4 ธ.ค. 2021 เวลา 13:26 • สุขภาพ
โรคความจำเสื่อม เราต้องรักษาด้วยความรักและความเข้าใจ💖
ตอนที่ 3 ในวันที่แม่บัวสับสนในใจ
1
ภาพ pixabay
ฝนตกติดต่อกันหลายวัน วันนี้แม่บัวตื่นขึ้นมาแบบไม่ค่อยสดชื่น บอกว่าคัดจมูก เราให้แม่บัวดื่มน้ำอุ่น ๆ และทา vicks vaporub ทาบริเวณหน้าอกและคอเป็นครีมใช้ทาเวลาคัดจมูก ทำให้หายใจสะดวกขึ้น
เมื่อก่อนตอนลูกเล็ก ๆ เรามีติดบ้านประจำเพราะกลิ่นอ่อน ๆ ไม่ทำร้ายผิว ใช้ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ และเวลาหน้าฝนต้องมีติดบ้าน อากาศเย็น ทาบริเวณหน้าอกก่อนนอนหายใจสะดวกมาก
เผื่อใครสนใจสินค้า มีลิงก์สินค้ามาฝากค่ะ
วันนี้เราได้เรียนรู้พฤติกรรมโรคสมองเสื่อมของแม่บัวเพิ่มขึ้นคือ
แม่บัวมักจะหัวเราะตลอดเวลากับเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องขำ หรือในเวลาที่ไม่น่าหัวเราะ
เมื่อก่อน !! นานมากแล้วแม่บัวก็เป็นแแบบนี้ เรางงว่าแม่บัวทำไมหัวเราะบ่อยมาก หัวเราะทุกเรื่อง
วันนี้เราเข้าใจแล้วว่าคนเป็นโรคสมองเสื่อม ไม่ได้มีแต่พฤติกรรมเกรี้ยวกราด ก้าวร้าว รุนแรง ขี้โมโห ในทางกลับกัน การหัวเราะตลอดเวลาคือพฤติกรรมอีกอย่างหนึ่งด้วย
และวันนี้ลูกชายแม่บัวออกไปทำธุระข้างนอก แม่บัวไม่ยอมทำอะไร หลังจากกินข้าวเช้าเสร็จ แม่บัวออกไปนั่งที่เก้าอี้หน้าบ้าน และนั่งมองออกไปที่ประตูรั้วหน้าบ้านตลอดเวลา
เราออกไปนั่งชวนคุย ก็ไม่คุย ถามตลอดเวลาว่าเมื่อไหร่ลูกชายจะกลับมา
นี่เป็นพฤติกรรมอีกอย่างที่เราต้องเรียนรู้ว่า แม่บัวกังวลว่าจะถูกทิ้ง เพราะในความทรงจำของแม่บัวไม่มีเราอยู่ในความทรงจำ ในบ้านนี้ในความทรงจำของแม่บัวมีแค่ลูกชายคนเดียว
ใกล้เที่ยงมีเริ่มมีแสงแดด เราชวนแม่บัวอาบน้ำหลังจากได้อาบน้ำ ทาแป้ง รู้สึกแม่บัวหน้าตาสดชื่นขึ้น แต่ไม่ยอมกินข้าว บอกจะกินขนมกับนม เราเลยจัดการอุ่นนมและขนมให้แม่บัว
แม่บัวชอบกินขนมเป็นทุนเดิม ยิ่งตอนนี้ยิ่งชอบขนม วางผลไม้กับขนมไว้บนโต๊ะผลไม้จะไม่แตะ แต่ขนมนั่งแกะกินเอง ตอนนี้พยายามหาขนมที่หวานน้อย ชิ้นไม่ใหญ่ วางไว้แค่พอกินในปริมาณที่ไม่มากเกินไปในแต่ละวัน
นมอุ่น ๆ กันเค้กกล้วยหอม
วันนี้ช่วงเย็นลูกชายพาแม่บัวไปนั่งรถเล่นพร้อมหลาน ๆ กลับมากินโจ๊กหมูใส่ไข่ไปถ้วยเล็ก ๆ กินยา และเข้านอนตั้งแต่ 1 ทุ่ม
ขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งถึงกัน
เจอกันใหม่พรุ่งนี้นะคะ
ขอให้เพื่อน ๆ ทุกคนสุขภาพดีและมีความสุขทั้งร่างกายและจิตใจค่ะ
ผู้เขียน📝
พี่ลักษณ์ว้าว ๆ สุขใจวัยเกษียณ
ฝากติดตามผลงานพี่ลักษณ์ด้วยนะคะ
เกี่ยวกับผู้เขียน
เขียนเล่าประสบการณ์ผ่านตัวหนังสือ
เล่าเรื่องกิน จริงจังเรื่องสุขภาพ
พี่ลักษณ์ว้าว ๆ สุขใจวัยเกษียณ
อ่านตอนอื่นได้ที่นี่ค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา