5 ธ.ค. 2021 เวลา 01:33
พ่อของโจโฉ #วันพ่อ
2
พ่อของโจโฉคือโจโก๋ โจโก๋โก๋เกิดในตระกูลแฮหัว ต่อมาขันทีโจเท้งได้นำโจโก๋ไปเลี้ยงเป็นบุตรบุญธรรม โจโก๋จึงเปลี่ยนมาถือแซ่โจตั้งแต่นั้น ทำให้โจโฉต้องถือแซ่โจตามไปด้วย
2
ด้วยความที่โจโฉมีส่วนเกี่ยวข้องกับขันที คือพ่อเป็นลูกบุญธรรมของขันที ทำให้ช่วงแรกโจโฉไม่ได้รับการยอมรับ เพราะขันทีถูกมองว่าทำให้ราชวงศ์เสื่อม หาแต่ลาภยศให้ตัวเอง
3
จุดนี้มีส่วนสำคัญที่ทำให้โจโฉเลือกที่จะใช้คนโดยดูจากความสามารถ ไม่สนว่าเป็นใครมาจากไหน ขอเพียงแค่เก่งและโจโฉไว้ใจ ก็ทำงานร่วมกันได้
6
การวางรากฐานโดยคัดคนจากความสามารถทำให้ทีมของโจโฉเต็มไปด้วยคนเก่งมากมาย
3
เมื่อโจโฉมีผลงานมากขึ้น จนได้เป็นแม่ทัพแห่งภาคตะวันออก มีอำนาจในแคว้นกุนจิ๋ว
ก็ยังไม่ลืมพ่อตัวเอง โจโฉให้คนไปรับโจโก๋ซึ่งอยู่ที่ตันลิวให้มาอยู่ด้วยกันที่กุนจิ๋วด้วย
1
โจโก๋จึงได้พาครอบครัวและบริวารออกเดินทางไปกุนจิ๋ว ระหว่างทางโจโก๋ได้แวะพักที่เมืองชีจิ๋ว
1
โตเกี๋ยมเจ้าเมืองชีจิ๋วก็ต้อนรับโจโก๋เป็นอย่างดี แล้วยังให้เตียวคีและทหารในสังกัดเป็นองครักษ์คุ้มกันโจโก๋ไปหาโจโฉถึงเมืองกุนจิ๋ว
3
ขบวนโจโก๋ก็ออกเดินทางต่อ ระหว่างเดินทางเกิดฝนตก จึงหยุดพักที่วัดร้างแห่งหนึ่ง
2
ทีนี้เตียวคีที่มีหน้าที่คุ้มกันโจโก๋มาเนี่ย แต่เดิมเคยเป็นโจรโพกผ้าเหลือง เห็นทรัพย์สมบัติของโจโก๋ที่ขนมาด้วยมีมากมาย ก็เกิดความโลภขึ้นมา จึงฆ่าโจโก๋และคณะที่เดินทางมาด้วยทุกคน และขโมยทรัพย์สมบัติหนีไปหมด
4
โจโฉเมื่อข่าวว่าพ่อตายก็เป็นลมไปเลย จากที่จะได้อยู่ด้วยกันกลับต้องสูญเสียพ่อไป ก็เป็นลมแล้วเป็นลมอีก
3
พอโจโฉตั้งสติได้ก็คิดว่าโตเกี๋ยมต้องเป็นคนใช้ให้ทหารของตัวเองไปฆ่าโจโก๋แน่ โจโฉจึงได้ยกทัพไปตีเมืองชีจิ๋วเพื่อล้างแค้นให้พ่อ
3
(ตอนนี้เองที่เล่าปี่ออกหน้าช่วยเขียนหนังสือถึงโจโฉให้เลิกทัพกลับไป อย่ามาตีชีจิ๋วเลย เป็นจังหวะพอดีกับที่ลิโป้ยกทัพไปยึดแคว้นกุนจิ๋ว โจโฉก็ต้องกลับไปก่อน เล่าปี่ก็ได้หน้าไปด้วย ทำให้โตเกี๋ยมชื่นชมมากถึงกับยกเมืองให้เล่าปี่ดูแลต่อ)
2
บทบาทพ่อของโจโฉนวรรณกรรมก็ประมาณนี้
1
จากตอนนี้แสดงให้เห็นว่าโจโฉเป็นคนมีความกตัญญูมาก เมื่อได้ดีก็ไม่ลืมที่จะรับพ่อมาอยู่ด้วย ไม่ลืมที่จะเกื้อกูลญาติในตระกูลแฮหัวของตัวเอง
ในขณะเดียวกันก็ยังเลือกหาคนมีความสามารถมาร่วมทีมด้วย ซึ่งเป็นจุดดีมากของโจโฉค่ะ
5
จะเล่าอะไรให้ฟัง
5 ธ.ค.64
2

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา