5 ธ.ค. 2021 เวลา 01:18 • คริปโทเคอร์เรนซี
Crypto Tourism is growing : ท่องเที่ยวสไตล์เศรษฐีคริปโต
โอกาสของภาคท่องเที่ยวจากการเติบโตของอุตสาหกรรม Blockchain และ Cryptocurrency
อาทิตย์นี้หยุดยาวเพื่อนๆ ไปเที่ยวไหนกันครับ?
Bnomics จะมาเล่าเรื่อง อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นภาคส่วนที่เติบโตเร็วเป็นอันดับสองของโลก (อันดับแรก คือ ภาคการผลิต) ตามรายงานของ World Travel and Tourism Council ในปี 2019 การเดินทางและการท่องเที่ยวเติบโตขึ้น 3.9% ในขณะที่ GDP ทั่วโลกอยู่ที่ 3.2%
4
บริษัทท่องเที่ยวหลายแห่งเชื่อว่าเทคโนโลยีบล็อคเชนและสกุลเงินดิจิทัลนั้น สามารถเพิ่มความรวดเร็วในการทำธุรกรรมและทำให้ประสบการณ์ของนักเดินทางสะดวกสบายยิ่งขึ้น
1
สถานการณ์ปัจจุบัน
ลักษณะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทุกวันนี้ คือ การข้องเกี่ยวของบุคคลที่สามเป็นจำนวนมากส่งผลให้ นักท่องเที่ยว - ต้องจ่ายค่าคอมมิชชั่นจำนวนมาก และยังทำให้เกิดความล่าช้า การจองเกินจำนวน ข้อผิดพลาด และปัญหาอื่นๆ อีกมากมาย บริษัทท่องเที่ยวหลายเจ้าจึงเริ่มนำบล็อกเชนและสกุลเงินดิจิทัลเข้ามาใช้ เพื่อป้องกันและลดปัญหาดังกล่าว
1
Cryptonation. Blockchain Cruise. CryptoCribs.
1
นี่เป็นเพียงชื่อเรียกต่างๆ ของโปรแกรมการท่องเที่ยวที่เน้นไปที่อุตสาหกรรมบล็อคเชน ตั้งแต่การล่องเรือสุดหรูไปจนถึงทัวร์ในตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแนวโน้มการเติบโตที่พุ่งเป้าไปที่นักเดินทางที่ถือสกุลเงินดิจิทัล
2
The Blockchain Cruises จัดโดยทีมงานของบริษัท CoinsBank จากเมืองเอดินบะระ ประเทศสกอตแลนด์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการกระเป๋าสตางค์คริปโตในสกอตแลนด์ ได้รับความสนใจอย่างมาก บริษัทได้จัดทริปล่องเรือไปสองแห่งแล้ว โดยที่เศรษฐี Crypto ปาร์ตี้กันอย่างหนักกลางทะเล และตอนนี้พวกเขากำลังเตรียมพร้อมสำหรับการล่องเรือครั้งใหม่ที่กำลังจะมีเพิ่มมากขึ้น อย่างทริปทะเลเมดิเตอร์เรเนียนในฤดูหนาว CoinsBank คาดว่าจะมีผู้เดินทางมากกว่า 2,300 คนจะเข้าร่วมการล่องเรือสุดหรูนี้ และครึ่งหนึ่งของตั๋วถูกจองไว้แล้ว และที่เหลือมีราคาระหว่าง 1,000 ถึง 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ
3
CoinsBank
ก่อนเกิดเหตุระบาดของ Covid-19 ในนิวซีแลนด์บางแห่งก็ได้เริ่มใช้คริปโต เพื่อจัดหาแพ็คเกจการท่องเที่ยวที่นักเดินทางสามารถใช้เหรียญดิจิทัลเพื่อชำระค่าแพคเก็จทัวร์ สำรวจแนวปะการังทางตอนใต้ในรัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย
2
และนี่คือตัวอย่างบางส่วนของบริษัทท่องเที่ยวที่ยอมรับสกุลเงินดิจิทัล
CheapAir.com: บริษัทในรัฐแคลิฟอร์เนียที่ให้บริการจองเที่ยวบินกับสายการบิน เพื่อเดินทางไปยังสนามบินทั้งหมดทั่วโลก CheapAir กลายเป็นตัวแทนการท่องเที่ยวแห่งแรกทั่วโลกที่ยอมรับ Bitcoin เป็นรูปแบบการชำระเงินทางเลือกสำหรับเที่ยวบินในปี 2013
1
Destinia.com: บริษัทท่องเที่ยวของสเปนที่ยอมรับทั้ง Bitcoin (BTC) และ Bitcoin Cash (BCH) และมีตัวเลือกให้ลูกค้า หากต้องการดูค่าตั๋วเครื่องบินและที่พักในสกุลเงินดิจิทัล เพียงแค่สลับสกุลเงินท้องถิ่นเป็น BTC หรือ BCH ที่มุมขวาบนของหน้าแรกในเว็ปไซต์
1
ABitSky.com: บริษัทนำเที่ยวที่เชื่อมต่อเที่ยวบินจากยุโรปสู่ทั่วโลก เชี่ยวชาญในการรับชำระด้วย Bitcoin เท่านั้น
1
