3 ธ.ค. 2021 เวลา 15:04 • ข่าว
Tips ใน ร้านอาหาร! ร้านแบบไหนต้องทิป? ร้านแบบไหนไม่ต้องทิป? แล้วทิปต้องเท่าไหร่??? 💁‍♂️💵🤨
🔴 Tips(ทิป) คืออะไร??? 🤔❓
Tips หรือ ทิป คือ เงินจำนวนเล็กๆ ที่เราให้เป็นการตอบแทน การบริการใดๆ ที่เราได้รับไม่ว่าจะเป็นหมวดหมู่ใดก็ตาม
tips เป็นเหมือนกับวัฒนธรรมในหลายๆประเทศทั่วโลกรวมถึง แคนาดา🇨🇦
ด้วยวิธีการชำระเงินที่หลากหลาย รูปแบบการให้ทิป ก็ต่างกันไป เช่น
จ่ายเงินสด💵 - ถ้าเราจ่ายด้วยเงินสด ตอนเราpay the bills การจ่ายเกินและ Tips ให้เค้าก็เป็นมารยาทสำคัญ อาจจะเป็นเงินเล็กๆน้อยๆครับ
จ่ายผ่านบัตร 💳 - ถ้าเราจ่ายด้วยบัตรเครดิต ในprocess การจ่ายเงิน จะมีการ confirm ยอดชำระ แล้วจะมีหน้า Tips โผล่ขึ้นมา หน้านี้มี Tip guides (option) ให้เลือกหลายตัว (โดยปกติ ประมาณ 4) แล้วให้เราเลือกจ่าย Tips ตามความพึงพอใจของเรา เช่น
1. 15% - (จำนวนเงิน 15% ของยอดเงิน)
2. 20% - (จำนวนเงิน 20% ของยอดเงิน)
3. 25% - (จำนวนเงิน 25% ของยอดเงิน)
4. No tips
ตัวเลือก และ % ที่ charge จะต่างกันไปในแต่ละร้าน บางที่ก็แค่ 10% แต่ที่เห็นได้ชัดคือ มันมีทางเลือกให้เราไม่ทิปอยู่ เพราะหน้านี้ มักจะมีoption no tips ซึ่งแปลว่าเราไม่ต้องจ่ายทิปก็ได้ แต่จริงๆมันเป็นมารยาท และเราต้องจ่ายครับ... ได้ยินมาว่าใน bar หรือ ร้านอาหารบางร้าน จะบังคับ Tips นะครับแต่มันคือมารยาทจริงๆ แต่ผมยังไม่เคยเจอบังคับให้ทิป เพราะงั้นตรงนี้ขอไม่พูดถึงเพราะไม่ใช่ประสบการณ์ตรงเนาะ 😉
.
.
.
🔴 ร้านแบบไหนควรให้ทิป?🙏
ร้านอาหาร เครื่องดื่ม ขนม และ ร้านที่ให้บริการอื่นๆ จะมีเรื่อง Tips ทั้งหมดเลยครับ อยู่ที่ว่าเค้า charge เท่าไหร่ โดยมารยาทและวัฒนะธรรม เราต้องทิป จริงๆถ้าร้านไหนบริการแย่ ไม่เป็นที่พอใจก็ค่อยทิปน้อยหน่อยก็แค่นั้นครับ เรื่องนี้เป็นเรื่องเล็กๆที่สำคัญครับ ทิปเป็นทั้ง สินน้ำใจ มารยาท วัฒนธรรม และ ค่าตอบแทน เพราะงั้น นี่น่าจะเป็นเหตุผลที่แข็งอรงพอจะตอบคำถามที่ว่า "ทำไมต้องจ่ายทิป?" แล้วนะครับ
.
.
.
🔴 ร้านแบบไหนไม่ต้องให้ทิป? 🤚
1
ร้านจำพวก ที่orderออกเร็วจัดๆ หรือ ซื้อกลับบ้าน (ย้ำว่า บางร้านเท่านั้น), ร้านขายของต่างๆ (ที่ไม่มีที่นั่ง) และ supermarket (ทุกคนน่าจะทราบอยู่แล้ว) ครับ พวกนี้ ผมจะไม่ค่อยเห็นเรื่องTips แต่ยังไงก็ตาม ถ้าจ่ายเงินสดละมีเศษเหรียญก็เพิ่มเข้าไปหน่อยแล้วทิปเถอะครับ มันเป็นเหมือนค่าตอบแทนการบริการ หรือเอาจริงๆจะไม่ทิปไม่ได้มี่ใครว่าอะไรคุณอะไรนะ.. แต่ถึงตรงนี้แล้ว...มันก็คงจะแล้วแต่คนจริงๆ ผมขอโทษที่ย้อนแย้ง บางทีทางทฤษฎี กับ ทางปฏิบัติ ก็ไม่สอดคล้องกันเท่าไหร่ครับ
.
.
.
🔴 ต้อง Tips เท่าไหร่???
ถ้าใช้บัตรจ่ายก็เลือกเอาจากตัวเลือกได้เลยครับ ส่วนถ้าเงินสดจ่าย มีเศษเหลือ ก็ให้เขาไปและเพิ่มTipsไปหน่อย ตามความพอใจเราเลย แต่โดยปกติ ควรทิปประมาน15% ของยอดชำระ บวกลบ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ การบริการ ปริมาณ และ จำนวนคน
โดยปกติแล้ว ถ้าทิปเงินสดผมจะทิปอยู่ที่ราวๆ 2 CAD ต่อ 10 - 15 CAD (ประมาณ 15%) แต่ใดๆก็ตาม มันขึ้นอยู่กับยอดเราด้วย💴💰อันนี้ based จากการที่ผมนั่งทานอาหารคนเดียว ปกติผมทานราคาราวๆ10 - 15 CAD ทิปก็ประมาณ 2 CAD บวกลบ นะครับ แต่อย่าเหมารวมว่านี่คือ fixed rangeนะครับ
(ถ้าเรากินเสต็กพรีเมี่ยมสุดๆ กับ lobster ตบด้วย champainge กับกลุ่มเพื่อน ยอดปาไปหลายร้อยดอล แล้วเราไป tips เค้า 25 cent ไม่ใช่นะครับ😬 ถ้าร้านhigh end แบบนั้นททิปทีมีถึง 20% ยิ่งถ้าอาหารแพง หรือปริมาณเยอะเนี่ย ทิปก็ต้องไล่สัดส่วนตามมาครับ)
โดยส่วนตัวผมจะเลือกtipsบ้าง ไม่tipsบ้าง( ก็อย่างในกรณีที่ไม่ค่อยจะเกิดการบริการ เช่น ซื้อกลับบ้าน ไม่มีการบริการ ก็ในกรณีที่ไม่ได้จำเป็นจะต้องทิปนั่นแหละ อีกกรณีก็คงเป็นเรื่องของความพึงพอใจด้านการบริการ แต่อันนี้ก็ยังไม่เคยเจอนะ) แต่ส่วนมากผมก็ทิปครับ มันมารยาทและก้ เป็นการตอบแทน💁‍♂️
.
.
.
🔴 ทิปที่เราจ่ายไปไหน?! ใครจะได้เงินตรงนี้ไป?!
บอกเลยว่า ตรงนี้ขึ้นอยู่กับระบบร้านครับ (ยกเว้นเราจะตั้งใจยืนให้พนักงานแบบเจาะจงว่าให้เค้าคนเดียวโดยเฉพาะ) ระบบที่ผมเห็นหลักๆมี2แบบนะครับ คือ
1. ให้พนักงานคนนั้นไปทั้งหมดเลย 🙇‍♂️🙇‍♀️- เวลามีลูกค้าเดินเข้ามาในร้าน 1โต๊ะ จะมีพนักงานดูแล 1 คน เค้าจะแบ่งกันชัดเจนแบบนี้เลยครับ เพราะงั้น บางร้านจึง compensate พนักงานโดยการให้ tips ทั้งหมดจากการดูแลลูกค้าแบบเฉพาะเจาะจง ✅
2. รวบรวมแล้วนำไปหารเท่า ➗ - บางร้าน จะเก็บรวบรวม tips ทั้งหมด แล้วนำไปหารกับพนักงานในร้านทั้งหมด ในกะ หรือ วัน นั้นๆ ครับ ✅
นี่คือที่ผมเคยเห็นมา ถ้ามีนอกเหนือช่วย comment แชร์กันหน่อยนะครับ!!
.
.
.
Funfact✅✅✅
1. เค้าจะไม่คิดค่า tips เราถ้าเราไม่ให้เป็นคนจ่ายเอง ยินยอม หรือรับรู้ครับ🧠
2. Rate Tips มันขึ้นอยู่กับร้านเลยครับ จะคิดไม่คิดก็ขึ้นอยู่กีบร้าน เพราะฉะนั้นในแต่ละร้าน (รวมถึงในแต่ละจังหวัด, เขต, ประเทศ) ก็ต่างกันไปด้วยครับ🤔
3. ถ้าเที่ยบกับไทย Tips จะเป็นคล้ายๆ service charge ครับ
✅✅✅✅
สรุป!! เราต้องจ่ายทิปครับ จริงอยู่ว่า เราไม่จ่ายไม่ผิดอะไร แต่มันเป็นทั้ง วัฒนธรรม มารยาทและหลักๆเลย คือ เป็นค่าตอบแทน และสินน้ำใจ จริงๆทิปแทบไม่ต่างจาก service charge เพราะงั้นก็ เราจำเป็นจะต้องทิปแหละครับ✅
ถ้ามีข้อมูลกตกหล่น หรือ ผิดพลาด รบกวน comment แก้กันหน่อยนะครับ😅😁
ถ้าอยากรู้เรื่องอะไรอีก comment⬇️ ไว้ได้เหมือนเดิมเลยนะครับ แล้วผมจะเอามาตอบแบบนี้เลย!! ฝากกดไลค์ กดแชร์ เป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะค้าบ ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านครับ🙏😘😘😘
โฆษณา