4 ธ.ค. 2021 เวลา 13:00 • ความคิดเห็น
ไขความลับ ไทป์อันดับหนึ่งที่ INFJ มักจะ Mistype มากที่สุด!!
ไทป์ที่ชาวเรา INFJ มักจะ Mistype กันมากที่สุด ก็คือ INFP นั่นเองค่ะ เพราะคนสอง Type นี้อยู่ในกลุ่ม The Idealist (NF) เหมือนกัน ทำให้คนกลุ่มนี้ให้ความสำคัญกับการเข้าใจตนเองและผู้อื่น ชอบอ่านคน ต้องการความจริงแท้ (authenticity) เหมือนกัน จึงทำให้หลายๆ คนมักจะสับสนได้ว่าตัวเองเป็น INFJ หรือ INFP กันแน่
ในโพสนี้ เราจะมาอธิบายความแตกต่างระหว่างสองไทป์นี้ค่ะ จะเป็นอย่างไรนั้น ไปติดตามชมกันเลย
Credit: คุณพลอย ปาจรียา สุริวงค์
MBTI Subject Matter Expert, Consultant and Facilitator
จากเพจ Self Journey นักท่องโลกภายใน
Dominant Functions - Ni vs Fi
INFJ - Introverted Intuition (Ni)
ความสามารถพิเศษ...
🌟 ตระหนักรู้ถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้น
🌟 ใช้สัญลักษณ์ที่เป็นนามธรรมในการอธิบาย
🌟 รู้สึกตื่นเต้นเมื่อเจอสิ่งที่ไม่รู้
การใช้ฟังก์ชัน Introverted Intuition ในระดับจิตสำนึก (Consciousness) ให้ความหมายเบื้องหลังของสิ่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน อดีต และอนาคต
ฟังก์ชันนี้ทำให้การสังเคราะห์ไอเดียในระดับจิตไร้สำนึก (Unconscious) โผล่ขึ้นมาในระดับจิตสำนึก Ni ไม่ถูกจำกัดคำนิยามอยู่ในอดีต ปัจจุบัน หรืออนาคต แต่คือกระแสธารการรับรู้จากจิตไร้สำนึกที่ไหลไปสู่ระดับจิตสำนึก ข้อมูลที่ได้จะมาในลักษณะของการหยั่งรู้อย่างปิ๊งแว้บจากจิตไร้สำนึก
นอกจากนี้ เมื่อใช้ฟังก์ชัน Introverted Intuition เรามักจะอ่านความหมายซ่อนระหว่างประโยคต่างๆ และค้นหาความหมายที่ลึกลงไปกว่าที่เห็น บุคคลที่ใช้ฟังก์ชันนี้มักโฟกัสไปที่สัญลักษณ์ สัญญาณ และความหมายต่างๆ มากกว่าข้อมูลที่เป็นรูปธรรมจับต้องได้
3
INFP - Introverted Feeling (Fi)
2
ความสามารถพิเศษ...
🌟 ใช้ชีวิตตามค่านิยมของตนเอง
🌟 ให้คุณค่ากับสิ่งที่ได้รับการยอมรับในสากล
🌟 ประยุกต์ใช้ความเชื่อของตนในการตัดสินใจ
เมื่อฟังก์ชัน Introverted Feeling ทำงานในระดับจิตสำนึก (Consciousness) เราจะสามารถตระหนักรู้ได้ถึงค่านิยม หลักจรรยาบรรณ และความเชื่อต่างๆ ของตนเอง ฟังก์ชันนี้เป็นกระบวนการการตัดสินใจส่วนบุคคลที่เน้นหนักหรือเชื่อในระบบค่านิยมภายในอันมีความเป็นเอกลักษณ์
ซึ่งประกอบไปด้วยความเชื่อต่างๆ ของเราที่ไม่สามารถต่อรองได้ คล้ายกับว่า หากต้องยอมผ่อนปรนให้กับความเชื่อเหล่านี้ เราจะรู้สึกว่าแก่นกลางของตนกำลังถูกทำลาย ใครก็ตามที่เพิ่งได้เห็นด้านนี้ของเรา เขาอาจคิดว่าจริงๆ แล้วเราเป็นคนที่แข็งกร้าว ไม่ยอมใคร
Auxiliary Functions - Fe vs Ne
INFJ - Extraverted Feeling (Fe)
ความสามารถพิเศษ...
🌟 ให้ความสำคัญกับสิ่งที่สังคมให้การยอมรับ
🌟 ให้คุณค่ากับความปรองดองในความสัมพันธ์
🌟 “การอ่านคน” และ การใส่ใจคนอื่น
ฟังก์ชัน Extraverted Feeling เมื่อถูกใช้งานในระดับจิตสำนึก (Consciousness) เป็นฟังก์ชันที่ใช้ประเมินไอเดียและเหตุการณ์ต่างๆ ในโลกภายนอก
โดยฟังก์ชันจะช่วยตัดสินใจว่าค่านิยมใดมีความเกี่ยวข้องบ้างและค่านิยมเหล่านั้นมีความสอดคล้องกับขนบธรรมเนียมหรือมาตรฐานที่กำหนดไว้ของคนส่วนมากหรือไม่
หากค่านิยมเหล่านั้นมีความสอดคล้องกับค่านิยมที่สังคมกำหนดไว้ คนที่ใช้ฟังก์ชันนี้ มักจะให้ผลตอบรับเชิงบวก หรือยอมรับว่าไอเดียนั้นๆ เป็นไอเดียที่ดี
แต่เมื่อเห็นว่ามาตรฐานของสังคมไม่สนับสนุนค่านิยมนั้นๆ ปฏิกิริยาตอบสนองที่ตรงกันข้ามกันมักจะเกิดขึ้น สำหรับฟังก์ชัน Extraverted Feeling ค่านิยมส่วนใหญ่มีหัวใจสำคัญอยู่ที่การรักษาความสัมพันธ์ให้มีความปรองดองกับผู้อื่น ใส่ใจซึ่งกันและกัน และเป็นไปในทิศทางบวก
INFP - Extraverted Intuition (Ne)
ความสามารถพิเศษ...
🌟 ตระหนักรู้ถึงสิ่งที่อาจเกิดขึ้น
🌟 จินตนาการถึงความเป็นไปได้ต่างๆ
🌟 มองเห็นรูปแบบ(แพทเทิร์น) และจุดเชื่อมโยง
🌟 รู้สึกตื่นเต้นเมื่อพบเจอสิ่งใหม่ๆ
การใช้ฟังก์ชัน Extraverted Intuition ในระดับจิตสำนึก (Consciousness) ทำให้เราตระหนักรู้ถึงสิ่งที่อาจเป็นไปได้ และสร้างทางเลือกต่างๆเพื่อเพิ่มโอกาสในการไปให้ถึงความเป็นไปได้นั้นๆ
ฟังก์ชันนี้โฟกัสในสิ่งที่เป็นนามธรรม และความเชื่อมโยงระหว่างสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของ เหตุการณ์ หรือแนวคิด ที่หาได้จากโลกภายนอก นอกจากนี้ฟังก์ชันนี้มักจะทำให้ผู้ใช้ฟังก์ชันเชื่อมโยงข้อมูลจากปัจจุบันไปสู่อนาคตอย่างรวดเร็ว และรู้สึกตื่นเต้นเมื่อได้เป็นส่วนหนึ่งของการริเริ่มความเปลี่ยนเเปลง
บรรยากาศรอบตัวของ INFJ และ INFP ไม่เหมือนกัน ถ้าเปรียบ INFJ เป็นความอบอุ่น INFP คงเป็นความสบายใจ
ด้วยความเป็น Fe INFJ พร้อมที่จะแสดงความเห็นอกเห็นใจและความห่วงใยต่อผู้อื่น โดยเฉพาะกับคนพิเศษหรือคนที่มีความสำคัญ จะแสดงความอบอุ่นออกมา เวลาอยู่กับ INFJ จะสัมผัสได้ถึงการสื่อสารความรู้สึกออกมาผ่านสีหน้าท่าทางและน้ำเสียง
สายตาของ INFJ เหมือนจะมองทะลุทุกความรู้สึกของคนตรงหน้า บางครั้งจับความรู้สึกได้ไวมากๆ ไวกว่าเจ้าตัวเองด้วยซ้ำ ซึ่งสิ่งนี้เป็นทั้งความพิเศษและ Pain Point ของ INFJ
เพราะคนที่อยู่ใกล้ๆ บางคนที่ไม่เท่าทันความรู้สึกตัวเองอาจรู้สึกอึดอัดได้ ประมาณว่ารู้สึกโดนจับจ้อง บางคนกลัวความรู้สึกของตัวเองที่ INFJ เห็น เพราะเขารู้สึกว่าเก็บซ่อนมันไว้ดีแล้ว แต่ก็ยังไม่พ้นสายตาของ INFJ คิดว่าถ้าคนชอบก็ชอบไปเลย ถ้าบางคนกลัวก็อาจถอยหนี
ส่วน INFP ไม่ค่อยแสดงความรู้สึกออกมา ความเป็น Fi ทำให้ความรู้สึกมันม้วนเข้าตัว และมีความดำดิ่ง การแสดงความรู้สึกจริงๆ แล้ว คิดว่าเป็นเรื่องยากและท้าทายสำหรับคนที่เป็น INFP มาก
1
เพราะฟังก์ชันนี้ถูกใช้ในโลกภายใน (Fi) บางคนต้องใช้พลังงานและกำลังใจทั้งหมดที่มีในการพยายามสื่อสารสิ่งที่ตัวเองรู้สึก ในบางครั้งเลยถูกมองว่าเป็นคนหยิ่งหรือไม่ใส่ใจได้ อย่างไรก็ตาม ถ้าคนเหล่านั้นได้รู้จัก INFP จริงๆ หลายคนมักจะรู้สึกสบายๆ และปลอดภัยกับการที่ INFP มีท่าทีไม่ตัดสินและคอยรับฟังอย่างเข้าใจ
