3 ธ.ค. 2021 เวลา 16:32 • การตลาด
มาดูกล่องสุ่มพิมรี่พายที่เป็นการตลาดแบบเซียนเหยียบเมฆใครก็ทำไม่ได้ถ้าไม่ใช่เธอ และประเด็นความบังเอิญที่น่าสงสัย
มองไม่ออกว่าจะมีใครที่สามารถเท่าได้เท่าเธอคนนี้แล้ว “พิมรี่พาย” กับการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการขายสินค้าในประเทศไทย 100 ล้านบาท ภายใน 10 นาที กับการขายกล่องสุ่มกล่องละ 100,000 บาท จำนวน 1,000 กล่อง
2
“ยุคใหม่ฯ” เคยคิดเล่น ๆเหมือนกันว่า ถ้าพิมรี่พายขายกล่องสุ่ม 10,000 กล่อง แต่กล่องละล้านเชื่อว่าก็มีคนชื้อแน่ ๆ นั่นก็เพราะเป็นเธอที่คนจำนวนมากเชื่อถือ พูดตามตรงหากว่าเป็นคนที่ชอบเครื่องสำองค์หรือแบรนด์เนมให้ซื้อก็เอานะ ทั้งที่ไม่ได้รู้ก่อนว่าจะมีโทรศัพท์ไอโฟนใส่มา เพราะเชื่อว่ายังไงพิมรี่พายต้องใส่ของในกล่องเกินมูลค่าที่ซื้ออยู่แล้ว
นั่นเพราะว่าเป็นเรื่องของความเชื่อใจ ที่มีพื้นฐานมาจากสิ่งที่เธอทำมาตลอด ไม่ว่าความซื่อสัตย์กับลูกค้า ของดีก็ว่าดีไม่ดีก็ขายแบบไม่ดี สินค้าที่เธอขายก็เป็นสินค้าที่ราคาคุ้มค่ามาก รวมถึงกิจกรรมที่เธอทำในการบริจาค ช่วยเหลือคนตกทุกข์ได้ยาก ที่ทุกคนก็รู้ว่ามันคือการตลาดแบบหนึ่ง แต่ด้วยรูปแบบที่เธอทำและทำมาอย่างต่อเนื่อง สิ่งนี้จึงกลายเป็นภาพจำของคนไทยไปแล้วที่มีต่อพิมรี่พาย
2
สินค้าแบรนด์ต่าง ๆก็ยากให้ “พิมรี่พาย” ขายให้ เพราะว่าการขายแต่ละครั้งมีผู้คนติดตามเป็นจำนวนมา รวมทั้งสินค้าที่เธอไลฟ์ขาย ก็มีลูกค้าสั่งซื้อจำนวนมาก บางครั้งเจ้าของสินค้าอาจจะไม่ได้กำไรหรือกำไรน้อยมากก็ตาม แต่วิธีการนี้เป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ตรงๆเต็มๆกว่าการทำตลาดแบบอื่น ๆ
1
การขายกล่องสุ่มราคา 100,000 บาทในครั้งนี้ ยอดเซียนการตลาดต้องยกนิ้วให้เธอเลย (นิ้วโป้งนะขอบอกไว้ก่อน เดี๋ยวมีคนขอเปลี่ยนนิ้วยก) นั่นก็เพราะว่า พิมรี่พายได้สร้างกระแสที่ส่งผลให้การขายของเธอในครั้งต่อไปได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน
ที่มา ดาราเดลี่
ลูกค้าที่ไม่เคยรู้จักก็ได้รู้จัก ลูกค้าที่ไม่เคยซื้อก็มาซื้อ คนที่ซื้ออยู่แล้วก็ซื้อเพิ่ม
ในกรณีนี้เชื่อว่าคนที่ซื้อไม่ได้ซื้อแล้วลุ้นว่าจะได้ของคุ้มหรือไม่ มั่นใจว่าเขาจะลุ้นว่าได้มากกว่า 100,000 บาทเท่าไร และ “ยุคใหม่ฯ” ก็เชื่อว่า “พิมรี่พาย” ต้องใส่เกินอย่างแน่นอน มั่นใจตั้งแต่ก่อนที่จะมีการออกมาไลฟ์สดทำคอนเท้นต์ของคนที่สั่งซื้อสินค้า ครั้งต่อไปไม่ว่าจะขายอะไรเชื่อว่าต้องมีคนอุดหนุนเธอมากขึ้นอย่างแน่นอน
4
