4 ธ.ค. 2021 เวลา 13:08 • ท่องเที่ยว
ใบไม้เริงระบำ ที่คันไซ (14) .. Kyoto Station และอาหารเย็นเมนูปูยักษ์
Kyoto Station
สถานีรถไฟเกียวโต … เป็นหนี่งในสถานีรถไฟที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น ภายในเป็นทั้งโรงแรม ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ ออฟฟิศและสำนักงาน รวมถึงเป็นชุมทางของรถไฟ JR ซินคันเซน รถไฟเอกชน Kintetsu และรถไฟใต้ดิน
สถานีรถไฟเกียวโต … ออกแบบโดยท่านศาสตรจารย์ ฮาราโคจิ แห่งมหาวิทยาลัยโตเกียว … เป็นคอมเพล็กซ์ที่ใหญ่มาก หลังคาสูงโล่งกว้างมาก และโปร่งแสง ดูมโหฬารมาก มีห้างสรรพสินค้าและโรงละครอยู่คนละฟาก มีบันไดเลื่อนที่ยาวและสูงมาก
ด้านหน้าของสถานีรถไฟแห่งนี้ มีโรงแรมที่ใหญ่โตดูสวยงาม
ลานโล่ง .. ในวันที่เราไปเยือน มีองค์กรณ์แห่งหนึ่งมาทำกิจกรรมที่นี่ ดูน่าสนใจมาก
ตอนที่สร้างเสร็จในปี 1997 ก็ถูกชาวเมืองวิจารณ์มากมาย ด้วยเหตุที่สถาปัตยกรรมที่ออกแบบมา แทบจะไม่มีกลิ่นอายของความโบราณของเกียวโต … และนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเกียวโตเป็นครั้งแรก ถ้าเห็นสถานีแห่งนี้แล้ว ก็คงนึกภาพไม่ออกว่า เกียวโตที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายของอดีตนั้นเป็นอย่างไร
แต่ หากจะนึกให้ลึกๆ จะเห็นว่า … ความกว้างขวางใหญ่โต ความโล่ง คือสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นทั้งหลายของวัดในเกียวโต และการสร้างสิ่งที่พิเศษอย่างสถานีรถไฟแห่งนี้ ก็คงต้องอาศัยเวลานานหน่อยกว่าจะได้รับการยกย่อง
คนญี่ปุ่นใช้รถชินคันเชนกันเป็นปกติ เพราะเป็นการเดินทางที่สะดวกสบาย รวมถึงเชื่อมเมืองต่างๆเข้าด้วยกันอย่างรวดเร็ว … ในแต่ละวันจึงมีผู้คนและนักท่องเที่ยวเดินทางผ่านเข้า-ออกอยางคับคั่ง
ซื้อตั๋วรถไฟ ระบุสถานีปลายทาง แล้วก็หาชานชาลาที่ถูกต้องที่จะไปขึ้นรถ … หากไม่ชัวร์ก็ยื่นตั๋วให้นายตรวจดู เขาจะบอกชานชาลาที่จะต้องไปขึ้นได้อย่างแม่นยำ
ฉันชอบสถานีรถไฟ ไม่น้อยกว่าตลาด เพราะดูเหมือนมันจะสามารถบอกเรื่องราวความเป็นไปในชุมชนได้อย่างดีและชัดเจน
ภายในสถานีรถไฟเกียวโต มีมุมที่เป็นร้านอาหารปรุงสำเร็จรูปที่มีหลายเมนูให้เลือก .. เป็นอีกวิถีหนึ่งของคนญี่ปุ่นที่ทานอาหารกล่อง นอกเหนือจากการที่ต้องหอบหิ้วอาหารกล่องที่ทำเองมาจากบ้าน
ร้านขนมหวานๆ ก็มีอยู่หลายร้าน … ขายขนมแบบญี่ปุ่น เช่น โมจิ
Kyoto Tourist Information Center … อยู่บนชั้นสองของอาคารสถานี สามารถเข้าไปขอข้อมูลของสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ แผนที่ และแผ่นพับแนะนำเรื่องเที่ยวได้
หากขึ้นไปสู่ชั้นบนสุดของอาคาร เป็น Roof Top .. ในช่วงเวลาอาทิตย์อัสดง เป็นจุดชมวิวที่งดงามอีกแห่งหนึ่งในเกียวโต ด้วยความงดงามของภาพสะท้อนแสงอาทิตย์ที่ทาทาบลงบนเทือกเขาที่ทอดตัวสลับซับซ้อนอยู่เบื้องหน้า
จากชั้นบนสุดนี้ หากมองลงไปด้านหลังของอาคาร จะมองเห็นชุมทางของรถไฟสายที่สำคัญๆของเกียวโตที่ขนส่งนำผู้คนไปสู่จุดหมายปลายทางที่ต้องการ …
อิ่มเอมกับบรรยากาศสวยงามยามอาทิตย์จูบลาโลกแล้ว เรากลับลงมายังโถงหลักของสถานีที่ยังคงคึกคักด้วยผู้คน
ด้านหน้าของสถานียามที่แสงทไวน์ไลท์เริ่มฉาบทาท้องฟ้านั้นสวยงาม น่าหลงใหล …
เราหลีกเร้นความอึกทึกของนักท่องเที่ยวด้านนอก ...เข้ามาทานอาหารที่มีบรรยากาศเรียบร้อย .. เราเลือกเมนูปูยักษ์เป็นอาหารเย็น
ที่นี่นำปูยักษ์เป็นๆมาประกอบอาหาร ... แค่ก้าวเท้าเข้ามาด้านใน ก็จะเห็นบ่อน้ำเล็กๆโชว์ปูยักษ์ที่ยังเคลื่อนไหวไปมา ความสดใหม่ จึงทำให้รสชาติของแต่ละเมนูจึงอร่อยมาก
ภัตตาคารแห่งนี้มีอาหารหลากหลายอย่างให้เลือก ให้ลิ้มลอง ...
การปรุงอาหารไม่เน้นการใส่เครื่องปรุงมากมาย ... ส่วนใหญ่จะเป็นการปรุแบบง่ายๆ เช่นการ นึ่ง ย่าง ทอด และสลัด... เชฟตั้งใจที่จะโชว์รสชาติความสดของปู ที่เนื้อจะหวานมาก
อาหารแต่ละจานมีขนาดเล็ก สามารถสั่งได้หลายๆอย่างมาช่วยกันชิม
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา