4 ธ.ค. 2021 เวลา 06:00 • การ์ตูน
ผิดหรือไม่ กับการตัดสินใจของ Haida ใน Aggretsuko
สิ่งที่ Haida ทำ มันถูกตรงไหน ?
หลังจากการก้าวออกจากระบบการศึกษาเพื่อเข้าสู่โลกแห่งการทำงาน เราก็ได้พบกับแอนนิเมชันเรื่องหนึ่งที่สามารถสะท้อนชีวิตวัยทำงานได้อย่างสมจริงมาก นั่นก็คือ Aggretsuko (Aggressive Retsuko, dir. Rarecho, FANWORKS x Sanrio, 2018 -) แต่ในบทความนี้ผมอาจมีรีวิวแอนนิเมชันเรื่องนี้อย่างประปราย และจะพูดถึงปัญหาที่คนมีกับตัวละครซึ่งเป็นขวัญใจใครหลาย ๆ คนเป็นหลัก ซึ่งเขาก็คือ Haida นั่นเอง
บทความนี้จะมีการสปอยล์เนื้อเรื่องใน Netflix Original Series โดยเฉพาะใน
ซีซั่นที่ 3 อย่างหนักหน่วงมาก ซึ่งถ้าได้ดูมาแล้วอาจเพิ่มอรรถรสในการอ่านบทความนี้ขึ้นเล็กน้อย (แต่จะไม่พูดถึง TV Shorts เพราะคนเขียนหาดูไม่ได้)
Haida ไฮยีน่าลายจุดผู้ที่ในตอนต้นของซีรีย์เป็นตัวละครรอง (รองลงมาจาก Washimi กับ Gori และผู้ชายขวัญใจ Retsuko คนอื่น ๆ) ที่แอบชอบและพยายามเข้าหา Retsuko มากว่า 5 ปี เวลาผ่านมาถึงซีซั่นที่ 3 บทบาทของเขาก็มีความสำคัญมากขึ้นจนในซีซั่น 4 ที่กำลังจะมาถึงนี้ เขาอาจได้เลื่อนขั้นมามีบทบาทในเนื้อเรื่องบนระดับเดียวกับ Retsuko เลยก็เป็นได้ แต่เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่พาเขามาจนถึงจุดนี้ได้ ทำให้เกิดคำถามในผู้ชมบางกลุ่มว่า การกระทำของ Haida ในตอนสุดท้ายของซีซั่นที่ 3 นั้นสมควรหรือไม่
เราคิดว่าการดีเบตของแฟน ๆ ของเรื่องนี้ มันก็ไม่ได้ต่างไปจากใน rom-com หรือ slice of life เรื่องอื่น ๆ เท่าไร แต่ด้วยความที่เรากำลังอยู่ในช่วงชีวิตที่สามารถกระหนาบคาบเกี่ยวเข้ากับสถานการณ์และตัวละครในเรื่องได้ ทำให้เราสนใจประเด็นร้อนของเรื่องนี้ และเมื่อรวมกับการเขียนตัวละครและเนื้อเรื่องต่าง ๆ ขึ้นมาที่ราวกับว่าดึงออกมาชีวิตจริง (ถ้าไม่นับปาฏิหาริย์บางอย่างหรือการสร้างสถานการณ์เกินจริงเพื่อใช้เป็นมุก) ทำให้ผู้ชมบางกลุ่มวิจารณ์ตัวละครเหล่านี้มากเกินกว่าแค่ภาพสะท้อนความจริงแบบเติมผงชูรส
ชนวนการแตกแยกของแฟน ๆ เกิดขึ้นในซีซั่นที่ 3 หลังจาก Haida ปฏิเสธความรักของ Inui (เพื่อนร่วมงานต่างแผนกที่บังเอิญมาถูกคอกับ Haida มาก) เพราะเขายังไม่สามารถตัดใจจาก Retsuko ได้ ต่อมาหลังจากเหตุการณ์คนลอบทำร้าย Retsuko เขาจึงพยายามจะเป็นแรงสนับสนุน Retsuko ให้เธอกลับมาทำงานและใช้ชีวิตปกติ ซึ่งความขัดแย้งหลัก ๆ จะมีว่า ทำไม Haida ถึงคิดสองจิตสองใจระหว่างคนที่รักข้างเดียวมา 5 ปีกับความรักใหม่ที่กำลังเข้ามา กับ วิธีการที่ Haida (และเพื่อน ๆ) ไปลาก Retsuko ออกมาจากบ้านเพื่อเยียวยาบาดแผลทางจิตใจจากการถูกลอบทำร้าย และกับคำพูดที่ Haida ใช้สร้างความมั่นใจให้กับ Retsuko
