคยได้เหรียญทอง เอเชียนเกมส์ และเป็นนักปิงปองชื่อดังของ เกาหลีใต้
อีกหนึ่งคนที่ มีสไตล์การเล่นที่สนุกเร้าใจ คือ Lee Jung Woo สิงห์อีซ้าย คนนี้เมื่อตอนท้อปฟอร์ม เคยขึ้นถึงอันดับ 19 ของโลกมาแล้ว และเขาก็เคยชนะมือระดับโลกอย่าง Vladimir Samsonov และ Dimitrij Ovtcharov มาแล้ว
Lee Jung Woo สิงห์อีซ้ายไม้ JS เป็นนักปิงปองที่ตีได้สนุกมาก
แต่ ณ.ปัจจุบัน การจับไม้สไตล์นี้กลับมีคนใช้น้อยลงทุกที ยิ่งในระดับโลกตอนนี้ ก็แทบจะหาคนใช้ไม่ได้เลย ไม่อยากคิดว่าอีกเมื่อไหร่ถึงจะมีคนจับไม้หิ้วมาคว้าเหรียญทอง​โอลิมปิกได้อีกครั้งหนึ่ง หรืออาจจะไม่มีอีกเลย...?
นักปิงปองจากชาติอื่นๆที่จับไม้แบบ JS
Wang Jian Jung นักปิงปองจีน แต่จับไม้แบบ JS
Casuo Matsumoto จากบราซิล
Chiang Peng Lung นักปิงปองจากไต้หวัน
👍Credit ภาพประกอบจาก Google
บทความนี้ เคยเขียนลงไว้ใน เพจ ร้านตลาดปิงปอง เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์​ 2020
โฆษณา