4 ธ.ค. 2021 เวลา 01:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เทรดตามเทรนด์ใหญ่
แล้วจะรู้ได้ไงว่าควรเข้าตอนไหน?
วันนี้จะมาแชร์เรื่องการใช้ Multiple Timeframe ในการเทรด
Multiple Timeframe คือการที่เราดูหลายๆ TF ประกอบกัน เพื่อหาจุดเข้า
พูดง่ายก้คือ "เราจะดูเทรนด์จาก TF ใหญ่
และไปดูใน TF ที่เล็กลงเพื่อหาจุดเข้า"
ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว ผมจะใช้ไม่เกินประมาณ 3-4 TF
เพื่อให้เราไม่งง และไม่กลัวจนไม่กล้าเข้าออเดอร์
มาดูอย่างตัวอย่างประกอบการใช้กันครับ
Buy AUDCHF ผมดู 3 TF
================================================
ติดตามเพจ Facebook ได้ที่ลิงค์ด้านล่าง จะได้ไม่พลาดบทความใหม่ๆครับ
================================================
1. Week >> ใช้ดูเทรนด์ใหญ่
จะเห็นได้ว่า TF Week ตั้งแต่เส้นแดงแนวตั้งที่มาร์คไว้เป็นต้นไป ราคาเริ่มกลับตัวเป็นขาขึ้น
เพราะฉะนั้น เราจะไปรอจุดเข้าตอนมันย่อตัว
ให้นึกภาพถึงทฤษฎี Dow Theory นะครับ
#ทุกการขึ้นจะมีการย่อ ซึ่งถ้าจะให้รอตอนมันย่อใน TF Week ก็คงไม่ไหวใช่มั้ยครับ มันจะนานเกิน
เราเลยไปดูใน TF ที่เล็กลงไปแทน คือ TF Day (D1)
.
.
2. ทีนี้ถ้าไปดู TF D1
จะเห็นว่ามันมีการย่อตัวอีกครั้ง ก่อนจะกระชากขึ้นอีกครั้งนึง
ซึ่งพอมาดูใน TF นี้ เราจะเริ่มเห็นแล้ว ว่าแนวรับไหน คือแนวรับสำคัญ เราจะรอดูจุดเข้าในบริเวณนั้น
แล้วจะเริ่มหาจุดเข้าแบบละเอียดใน TF ที่เล็กลงไปอีก ซึ่งก็คือ TF H4 (บางคนก็ใช้ H1 แล้วแต่เราถนัดเลยครับ)
.
.
3. ถ้ามาดู TF H4 เราก็จะยิ่งเห็น Movement มันชัดเข้าไปอีก เหมือนเราใช้แว่นขยายซูมเข้าไปๆดูรายละเอียด
ใน TF นี้ เราจะเริ่มเห็นพฤติกรรมบางอย่างของกราฟ คือ การ Sideway มันจะเกิดจากการสู้กันของ Demand - Supply
และจุดที่ Sideway นี้เอง คือระยะเวลาที่กราฟย่อตัวลงมาให้เราทยอยเข้า Buy ได้
(เพราะเราเลือกที่จะเทรดตามเทรนด์ใหญ่ เพราะฉะนั้นเราจะไม่สนใจ Sell เลย เรารอเก็บ Buy ตอนราคามันย่อมาเท่านั้น)
.
.
2
ทีนี้เมื่อถึงเวลากราฟกระชาก กราฟก็จะวิ่งขึ้นไปตามเทรนด์ใหญ่
.
.
และเมื่อราคามันขึ้นมาได้ซักพักแล้ว (อย่างเช่นตอนนี้)
ใครที่มีออเดอร์ติดไม้ติดมือมา เราก็ต้องปิดกำไรกันไปบ้าง
เพราะสุดท้ายกราฟมันก็ต้องมีการย่อตัวอีกครั้งอยู่ดี
ตามกฏของ Dow Theory
ถ้าราคามันย่อลงมา และกราฟไม่เสียทรงขาขึ้น
เราก็รอเข้า Buy ได้ใหม่อีกครั้ง
.
.
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์
ลองนำไปใช้ประกอบการเทรดกับ Trade set up ของตัวเองกันดูนะครับบบ
วิธีตี Fibo หาแนวรับดูได้จากโพสต์ด้านล่างนะครับ
🚩🚩 สำหรับใครที่สนใจคอร์สเรียนเทรดเดอร์จอห์น
ตอนนี้สามารถ Inbox มาเช็คตารางช่วงเดือนธันวาได้แล้วนะครับ
อย่าลืมกดติดดาว See first ไว้ จะได้ไม่พลาดบทความใหม่ๆด้วยนะครับบบบ
#เทรดเดอร์จอห์นสอนเทรด
โฆษณา