4 ธ.ค. 2021 เวลา 11:22 • การเกษตร
อดุลย์คลองหลวงฟาร์มเห็ด@คลอง 6 จ.ปทุมธานี
ทุกท่านกำลังมองหาแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรเดินทางสะดวกใกล้กรุงกันอยู่หรือเปล่าคะ? Blogนี้ขอพาทุกท่านมาที่ อดุลย์คลองหลวงฟาร์มเห็ด ที่เป็นศูนย์เรียนรู้สัมมาชีพชุมชน, ศูนย์เรียนรู้นวัตกรรมเกษตรแบบยั่งยืน, ศูนย์บ่มเพาะเกษตรกรรุ่นใหม่ใน จ.ปทุมธานีนี่เองค่ะ ด้านในมีอะไรบ้างมาทำความรู้จักกันค่า
สถานที่แห่งนี้สนับสนุนโดยกรมการพัฒนาชุมชนซึ่งเจ้าของคือ พี่ตั้น อดุลย์ วิเชียรชัย เกษตรกรต้นแบบประจำปี 2561 จากวิศวกรสู่การเป็นเกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด สมาชิก Young Smart Farmer ปทุมธานี​และเป็นวิทยาจารย์ชื่อดังทางด้านแวดวงการเกษตรให้หลากหลายองค์กรเชียวค่ะ (เป็นกันเองใจดีไม่หวงวิชาพร้อมมอบคุณค่าความรู้ด้านการเกษตรให้ผู้ที่สนใจสุด ๆ) ฟาร์มนี้เคยออกรายการโทรทัศน์ ฉากละครและYouTube เยอะด้วยแหละค่าใครคุ้น ๆ บ้างเอ่ย?
มลเนตรคลั่งไคล้วัตถุโบราณมากค่ะ
ด้านหน้าจะเป็นลานรับรองสำหรับจัดกิจกรรมอบรมและworkshopต่าง ๆ ที่สามารถรองรับผู้เยี่ยมชมหมู่คณะใหญ่ได้ (สถานที่แห่งนี้เคยได้ต้อนรับตัวแทนจาก 43 ประเทศจากทวีปเอเชีย และออสเตรเลียเมื่อครั้งการประชุม South-South Cooperation UN Focal Points in Asia-Pacific) นิทรรศการเกษตรด้านข้างที่แบ่งเป็นซุ้มเล็ก ๆ แถมมีซุ้มวัตถุโบราณที่ขุดพบบริเวณฟาร์มแห่งนี้เช่น เครื่องใช้สังคโลก เครื่องเคลือบลายคราม กระดูมนุษย์โบราณ เศษเครื่องปั้นดินเผา ตุ๊กตาเสียกบาล ศิลปะสมัยอยุธยาที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ (แสดงให้เห็นการตั้งชุมชนโบราณของสถานที่นี้ประกอบกับอยู่ติดวัดมูลเหล็ก)
อิ่มอร่อยไม่น้อยหน้าร้านไหนเลย
ก่อนจะไปเดินชมรอบ ๆ กองทัพต้องเดินด้วยท้องเปิดกันมาที่เมนูไฮไลท์ของอดุลย์คลองหลวงฟาร์มเห็ดนั่นก็คือ พิซซาเห็ดนางฟ้า โฮมเมดแป้งบางกรอบนอกนุ่มในมอสซาเรลลาชีสเน้น ๆ หอมออริกาโนเสริมปูอัดตัดด้วยสับปะรดลงตัวอร่อยมากค่า 10/10 หากคุณผู้อ่านสนใจก็สามารถสั่งจองล่วงหน้าแล้วเข้าไปชิมด้วยตนเองได้นะคะ นอกจากจำหน่ายเห็ดสดกับก้อนเชื้อเห็ดแล้วก็ยังมีผลิตภัณฑ์เห็ดแปรรูปจำหน่ายได้แก่ เค้กกล้วยหอมเห็ด เห็ดทอด เห็ดสวรรค์สมุนไพร แหนมเห็ดสมุนไพร ข้าวเกรียบเห็ดดิบและข้าวเกรียบสมุนไพร BUGKRIAB
เห็ดสด ๆ มั๊ยจ๊ะเห็ด
ปลูกป่าโดยไม่ต้องปลูกคือจ้างคนมาปลูก แฮร่
แม่ไก่ไข่กำลังคุ้ยหาอาหาร
เส้นทางการเรียนรู้เชิงเกษตร ฐานเศรษฐกิจพอเพียงบรรยากาศร่มรื่นไปด้วยไม้เศรษฐกิจไม้ผลไม้ยืนต้นจำนวนมาก มีบ่อน้ำเลี้ยงปลาขนาดใหญ่ นาข้าว โรงเรือนเห็ด โรงเรือนผัก เล้าไก่ไข่ออร์แกนิค ที่มีการการันตีโดยโครงการส่งเสริมการผลิตพืชปลอดภัยตามมาตรการด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (SPS) และ EarthSafe อินทรีย์วิถีไทย ผลักดันวิถีเกษตรกรรมเพื่อความมั่นคงทางอาหารในราชอาณาจักรไทย เลิศขนาดนี้หากอยากรู้ว่าโครงการเหล่านี้เป็นอย่างไรก็มาศึกษาที่นี่ก็ได้เลยค่า
อีกสักพักรับรองจัดพื้นที่สวยพร้อมถ่ายภาพแน่ ๆ
อ่ะหันมาโพสต์กะเถียงนาสักหน่อย
เยี่ยมชมโครงการ “โคก หนอง นา โมเดล” จ.ปทุมธานี เป็นการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้บริหารจัดการน้ำและพื้นที่การเกษตรโดยมีการผสมผสานกับภูมิปัญญาพื้นบ้าน ​มีการขุดคลองไส้ไก่และหนองเพื่อกักเก็บน้ำ กำลังริเริ่มปลูกสมุนไพรและต้นไม้ 5 ระดับอยู่ในช่วงดำเนินการประดับและก่อสร้างในพื้นที่อีกไม่นานคงออกมาเสร็จสมบูรณ์สวยงามน่าดูค่า
มลเนตรนั่งตากลมกินลมชมวิวสบายใจมาก
ครบวงจรเชิงเกษตรขนาดนี้เป็นฟาร์มที่สุดยอดจริง ๆ ค่ะ เหมาะสำหรับหน่วยงาน/สถานศึกษาที่พามาศึกษาดูงาน, ทัศนศึกษา, Half Day Trip วันหยุดงานชิว ๆ หรือพาครอบครัวมาทำกิจกรรมแถมฟาร์มยังมี มาตรฐานแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร กรมการท่องเที่ยว ต้องไม่พลาดแวะมาที่อดุลย์คลองหลวงฟาร์มเห็ดกันแล้วนะคะ
ที่ตั้ง 107 หมู่14 ต.คลองหก อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี 12120
ติดต่อสอบถาม 086 3806792 (คุณอดุลย์)
แฟนเพจ อดุลย์คลองหลวงฟาร์มเห็ด
ภาพโดย มลเนตร
โฆษณา