4 ธ.ค. 2021 เวลา 07:09 • กีฬา
แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กับสถานะการณ์ผู้เล่นในปัจจุบัน EP.3
กลับมาต่อกันกับเรื่องราวของดาวรุ่งอนาคตไกลของทีมกันบ้าง แนวรุกสุดอันตราย ด้วยวัยเพียง21ปี นามว่า "ฟีล โฟเด้น"
เด็กหนุ่มจากศูนย์ฝึกเยาวชนของสโมสรดันขึ้นมาซ้อมกับชุดใหญ่ด้วยวัยเพียง16ปี ก่อนเปิดตัวนัดแรกในสัญญาอาชีพด้วยวัยเพียง17ปีในยุคของกุนซือ"เป็ป กวาดิโอล่า" โค้ชเป็ปถูกใจตัวชอบโฟเด้นเป็นพิเศษและประคบประหงมอย่างดี ค่อยๆสร้างดาวรุ่งคนนี้ให้กลายเป็นเพรชเม็ดงามอย่างเต็มตัว ปัจจุบันลงเล่นให้กับชุดใหญ่ของแมนซิตี้ไปทั้งหมด138นัด ยิงไป36ประตู 26แอสซิส รวมทุกรายการ
ฟิลเป็นผู้เล่นดาวรุ่งที่ต่อยอดฟอร์มการเล่นจากฤดูกาลที่ผ่านมาได้อย่างยอดเยี่ยม เรียกได้ว่ายิ่งเล่นยิ่งเห็นแวว ยิ่งเล่นยิ่งเก่ง แม้จะมีอาการบาดเจ็บเล่นงานบางครั้งบางคราว ทั้งในสโมสรหรือแม้แต่ทีมชาติ(ยูโรปีล่าสุดแทบไม่มีส่วนร่วมกับทีมชาติอังกฤษเลย) ฟิลกลับมาเป็นตัวสำรองในเกมล่าสุดที่ทีมบุกไปชนะแอสตันวิลล่าได้2-1แต่เขายังไม่พร้อมที่จะลงเล่น จึงได้แต่นั่งมองดูเพื่อนเล่นไปก่อน
ความสามารถของเขานั้นถือเป็นดาวรุ่งที่ดีที่สุด1ใน2คนจากทีมชาติอังกฤษ ตีคู่เทียบเคียงมากับ เมสัน เม้าท์ ของเชลซี
ฟิลเป็นผู้เล่นตัวรุกของแมนซิตี้ที่สามารพัดประโยชน์ก็ว่าได้ แค่ระยะเวลาสองปีที่ผ่านมาเขาถูกจับไปเล่นถึง5ตำแหน่งด้วยกัน ปีกซ้าย กองหน้าตัวหลอก ปีกขวา กลางรุก กลางเชื่อมเกม(ทีมชาติ) ด้วยความสามารถอันเหลือล้น บวกกับความกล้าเลี้ยงกล้าลุย กล้าปะทะกับคนในวัยต่างกัน เรียกได้ว่าไม่กลัวหน้าไหนแม้ใครจะเก่งอย่างไร จุดเด่นที่เห็นได้ชัดของเขาคือการหาช่องว่าง ความเข้าใจเกม การสร้างสรรค์เกม และความสามารถพื้นฐานของฟุตบอลอันดีเยี่ยม สิ่งที่เราจะเห็นจากเขาในทุกๆเกมการแข่งขันก็คือการจ่ายบอลและการวิ่งไปต่อเพื่อรับบอล(แปะ1-2) เขาเป็นคนที่สร้างสถิติทะลวงแนวรับฝั่งตรงข้ามได้อันดับต้นๆของทีมเลย
อีกอย่างที่จะไม่กล่าวถึงไม่ได้คือ การสร้างสรรค์เกมของเขา(วิชั่นการคุมเกม) ต้องบอกได้เลยว่าเด็กคนนี้เหลือร้าย การตักบอลข้ามแนวรับถือเป็นลูกถนัดของเขา ฟิล มักจะลงมารับบอลจากแดนกลางของทีมอยู่เสมอ จากนั้นเขาจะใช้เวลาเพียงเสี้ยววินาทีในการมองหาเพื่อนที่อยู่ในจุดที่บอดของฝั่งตรงข้าม จากนั้นจะยกบอลข้าม(ผู้เขียนชอบเรียกตักข้ามหัว)ไปให้เพื่อนสร้างสรรคโอกาสต่อไป ความเข้าใจในระบบการเล่นส่งผลต่อเด็กคนนี้เป็นอย่างมาก รูปแบบที่เป็ปต้องการถ่ายทอดออกมาสู่ทีมจะสังเกตุได้จากเด็กคนนี้ การจ่ายไปจุดเดิมๆซ้ำๆ การวิ่งมารอเพื่อนที่จุดเดิมๆซ้ำๆ การทะลุช่องไปปาดกลับมาแบบเดิมเสมอเป็นสิ่งเห็นได้ในทุกเกมที่ลงเล่น
การมีจุดเด่นที่หลากหลายก็ใช่ว่าจะไร้ซึ่ง"จุดด้อย"
จุดอ่อนขอฟิลคือเรื่องร่างกายที่มีขนาดเล็ก เพราะเขาพึ่งอายุเพียง21ปี กระดูกยังไม่แข็งพอจะไปชนกับซีเนียร์ต่างทีมได้ บางครั้งจึงทำให้เขาถูกอัดหนักจนลงไปนอนกองหลายต่อหลายครั้ง อีกอย่างที่เป็นจุดด้อยของเขาคือประสบการณ์ ด้วยวัยเพียง21ปีของเขานั้นทำให้เจอฝั่งตรงข้ามไม่เยอะเท่าที่ควร การดวลกับผู้เล่นระดับสูงในบางครั้งต้องอาศัยลูกเก๋าเกม อาศัยประสบการณ์ รู้ทันเหลี่ยมบอลของฝ่ายตรงข้าม ซึ่งจุดนี้เขายังต้องเรียนรู้ต่อไป
จากที่กล่าวมา นี่คือดาวรุ่งที่น่าจับตามองที่สุดคนหนึ่งของทีมและของพรีเมียร์ลีค ด้วยวัยยังไม่พ้นคำว่าดาวรุ่งยังทำให้เขาก้าวต่อไปได้อีกไกล และเป็นขุนกำลังแห่งอนาคตของทีมต่อไปอย่างยาวนาน(ด้วยความที่เป็นเด็กท้องถิ่น)
หากเทียบกับสองคนที่ได้เล่ามาในสองบทความก่อนหน้าต้องบอกได้เลยว่าเขาเป็นคนที่เราสามารถคาดหวังผลงานและฟอร์มการเล่นที่ดีจากเขาได้มากที่สุด
ต่อไปจะเป็นใคร กดติดตามกดถูกใจไว้ได้เลย ทางผู้เขียนจะพยายามปรับปรุงการใช้ถ้อยคำเพื่อง่ายต่อความเข้าใจของผู้อ่านยิ่งขึ้น เพราะเราคือบทความเขียนสด ถ่ายทอดผ่านความรู้สึกและข้อมูลที่ได้รับมา รวมถึงประสบการณ์การดูบอลมาอย่างยาวนาน ผ่านถ้อยคำของคนดูบอลที่มีความรู้สึก มีดีใจ เสียใจ โกรธ เศร้า ปะปนอยู่ในเนื้อหาบ้าง - OhMyScnd
โฆษณา