4 ธ.ค. 2021 เวลา 18:37 • ปรัชญา
ทุกข์ไปก็ไม่ได้ทำให้อายุยืนยาว หรืออายุสั้นลง ไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย ความทุกข์จึงมีไว้ให้ก้าวข้ามไปเท่านั้น และอย่าเหลียวหลังไปมองมันอีก เพราะจิตใจเราอาจจะเสพติดความทุกข์เอาไว้ในจิตของเราเอง
บ้างก็ว่า ทุกข์ทำให้เข้มแข็ง ทำให้อดทน หรือทำให้รู้ว่าอะไรคือความสุข จริงๆแล้วมันเป็นคนละเรื่องกัน มนุษย์ก็เลยวนไปวนมาอยู่ในห้วงของความทุกข์บ้าง ความสุขบ้าง มันทำให้ผู้คนต้องอดทน ใช้เวลาอยู่ในความทุกข์ใจ มากกว่าความสุขใจ
มนุษย์มักตกหลุมพราง กับดักทางความคิด และปรัชญาบางอย่าง แบบไม่รู้ตัว
ทุกข์ก็คือสิ่งที่เรานำมาคิดวนวน ซ้ำซ้ำ ต้องการหาคำตอบ แต่ไม่เจอ อันนี้คือ การตกหลุมพรางความคิดตนเอง
มนุษย์ไม่จำเป็นต้องทุกข์ใจ การพ้นสภาพของทุกข์ได้ จึงต้องอาศัยความกล้าหาญในการตัดสินใจ ว่าจะหยุดทุกข์ และใช้พลังทางความเชื่อของตนเองในการก้าวข้ามทุกข์นั้นให้จงได้ ก็คือหยุดความทุกข์ในใจตนเอง หยุดนึก หยุดคิด โดยให้ใจจดจ่อกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า หรือคนสมัยนี้เรียกโฟกัส ในสิ่งที่ทำ
การโฟกัส อาจจะยังไม่ต้องทำตามเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่อะไรก่อน แต่โฟกัสในชีวิตประจำวันให้ได้ ให้ใจตามร่างกาย ใช้ใจกับสายตาให้ตรงกัน โบราณ เรียก ใจดู หูฟัง
ทำอะไรบ้างในสิ่งเล็กเล็กที่กลับกลายเป็นการสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ เช่น ตื่นเช้าให้ดื่มน้ำสักหนึ่งอิ่ม โดยทันที ก็สร้างสุขภาพที่ดีได้ และยิ่งใหญ่มากกว่าที่คิดคือช่วยระบบร่างกายทำงานดี เข่นน้ำไปเลี้ยงไขข้อการเคลื่อนไหวได้ดี มีการล้างระบบร่างกายเพื่อรับสารอาหารได้ดีขึ้น ระบบหนุนเวียนเลือดดีขึ้น ทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนจากน้ำ ปอดก็ทำงานดีขึ้น ท้ายสุดไม่ต้องจ่ายเงินค่ารักษาโรคที่ปลายทาง
หรือฝึกตนเองทำสิ่งเล็กเล็กอีกสิ่งหนึ่ง คือการจัดที่นอนให้เรียบร้อย จะพับหรือปูที่นอน ให้ดี เรียบร้อย ให้เข้าที่ ก็ทำให้อารมณ์ดี เบิกบานได้ เป็นการสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่คือวินัย ที่เงินทองก็ซื้อหาไม่ได้ และใครก็ทำแทนให้ไม่ได้ และเป็นเคล็ดลับที่หลายคนมองว่า จะทำไปทำไม เพราะเดี๋ยวก็ต้องกลับมานอนอีก พูดไม่ผิดแต่ความรู้สึกที่ได้มันคนละอารมณ์กัน เป็นการสร้างบุคลิกภาพ ให้กลายเป็นคนปราณีต พิถีพิถัน และ จะทำอะไรก็สำเร็จง่าย เพราะได้ฝึกทำสิ่งเล็กเล็กเอาไว้อย่างดีแล้ว เหมือนคนฝึกถือของเบาเบาก่อน แล้วค่อยเพิ่มน้ำหนักก็ถือได้สบาย เพราะการฝึกจากสิ่งเล็กเล็กเหล่านี้ อย่ามองข้ามไปเชียวค่ะ
ถ้ายังไม่มีกำลังพอ ให้กล่าวคำว่าขอบคุณ สำหรับทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้น แล้วขอบคุณทุกกรณี ก็ทำให้เกิดกำลังบางอย่างขึ้นอย่างอัศจรรย์ ลองดูค่ะ
โฆษณา