ในส่วนของประเทศไทยเอง แม้ปัจจุบันการใช้ Cryptocurrency ในการชำระสินค้าและบริการนั้นยังไม่ได้รับการสนับสนุนและรองรับจากธนาคารแห่งประเทศไทย แต่ก็มีความพยายามของหลายภาคส่วน เช่น ภาคการท่องเที่ยวที่เริ่มผลักดันให้ประเทศไทยเป็น “crypto-positive society” เพื่อดึงดูดผู้ถือสกุลเงินดิจิทัลและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้กับการท่องเที่ยวของประเทศ
1
ประเทศไทยพยายามที่จะชดเชยส่วนของรายได้ที่สูญเสียจากการท่องเที่ยวจำนวนมากกว่า 80 พันล้านดอลลาร์ อันเป็นผลมาจากการระบาดของโควิด-19 และการปิดตัวของประเทศในเวลาต่อมา ซึ่งยืดเยื้อมาเป็นเวลานาน
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กำลังหาแนวทางร่วมมือกับทางการของประเทศ เพื่อทำให้นักท่องเที่ยวใช้จ่าย Cryptocurrency ในประเทศไทยได้ง่ายขึ้น
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า มีคนจำนวนมากร่ำรวยจากการถือสกุลเงินดิจิทัล และพวกเขาอาจต้องการใช้ความมั่งคั่งที่สะสมมา และหากพวกเขาสามารถที่จะใช้สกุลเงินของเขาในประเทศไทยได้โดยไม่ต้องแลกหรือต้องเจอกับภาษีที่ถูกเก็บโดยรัฐบาล ก็จะเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวเหล่านั้น ซึ่งกำลังเติบโต อย่างรวดเร็ว
1
ผู้ว่าการฯ กล่าวว่าแนวคิดนี้กำลังถูกหารือกับหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องและในปี 2565 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยมีแผนที่จะจัดตั้งหน่วยงานเพื่อออกโทเค็นและกระเป๋าเงินดิจิทัลของตัวเอง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศการท่องเที่ยวแบบใหม่
เมื่อไวรัส Covid-19 แพร่ระบาด ส่งผลให้การท่องเที่ยวเกือบทุกประเภท หยุดชะงัก ในขณะที่ภาคการท่องเที่ยวกำลังจะฟื้นตัว จากข้อมูลของ Travala.com “ผู้ให้บริการท่องเที่ยวออนไลน์ผ่าน bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดในโลก” คาดว่าชาวอเมริกันมากกว่า 38% จะเริ่มเดินทางภายในครึ่งหลังของปี 2564 ในขณะที่โลกเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูร้อนของปีนี้ ข้อมูลยังพบอีกว่าผู้คนต้องการจ่ายค่าเดินทางโดยใช้สกุลเงินดิจิทัลมากกว่าเดิม
1
แม้ว่าจะมีความผันผวนอย่างมากในสกุลเงินดิจิตอล แต่ธุรกิจบล็อคเชนและคริปโตยังคงมีผู้ให้ความสนใจอยู่มาก และเมื่อนักท่องเที่ยวสามารถชำระค่าเดินทางโดยใช้เงินดิจิทัลได้ ก็จะมีตัวเลือกการชำระเงินเพิ่มเติมสำหรับพวกเขา ทัวร์การศึกษาที่เน้นไปที่สกุลเงินดิจิทัลอาจเป็นประโยชน์ต่อนักลงทุนโดยการให้ความรู้เกี่ยวกับการลงทุนและการจัดการตลาดคริปโต
1
นอกจากนี้ ในขณะที่จำนวนผู้ที่ใช้จ่ายค่าการท่องเที่ยวด้วยคริปโตยังอยู่ในจำนวนจำกัด แต่ก็คาดว่าจะขยายตัวในไม่ช้า ในขณะที่ประเทศต่างๆ ขยายพรมแดนมากขึ้น และในขณะที่การท่องเที่ยวกำลังฟื้นตัว Bitcoin อาจกลายเป็นตัวเลือกการชำระเงินที่ได้รับความนิยมมากขึ้น
2
ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า:
“Crypto คือ การใช้จ่ายของโลกอนาคต ดังนั้นเราต้องทำให้ประเทศไทยเป็นสังคมแห่ง Crypto-positive เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพกลุ่มนี้”
1
#Crypto #Tourism #bitcoin #cash #blockchain #party #Cruise #Mediterranean #Sea #Summer #Holiday #peak #season #GreatBarrierReef #Queenstown #Australia #NewZealand
ผู้เขียน : กุลเชษฐ์ เสงี่ยมพงษ์ Tech & Innovation Analyst, Bnomics
ภาพประกอบ : ชนากานต์ วรสุข Graphic Designer, Bnomics
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
Reference:
โฆษณา