แต่สิ่งที่ดูว่ามันแปลก ๆก็คือ ทำไมคนที่ได้รางวัลใหญ่ๆ จึงป็นแม่ค้าออนไลน์ทั้งนั้นก็ไม่รู้ หรือว่าครั้งนี้จะเป็นการสร้างกระแสร่วมกันเป็นเครือข่าย เหมือนในการทำคลิปสั้นของเหล่าบรรดา Influencer หรือ KOL (Key Opinion Leader) ทั้งหลาย ที่มารวมตัวกันทำคอนเท้นต์นำเสนอ จากที่เคยทำคนเดียว เพราะสามารถสร้างพลังทวี (Leverage) ได้จากฐานผู้ติดตามของแต่ละฝ่ายได้
1
แต่ในอีกแม่มุมหนึ่งก็คือ คนที่ได้ส่วนใหญ่ที่ไม่ได้ออกมาประกาศออกสื่อต่างๆให้ผู้คนได้รับรู้ อาจจะไม่อยากออกสื่อก็เป็นได้ คนส่วนนี้คงไม่ใช่คนที่มีฐานะธรรมดา เพราะซื้อของออนไลน์ 100,000 บาท แล้วไม่รู้ว่าจะได้อะไร ถ้ามีเงินน้อยใครจะกล้าทำ หรือถ้ากล้าคงมีจำนวนน้อยเต็มที แล้วเขาคงมองว่าการออกสื่อกับกล่องสุ่มอาจจะได้ไม่คุ้มเสียกับชื่อเสียงของเขาก็ได้
1
ที่มา เส้นทางเศรษฐี
ในความเห็นส่วนตัวยังไง “ยุคใหม่ฯ” ก็เชื่อว่า “พิมรี่พาย” ไม่ได้ขาดทุนจากสินค้าที่ขายไปอย่างแน่นอน แม้ว่าบางกล่องจะเกินแสนไปมากก็ตาม เพราะยังไงต้องมีผู้สนับสนุนอยู่แล้ว สังเกตจากรถที่ลูกค้าได้เป็นยี่ห้อเดียวกันคือ Suzuki
1
เครื่องสำองค์ที่ใส่ไปก็เชื่อว่าราคาต้นทุนอาจจะต่ำกว่าราคาปกติเยอะมาก เพราะอาจจะเอาตัวที่ต้องการลดราคาให้ก็ได้ หากเจ้าของสินค้าลดราคาลงเองอาจจะส่งผลกระทบกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ ทั้งที่อยากลดใจจะขาดเนื่องจากต้องการขายลดสต๊อกเพื่อนำเงินสดมาหมุนเวียนในธุรกิจ
1
งานนี้ พิมรี่พาย ได้ทั้งเงินได้ทั้งกล่องได้ทั้งเครือขายคนขายของออนไลน์ ยอมซูฮกเธอจริง ๆกับกลยุทธ์นี้ ใต้หล้านี้คงหาให้เทียมทานได้ยากยิ่งนัก
1
แต่อย่าลืมว่ากล่องสุ่มที่เราซื้อ แม้ว่าสินค้าที่ได้เกินคุ้มก็จริง แต่เชื่อว่าน้อยมากที่สิ่งที่ใส่มาในกล่องเราจะสามารถใช้ประโยชน์ได้ทั้งหมดตามที่เราต้องการ สมมุติว่า “ยุคใหม่ฯ” ซื้อมา 1 กล่อง แล้วได้กระเป๋าหลุยฯ 2 ใบ มูลค่าเกินแสนแล้วพร้อมลิปสติกของชาแนล บอกเลยว่าไม่ปลื้มแน่นอน สิ่งที่จะทำต่อคือนำไปประกาศขายเพื่อเอาเงินคืนมา
ที่มา siamrath.co.th
แต่กับคนอื่นอาจจะคุ้มเพราะเขาได้นำสิ้นค้าที่ได้ไปใช้ ความเป็นจริงจะมีโอกาสขนาดไหนที่สินค้าในกล่องสุ่ม จะตรงกับความต้องการของคนซื้อทั้งหมด
หากซื้อเพราะลุ้นว่าจะได้อะไรบ้างมันก็ตื่นต้นดีเหมือนกัน แต่อย่าลืมว่าเงินที่จ่ายไปกับของที่ได้รับมา เราสามารถใช้ประโยชน์ได้ขนาดไหนด้วยนะครับ ยกเว้นว่าจะเอาไปต่อยอดเพื่อสร้างเม็ดเงินก้อนโต อย่างนี้ก็น่าซื้อต่อนะครับ
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สนใจลงทุนธุรกิจใรธุรกิจด้านสุขภาพ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสูงสุดของโลกของการผลิต Essential Oil ที่สามารถแก้ไขปัญหาไมเกรน แพ้อาการ นอนไม่หลับ กล้ามเนื้ออักเสบเฉียบพลัน กระชับสัดส่วน เป็นต้น
ติอต่อได้ที่ http://doterra.myvoffice.com/foryourbeloved/
โฆษณา