INFJ เป็นนักโน้มน้าวใจชั้นยอด ด้วยความเฉียบคมในการอ่านคนผสมกับความสามารถในการสื่อสารค่านิยมต่างๆ ของตัวเองออกมาอย่างศรัทธา คนฟังมักรู้สึกคล้อยตามไปกับ INFJ เช่น การพูดถึงความรักที่ไม่มีเงื่อนไขของพระเจ้า เป็นต้น
ในขณะเดียวกัน INFP ไม่ได้สื่อสารค่านิยมของตัวเองอย่างเด่นชัดขนาดนั้น แต่ต้องมั่นใจจริงๆ ว่าคนที่อยู่ตรงหน้าจะไม่ตัดสินค่านิยมของเขา จึงสามารถพูดถึงมันออกมาได้
ทำให้ INFP ทำความรู้จักด้วยได้ยากกว่า INFJ และสิ่งที่พวกเขาทำได้ดีในเชิงการสื่อสารน่าจะเป็นการนำเสนอไอเดียที่หลากหลายมากกว่า (Ne) ส่วนในเชิงความรู้สึก INFP ไตร่ตรองสะท้อนคิดเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่เข้ามากระทบความรู้สึกของตัวเองได้ดีมากกว่าการสื่อสารมันออกมา
INFJ อยู่กับความขัดแย้งได้ยากกว่า INFP เพราะ INFJ รับความรู้สึกได้ไวและต้องการความปรองดองกันของสิ่งแวดล้อมภายนอก ใครที่ไม่โอเค รู้สึกไม่เห็นด้วย รู้สึกลำบากใจกับใครสักคนหนึ่ง INFJ เหมือนจะมองเห็นมันและรับความรู้สึกเอาไว้หมด
นอกจากนี้ INFJ ยังต้องการให้ทุกคนเห็นพ้องกัน จับมือกันเดินไปข้างหน้าสู่จุดหมายเดียวกัน การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ทุกคนมีความเชื่อเหมือนกันหรือใกล้เคียงกันน่าจะเป็นอุดมคติของ INFJ
ส่วน INFP ไม่ได้ชอบความขัดแย้งเช่นเดียวกัน แต่จะเปิดพื้นที่ความเห็นต่างได้มากกว่า ซึ่งมีข้อแม้ว่าต่างคนต้องต่างเคารพค่านิยมของกันและกัน ไม่จำเป็นต้องเหมือนกันก็ได้ แต่ห้ามมายุ่งห้ามมาบอกว่าเขาต้องคิดเห็นอย่างไร
INFP มีความแข็งในเรื่องค่านิยมมากกว่า เพราะการต่อรองกับค่านิยมของตัวเอง ทำให้ INFP มีอาการป่วยทางกายหรือจิตได้ ในขณะที่ถ้าเป็น INFJ ถ้ามัน Make sense กว่าที่จะต่อรองค่านิยมให้ทุกคนมาเจอกันตรงกลางได้ INFJ มีแนวโน้มที่จะยอม
อย่างไรก็ตาม ถ้าทั้งสอง Type อยู่ในสถานการณ์ที่ต้องปกป้องค่านิยมของตัวเอง INFJ จะเชื่อในค่านิยมของตัวเองอย่างหนักแน่น แต่ INFP จะภักดีต่อค่านิยมของตัวเอง
เวลาเราพูดถึงคำว่าหนักแน่น เราสัมผัสได้ถึงความกล้าที่จะลุกขึ้นมาปกป้องและสื่อสารสิ่งที่ตัวเองเชื่อ พร้อมตบด้วยฝีปากและการแสดงให้เห็นว่าสิ่งๆ นั้นที่เชื่อดีกว่าอย่างไร ส่วนคำว่าภักดี มี Sense ของความเก็บตัว เชื่อมันอย่างเงียบๆ และมีความหัวดื้อมากกว่า และยอมแลกทั้งชีวิตเพื่อรักษามันไว้
1
INFJ เป็นคนที่มีความชัดเจนในเป้าหมายที่จะไปมาก และวางแผนอย่างแน่วแน่ว่าจะไปให้ถึงจุดนั้นอย่างไร INFJ จะมุ่งไปข้างหน้าเป็นเส้นตรง ในขณะที่ INFP เลี้ยวไปเลี้ยวมาตลอดทาง บางทีก็ไปไม่ถึงเป้าหมายที่วางไว้ ไปแวะหยุดอยู่บางที่ที่รู้สึกว่า ‘มันเป็นเราอย่างแท้จริง’ หรือ ‘เราพอใจกับการยืนอยู่ตรงนี้’ ได้ง่ายกว่า
แต่ไม่ว่าคุณจะเป็น INFJ หรือ INFP ก็แวะมา Download Sticker Line “รวมดาวชาว MBTI” ของเราได้ที่นี่
และแวะมาดูของที่ระลึก MBTI เพื่อแสดงความเป็นตัวคุณได้ที่นี่เลยค่ะ
โฆษณา