การตัดใจก้าวผ่านความรู้สึกจากใครคนหนึ่งนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับทุกคน และ character development ในมุมนั้นก็ไม่สามารถเขียนแจกให้ตัวละครทุกตัวได้เพราะในความเป็นจริงแล้ว ไม่ใช่ทุกคนจะรับมือกับการถูกปฏิเสธได้ดี หรือรับได้ในแบบที่เป็นผู้ใหญ่ แต่การยอมรับคนที่เข้ามาชอบเราทั้งที่รู้ตัวว่ายังไม่สามารถพาตัวเองให้ลืมความรู้สึกเก่าได้ ความสัมพันธ์ใหม่ที่เข้ามาก็จะกลายเป็นพิษและกัดกินทั้งคู่มากไปกว่าเดิมเสียอีก รวมกับความที่ Haida ยังไม่ถึงกับมีประสบการณ์ด้านความรักเสียทีเดียว จึงไม่น่าแปลกใจที่เหตุการณ์สุดขั้วแต่ละอย่างที่โยนไปใส่จะทำให้เขาไขว้เขวสุด ๆ อย่างที่เราเห็นกัน
เรื่องที่ Haida และผองเพื่อนร่วมมือกันไป “ลักพาตัว” Retsuko ออกมาจากบ้านนั้น ก็เป็นหนึ่งใน running joke อย่างหนึ่ง (ในซีซั่น 2 แม่ของ Retsuko พยายามหาคู่ครองให้ลูกแต่ก็ไม่สำเร็จสักที) ที่มีให้เห็นตลอดเรื่องเพื่อลดความซับซ้อนและทำให้เนื้อเรื่องมีความกระชับมากขึ้น ซึ่งหลายคนมองว่าบาดแผลทางจิตใจนั้นต้องใช้เวลาเยียวยา แต่ในขณะเดียวกัน สิ่งที่ Retsuko ทำนั้นคือไถจอโทรศัพท์มือถือ ทำร้ายจิตใจตัวเองด้วย social media ไปเรื่อย ๆ หมายความว่าบางคนก็ต้องการกำลังใจจากเพื่อน ที่จะมาช่วยดึงตัวเองออกจากวงจรการทำร้ายตัวเอง และเป็นแรงพลักดันในการสู้กับชีวิตต่อไป
คำพูดที่ Haida พูดใส่ Retsuko ทั้งในเชิงเสียดสีและตรงไปตรงมาเพื่อจะให้เธอได้ปลดปล่อยอารมณ์ออกมานั้น บ้างก็มองว่าเป็นการเหยียดหยามหรือซ้ำเติม แต่จริง ๆ แล้วเขาแค่พูดความจริงในส่วนที่เขารู้เพื่อจะทำความเข้าใจเธอให้ได้มากกว่านี้ และผลักดันให้เธอได้ระบายออกมาผ่านทางคาราโอเกะ นอกจากนั้น ส่วนที่ทำให้หลาย ๆ คนเข้าใจผิด ก็น่าจะเกี่ยวกับคำบรรยายและเสียงพากย์ที่แปลออกมาไม่เหมือนภาษาแม่
ประโยคที่ดูจะมีปัญหามากที่สุดในทั้งซีรีย์เลยก็คือ “いい 御身分だな?” แปลตรง ๆ ได้ว่า “เธอเนี่ยเป็นคนดีใช่ไหมล่ะ?” (ในบริบทว่า Retsuko พยายามทำแต่สิ่งที่จะทำให้คนอื่นพอใจมากกว่าเพื่อตัวเอง จนตัวเองต้องเจ็บเสียเอง) แต่เพราะท่อนนี้เป็นเนื้อร้อง เลยมีการดัดแปลงคำพูดให้คล้องจอง แต่สามารถเข้าใจผิดว่า Haida กำลังแซะทับถม Retsuko ที่กำลังเครียดอยู่ได้ (ในภาษาอังกฤษแปลออกมาว่า “Sounds chicken to me!” แปลออกมาก็ประมาณว่า “ทำไมอ่อนหัดงี้อะ?”)
มุมมองในการวิเคราะห์ตัวละครไม่ว่าจะจากเรื่องใด ๆ ก็สามารถมองได้หลายแบบ และในเรื่อง Aggretsuko นั้นก็ชอบเหยียบเส้นที่คั่นระหว่างจริงจังและตลกขบขันตลอด แต่เราคิดว่าอารมณ์ที่เรื่องนี้ต้องการสื่อออกมานั้นสมจริงทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นในความลังเลใจในคน การทำงานใต้แรงกดดัน หรือแม้กระทั่งความหนักใจของการเป็นไอดอล อีกอย่างที่ซีรีย์นี้สื่ออกมาในทางอ้อมก็คือ การพัฒนาตัวเองโดยที่ยังเป็นตัวของตัวเองและมีเป้าหมายของตัวเอง ทำให้เราคิดว่าถ้า Haida เลือกอะไรที่ได้มาอย่างง่าย ๆ แลกกับความชอบที่เคยมีให้กับ Retsuko กว่า 5 ปี จะทำให้เขากลายเป็นแค่ background character ตัวหนึ่งที่ไม่มีความลุ่มลึกเลย
แต่ไม่ว่าคุณจะมอง Haida อย่างไร ผมก็คิดว่าเหมาะสมแล้วที่เขาจะเลือก Retsuko เพราะโดยธรรมชาติแล้ว ไฮยีน่าจะเลือกเพศเมียที่ก้าวร้าวรุนแรงและแข็งแกร่งกว่าเสมอ
1
-p ปิง : เขียน
ผา : งานศิลป์
โฆษณา